Dữ liệu cũ
Thứ năm, 22/05/2014, 10:28 AM

Hà Nội: Loạn phí trông giữ xe

Tình trạng loạn phí trông giữ xe trên địa bàn TP. Hà Nội diễn ra ở nhiều nơi, đã từ lâu gây bức xúc trong dư luận, làm thất thoát cho nguồn thu của thành phố.

Giá trông xe cao ngất

Gần đây, qua kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước tại các điểm trông giữ xe phát hiện nhiều sai phạm như: Thu cao hơn mức quy định, đặc biệt tại các bãi trông giữ xe trái phép, các bãi giữ xe trong bệnh viện, khu giải trí…

Kể từ tháng 12/2013, mức phí gửi xe đạp, xe máy đã được HĐND TP. Hà Nội điều chỉnh tăng gấp rưỡi so với trước. Theo đó, bên ngoài các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại, mức thu phí với xe máy ban ngày là 3.000 đồng/lượt, ban đêm 5.000 đồng/lượt…

Quy định là vậy, nhưng trên thực tế, người dân thường phải trả phí cao hơn nhiều. Theo phản ánh của anh Trần Trung Hà (quận Đống Đa), khi trông người nhà tại Bệnh viện Việt Đức, trong một ngày, anh phải trả tiền gửi xe với 3 mức giá khác nhau. Tại điểm trông giữ xe của thành phố, anh thanh toán 5.000 đồng/xe máy. Tuy nhiên, tại bãi gửi xe ngay cạnh đó, anh Hà phải thanh toán 10.000 đồng/xe. Đem thắc mắc tại sao 2 điểm trông xe ngay cạnh nhau mà lại thu phí trông giữ gấp đôi, anh Hà nhận được câu trả lời thản nhiên: “Muốn thấp hơn mang sang bên đó mà gửi”?! Nhưng đây vẫn chưa phải là mức giá cao nhất, do tình trạng lượng khách ra – vào Bệnh viện Việt Đức thường xuyên quá tải, bãi đỗ xe theo quy định đã chật kín, nên một số hộ dân xung quanh cũng tranh thủ mở các điểm trông giữ xe với mức giá 15.000 đồng/lượt.

Vòng quanh các điểm trông giữ xe công cộng, khó có thể tìm được nơi thu phí đúng theo quy định. Ngay tại phố Nguyễn Xí, điểm trông giữ xe khá lớn cách UBND thành phố không xa, người gửi cũng phải trả tới 10.000 đồng/đêm.

Tăng cường chấn chỉnh

Để xảy ra tình trạng loạn giá trông giữ phương tiện giao thông có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân khách quan là bản thân quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của thành phố hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ, gửi xe. Các phương tiện giao thông ngày càng gia tăng, trong khi quỹ đất dành các điểm trông giữ công cộng hạn hẹp là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp được cấp phép trông giữ xe lợi dụng, ngang nhiên tăng giá, trốn thuế, trục lợi. Bên cạnh đó, việc phân cấp quản lý, cấp phép, xử phạt các điểm trông giữ phương tiện cùng lúc giao cho nhiều đơn vị chịu trách nhiệm, nhưng hiệu quả quản lý không cao cũng là nguyên nhân khiến người dân phải chịu trả phí trông xe bất hợp lý.

Các sai phạm trong thu giữ xe diễn ra thường xuyên và kéo dài, coi đây là việc “đương nhiên”, khiến người dân bức xúc và làm giảm lòng tin vào cách quản lý của chính quyền địa phương. Khi chính quyền phường còn thiếu quyết liệt, chưa xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm; công tác phối hợp, kiểm tra chưa đồng bộ, thường xuyên; cơ chế tự quản ở khu dân cư còn kém, thì hiện tượng trên là không tránh khỏi…

Ðể giải quyết vấn đề này, cần có sự vào cuộc cùng lúc của các cơ quan chức năng và người dân.

TH

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.