Hà Nội: Bất chấp bị xử phạt, nhiều tài xế vẫn ‘chiếm’ làn khẩn cấp đường Vành đai 3
(CL&CS) - Lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện nhiều phương tiện vi phạm đi vào làn khẩn cấp tại tuyến đường Vành đai 3, cho dù đã có biển báo và tín hiệu cảnh báo của cơ quan chức năng.
Tình trạng các phương tiện (không thuộc trường hợp ưu tiên) đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc Vành đai 3 vẫn liên tục diễn ra, không bất kể giờ cao điểm hay thấp điểm. Mặc dù mức phạt đối với hành vi này cũng rất cao, nhưng nhiều tài xế vẫn bất chấp vi phạm.
Ghi nhận ngày 21/11, Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai Tổ tuần tra lưu động xử lý ô tô khách đi vào làn khẩn cấp tại đường Vành đai 3 trên cao.
Từ 7h30 phút sáng, ghi nhận thực tế, mật độ giao thông vào thời điểm trên tương đối đông đúc, không hề có bất cứ va chạm hay ùn tắc nào nhưng vẫn xuất hiện không ít tài xế có thói quen lái xe len sang làn khẩn cấp để có thể "hiên ngang" di chuyển nhanh hơn tất cả mọi người.
Tại chốt của tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ số 6, nhiều tài xế đã bị xử phạt hành vi điều khiển phương tiện vào làn khẩn cấp trên cao tốc. Đa phần tài xế khi được thông báo lỗi đều thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp cố tình câu kéo thời gian, tỏ thái độ không hợp tác.
Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung của Chính phủ đã quy định mức xử phạt đối với vi phạm đi vào làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc.
Theo quy định, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với hành vi chạy xe vào làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc.
Ngoài ra, hành vi điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp của đường cao tốc có thể bị tước bằng lái xe từ 1 - 3 tháng.
Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết, các trường hợp vi phạm sẽ được tổ công tác cho xem hình ảnh và video ghi lại quá trình đi vào làn khẩn cấp để đảm bảo xử lý đúng lỗi, đúng phương tiện. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng ghi hình vi phạm và tổ chức xác minh, gửi thông báo phạt nguội đối với các xe cố tình né tránh việc xử lý của lực lượng chức năng.
Có thể kể đến vi phạm của người điều khiển ô tô biển kiểm soát 30F-xxxxx, di chuyển trên đường trên cao Vành đai 3 hướng Phạm Hùng - Mai Dịch, khi đi tới đoạn trước Bến xe Mỹ Đình, lái xe đã điều khiển ô tô đi vào làn khẩn cấp một đoạn dài.
Với những lỗi vi phạm kể trên, lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản tại chỗ, sau đó sẽ ra quyết định xử phạt người điều khiển phương tiện với số tiền 5 triệu đồng và tạm giữ giấy phép lái xe 2 tháng.
Anh N. (xin giấu tên) cho biết: “Thực ra mình có biết là, với làn dừng khẩn cấp các phương tiện không gặp các vấn đề gì thì sẽ không được phép di chuyển vào. Do trên tuyến đường vành đai 3 có khá đông phương tiện, cho nên mình đã đi vào làn dừng khẩn cấp. Nhưng nếu lúc đấy mình không đi vào làn này thì các phương tiện khác cũng sẽ vượt lên và di chuyển vào”.
Theo quy định, xe được phép di chuyển ở làn dừng khẩn cấp là các xe thuộc dạng ưu tiên (xe cảnh sát, chữa cháy, cứu thương...). Các phương tiện khác không được phép chạy trên làn đường này, chỉ được dừng ở làn khẩn cấp trong những trường hợp như xe bị hư hỏng, thủng lốp, cần trợ giúp y tế...
Thế nhưng, vẫn có nhiều tài xế tỏ ra chạy vào làn đường khẩn cấp để "vượt mặt" những chiếc xe khác, tiết kiệm thời gian cho bản thân.
Theo Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 6, vấn đề ô tô đi vào làn khẩn cấp trên Vành đai 3, nguyên nhân chính phải nói đến chính là ý thức về trật tự an toàn giao thông của người điều khiển phương tiện thực sự rất kém. Vào giờ cao điểm, khi mật độ phương tiện tăng lên, tình trạng ùn ứ xuất hiện thì hàng loạt xe bắt đầu nối đuôi nhau vượt phải, lấn qua làn dừng xe khẩn cấp, làm tình trạng ùn tắc giao thông trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên, cả khi đường thông thoáng, việc lấn làn vẫn diễn ra như một điều hiển nhiên.
Việc tài xế điều khiển các phương tiện ô tô đi vào làn khẩn cấp khiến cho cho các phương tiện như xe chữa cháy, cứu thương, xe cảnh sát… di chuyển làm nhiệm vụ không kịp thời. Các trường hợp đi vào làn dừng xe khẩn cấp đường Vành đai 3 trên cao đều bị tổ công tác lập biên bản xử phạt từ 4 đến 6 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng.
Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng đưa ra khuyến cáo với người tham giao thông trên tuyến phát huy tinh thần nâng cao văn hóa giao thông, nhường nhau khi đến các điểm giao cắt lên xuống đường Vành đai 3 và tuân thủ theo chỉ huy điều khiển giao thông của lực lượng Cảnh sát Giao thông để tránh xung đột gây ùn tắc.
Theo Đại diện Đội CSGT đường bộ số 6, các trường hợp vi phạm sẽ được tổ công tác cho xem hình ảnh và video ghi lại quá trình đi vào làn khẩn cấp để đảm bảo xử lý đúng lỗi, đúng phương tiện. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng ghi hình vi phạm và tổ chức xác minh, gửi thông báo phạt nguội đối với các xe cố tình né tránh việc xử lý của lực lượng chức năng.
Vành đai 3 trên cao dài hơn 10 km, điểm đầu từ nút giao Pháp Vân, quận Hoàng Mai và điểm cuối tại cầu Mai Dịch, quận Cầu Giấy. Tuyến đường được thiết kế chuẩn cao tốc, có ba làn xe mỗi bên, trong đó một làn khẩn cấp.
Làn đường khẩn cấp trên cao tốc là làn ngoài cùng bên phải, thường được tách biệt bằng vạch liền. Làn này dành cho xe khi gặp sự cố có thể tấp vào và dừng lại, không làm ảnh hưởng đến giao thông. Những xe ưu tiên trong trường hợp khẩn cấp có thể chạy vào như cứu hỏa, cứu thương, công an. Theo Nghị định 123/2021, xe không thuộc các trường hợp trên đi vào làn khẩn cấp bị phạt tiền 3-5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng.
Theo thống kê của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, Đội CSGT đường bộ số 6, 7, 14 đã lập biên bản xử phạt 131 trường hợp tài xế ô tô đi vào làn khẩn cấp đường Vành đai 3 trên cao với số tiền hơn 700 triệu đồng. Trong đó, Đội CSGT đường bộ số 6 xử phạt nhiều trường hợp nhất với 116 xe, tạm giữ 2 xe khách.
Trúc Thi
Bình luận
Nổi bật
Nâng cao vị thế của nhà giáo trong bối cảnh mới
sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:13
(CL&CS) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khi trả lời phỏng vấn của phóng viên đã nhấn mạnh, Luật Nhà giáo sẽ giải quyết được những vấn đề về căn cứ pháp lý cho đổi mới về quản lý nhà giáo, những thể hiện về mặt chuyên môn và cả chế độ chính sách cho nhà giáo. Điều này sẽ góp phần quan trọng để khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo trong xã hội.
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước
sự kiện🞄Thứ ba, 19/11/2024, 11:21
(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 117/CĐ-TTg ngày 18/11/2024 về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước.
Đặt lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân lên trên hết, trước hết
sự kiện🞄Thứ ba, 19/11/2024, 07:18
(CL&CS) - Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ rõ, mục tiêu cao nhất là công tác dân vận trong giai đoạn mới là vì dân; mang lại hiệu quả thiết thực cho dân; giải quyết nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; đặt lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân lên trên hết, trước hết; thật sự tôn trọng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân…
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.