Thứ năm, 10/06/2021, 08:29 AM

Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu xử lý nghiêm việc đốt rơm rạ gây ô nhiễm

(CL&CS)- Trước tình trạng đốt rơm rạ sau khi thu hoạch lúa ảnh hưởng đến không khí, Bộ Tài nguyên - môi trường đã có văn bản yêu cầu các tỉnh, TP Đồng bằng sông Hồng, trong đó có Hà Nội xử lý nghiêm việc đốt rơm rạ không đúng quy định, gây ô nhiễm...

Theo đó, công văn số 3115 ban hành ngày 9-6 do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Võ Tuấn Nhân ký cho biết thời gian gần đây chất lượng môi trường không khí tại một số tỉnh, TP khu vực miền Bắc, cụ thể tại TP Hà Nội và một số tỉnh, TP lân cận thuộc Đồng bằng sông Hồng, có xu hướng gia tăng ô nhiễm gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội.

Nguyên nhân một phần do tình trạng đốt rơm rạ sau thu hoạch ở các vùng nông thôn gây ô nhiễm môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng này.

dot rom ra

Các tỉnh, thành phố cần xây dựng dự án, hướng dẫn nông dân triển khai các biện pháp thu gom tối đa, xử lý, chế biến triệt để phụ phẩm, rơm rạ sau thu hoạch thành các sản phẩm có ích.

UBND các tỉnh, thành phố cũng cần chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Cảnh sát môi trường, chính quyền cơ sở cấp quận, huyện, phường, xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm việc đốt chất thải, phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch không đúng quy định...

Đồng thời, các địa phương tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 18-1-2021 về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt lưu ý các nhiệm vụ phải hoàn thành trong năm 2021; xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí cấp tỉnh; xây dựng mạng lưới quan trắc môi trường, trong đó có quan trắc môi trường không khí thuộc quy hoạch cấp tỉnh...

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Tại Việt Nam, Nestlé đi tiên phong với những hành động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm nỗ lực hướng đến nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Biến đổi khí hậu và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng, đặc biệt là chất lượng nước ngày càng suy giảm. Bởi vậy, việc nghiên cứu kỹ thuật mới về nước có vai trò quan trọng trong cuộc sống.