Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 11/08/2019, 20:59 PM

Hà Nội: Hàng loạt bất cập tại Dự án Khu Đảo Sen của Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Đảo Sen

(NTD) – Mặc dù, Dự án Khu Đảo Sen (phường Gia Thụy, quận Long Biên, TP. Hà Nội) được phê duyệt theo Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 nhưng sau nhiều năm triển khai, đến nay người dân phản ánh chủ đầu tư của Dự án này xây dựng nhiều hạng mục không phép, thực hiện không đúng quy hoạch được duyệt, dự án chậm tiến độ...

 Chủ đầu tư không tuân thủ quy định của pháp luật?

Thời gian vừa qua, nhiều hộ dân sinh sống gần khu vực Dự án Tổ hợp Công viên thể thao và dịch vụ hỗn hợp Hồ Sen (gọi tắt là dự án Khu đảo Sen) tại phường Gia Thụy (quận Long Biên, TP. Hà Nội) rất bức xúc về việc chủ đầu tư là Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Đảo Sen thực hiện dự án đã không tuân thủ các quy định theo pháp luật.

7846c58dddc73a9963d6
Trụ sở của Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Đảo Sen

Tại thời điểm PV khảo sát, bà Nguyễn Thị M. - Một hộ dân sinh sống trên địa bàn phường Gia Thụy, cho biết: “Tôi thấy Dự án Đảo Sen này rất lớn và xuất hiện từ lâu lắm rồi, gần trụ sở UBND phường nhưng có nhiều công trình lạ mọc lên bên trong Dự án này. Chủ đầu tư tập trung xây dựng các công trình kinh doanh để thu tiền còn công trình công ích như công viên cây xanh, công viên vui chơi giải trí, hồ điều hòa, khối nhà thể chất, hành chính và giảng dạy… chưa thấy chủ đầu tư thi công xây dựng. Mỗi lần đi ngang qua, tôi thấy có các công nhân ở trong 2 khu nhà kiên cố rộng hàng trăm m2 gần hồ”.

aa18543d4277a529fc66
Dự án Khu Đảo Sen nằm ở mặt đường Nguyễn Sơn được chủ đầu tư cho các đơn vị thuê  để phục vụ việc kinh doanh nhà hàng, gara ô tô 

Được biết, năm 2015, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Tổ hợp Công viên thể thao và du lịch hỗn hợp Hồ Sen tại Khu hồ Sen (phường Gia Thụy, quận Long Biên, TP. Hà Nội) cho Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Đảo Sen nhằm nâng cấp, xây dựng mới các công trình để phục vụ kinh doanh dịch vụ, thể thao, công viên vui chơi giải trí và hoàn thiện hạ tầng theo quy hoạch được phê duyệt với tổng vốn đầu tư 443 tỷ đồng.

Ngày 11/7/2017, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 4402/QĐ-UBND phê duyệt cho Công ty Đảo Sen thuê 1002.624,5 m2 trong đợt 1 (phường Gia Thụy, quận Long Biên,TP. Hà Nội) để thực hiện dự án.

Đến ngày 27/11/2017, UBND TP. Hà Nội với Đại diện là Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã ký hợp đồng thuê đất số 703/HĐTĐ-STNMT-CCQLĐ với Công ty Đảo Sen.

Theo văn bản số 1622/SVHTT-KHTC của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, thông tin chung về dự án có 76.290m2 đất sẽ được xây dựng hồ điều hòa, công viên cây xanh, thể dục thể thao, dịch vụ công cộng. Trong đó, bao gồm: 38.272,57 m2 để xây hồ điều hòa, điều tiết nước chung cho khu vực, công ty không khai thác kinh doanh; Đối với 34898,63 m2 để xây khu thể thao, công viên xây xanh, đường dạo phục vụ công cộng; Còn 15.212,8 m2 đất bằng để xây dựng các công trình cơ quan, trường đào tạo.

c0438010965a7104284b
Hạng mục chính là hồ điều hòa nhiều diện tích đang ngổn ngang, chậm tiến độ chưa được chủ đầu tư cải tạo, xây dựng

Tuy nhiên, sau quá trình triển khai Dự án Đảo Sen, người dân lại lại thấy xuất hiện nhiều công trình bất cập. Chủ đầu tư đã không thực hiện đúng theo quy hoạch chi tiết 1/500 do UBND TP. Hà Nội phê duyệt. Theo đó, sân tập Golf hiện tại chưa đúng với vị trí được phê duyệt và trong quy hoạch phần diện tích Hồ điều hòa có diện tích 52.800m2, nhưng trên thực tế diện tích này đang bị thu hẹp lại. 

3f94f02fe8650f3b5674
Sân bóng có nhân tạo xuất hiện trong dự án nhưng theo phản ánh không có trong phê duyệt

Ngoài ra, trên dự án còn xuất hiện nhiều công trình không nằm trong quy hoạch như xuất hiện sân bóng cỏ nhân tạo, 2 nhà quay tôn quy mô lớn được chủ đầu tư cho rằng là nhà tạm kiên cố cho công nhân ở với quy mô tường gạch cao 3,5m, có điều hòa, có bếp ăn. Nếu muốn xây dựng các công trình nhà ở, sân Golf, sân bóng đá…, chủ đầu tư bắt buộc phải thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan. Tuy nhiên, thời gian dài, việc xây dựng các công trình trên đều không tuân thủ theo quy định pháp luật nào.

43aa0cf21ab8fde6a4a9

Khu nhà quản lý và dịch vụ trên khu đất 5.715m2, sử dụng không đúng mục đích và xây dựng sai phép 1 tầng ăn ra xấp xỉ 1000m2

Theo phản ánh của người dân và qua khảo sát thực tế của PV thì Công ty Đảo Sen xây khu Nhà quản lý và dịch vụ trên khu đất 5.715m2, sử dụng không đúng mục đích, chưa nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy khi đưa vào sử dụng. Và theo quy hoạch thì Khu nhà quản lý và dịch vụ có chiều cao 3 tầng, tum thang và tầng hầm. Tuy nhiên, hiện công trình đã được chủ đầu tư biến tầng tum thành tầng thứ 4 và sử dụng sai mục đích hiện kinh doanh nhà hàng, quán cà phê.

Đặc biệt, Dự án Đảo Sen vẫn còn những phần diện tích chưa giải phóng mặt bằng như khu vực tiếp giáp với đường Nguyễn Sơn. Hiện tại, khu đất thuộc phần diện tích nằm trong dự án chưa giải phóng mặt bằng nhưng lại được cho các đơn vị thuê lại làm cây xăng, gara sửa chữa ô tô, quán bia, nhà hàng kinh doanh.

Trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND phường?

Liên quan đến vấn đề mà người dân phản ánh, PV đã trực tiếp có buổi làm việc với đại diện UBND phường Gia Thụy và chủ đầu tư là Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Đảo Sen.

Trao đổi với PV báo Người tiêu dùng, ông Nguyễn Hữu Tiệp – Cán bộ tổ trật tự xây dựng phường Gia Thụy, thông tin: “Hiện tại, Dự án Đảo Sen đã có văn bản chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội và phía Sở Xây dựng đã chủ trì cuộc họp để làm việc với các ban ngành liên quan, yêu cầu báo cáo và sẽ có nội dung phản hồi lại báo chí”.

ii
Trụ sở UBND phường Gia Thụy, quận Long Biên, TP. Hà Nội

Ông Tiệp nhấn mạnh: “Tổng thể dự án thì có quy hoạch, quyết định phê quyệt dự án còn liên quan đến các hạng mục xây dựng trong dự án thì phải xin giấy phép. Còn báo chí phản ánh là phát sinh hai hạng mục nhà tạm xây dựng công trình không phép, nó là một trong những nội dung được miễn phép theo Luật xây dựng nhưng nếu nói không phép cũng đúng thôi vì miễn phép thì chả ai cấp phép, chả ai xin phép những hạng mục miễn phép cả. Tất cả mọi phát sinh liên quan đến công trình thì trách nhiệm đầu tiên là thuộc về chính quyền cơ sở".

Liên quan đế hồ nước điều hòa trên Dự án Đảo Sen, ông Tiệp cho biết thêm, theo thiết lập quy hoạch hướng tới tương lai lâu dài, đến thời điểm này thì 2 hồ nước đó vẫn là 2 hồ hiện trạng. Dự án Đảo Sen và Công ty Đảo Sen chưa có đủ điều kiện và chưa đủ khả năng để làm đúng theo quy hoạch. Dự án có nhiều bất cập từ khâu vẽ ra tương lai, những tồn tại trước không ghi nhận lại, nhiều phát sinh trong quy hoạch lại không phù hợp, không biết tính thực tiễn đến đâu khi mà gần 91 hộ dân sinh sống tương đương khoảng 1,6 hecta đất chưa giải phóng mặt bằng được.

Cũng theo vị đại diện phường Gia Thụy, Dự án Đảo Sen nay còn tồn tại nhiều bất cập như triển khai chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng, chưa thực hiện đầu tư cải tạo hồ nước theo diện tích được phê duyệt, nhiều hạng mục trong dự án chưa được thi công gây bức xúc cho người dân.

Đại diện phía chủ đầu tư Dự án Đảo Sen, ông Nguyễn Mạnh Hiếu – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Đảo Sen, cho biết: “Dự án thì các sở đã về kiểm tra cả ngày, các lán trại công nhân cũng nghỉ trước mùa mưa bão. Qua thanh tra, tôi cũng trả lời hết rồi và sai cái gì đang chờ kết luận. Theo quy hoạch thì phải giải phóng được toàn bộ 91 hộ dân, trạm điện của Tổng Công ty Hàng không và giếng cổ thì mới là đúng được”.

1
 Theo ông Hiếu, việc triển khai sân bóng này đã được chính quyền đồng ý nhưng ông Hiếu không hề cung cấp bất kỳ văn bản nào thể hiện điều này

Khi thông tin về sự việc trước bản đồ hiện trạng, ông Hiếu cũng thừa nhận rằng, theo đúng bản đồ chi tiết, Hồ điều hòa sẽ ăn sâu vào sân bóng. Nhưng trên thực tế quan sát thì có thể thấy Hồ điều hòa cách sân bóng vị trí rất xa.

Hai công trình nhà tạm, quy mô tường gạch 3,5m2 có hệ thống điều hòa, có bếp ăn phục vụ 200 -300 công nhân doanh nghiệp cam kết sau khi triển khai xong dự án sẽ phá dỡ.

Ông Hiếu nói thêm “tất cả các hạng mục nhiều năm trời mới xong, không đơn giản nhưng tôi yêu cầu công nhân xây các lán trại lên trên mặt đường, không được ở dưới mặt hồ. Nhưng trên tôn, dưới tôn, nhiệt độ nóng quá, tôi phải xây và viết cam kết xây dựng phục vụ công trình chính để cho công nhân ở nhưng chính quyền yêu cầu tôi dỡ thì tôi dỡ thôi, vì đằng nào cũng có đoàn thanh tra về. Tôi cũng không thanh minh nhưng giờ đang chờ kết luận”.

Cũng liên quan đến hàng loạt bất cập tại Dự án Đảo Sen, UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 3271/UBND-ĐT chỉ đạo tới Sở Xây dựng; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Quy hoạch - Kiến trúc; UBND Quận Long Biên phối hợp các đơn vị liên quan để kiểm tra, xử lý sai phạm.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch – Kiến trúc; Tài nguyên và Môi trường và UBND Quận Long Biên khẩn trương kiểm tra, xử lý vụ việc báo chí phản ánh về Dự án Tổ hợp Công viên thể thao và dịch vụ hỗn hợp Hồ Sen tại Khu hồ Sen, phường Gia Thụy, Quận Long Biên. Báo cáo và dự thảo văn bản của Ban cán sự Đảng UBND TP báo cáo đồng chí Bí thư Thành ủy trước ngày 10/8/2019.

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc ở bài viết tiếp theo

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.