Dữ liệu cũ
Thứ hai, 12/12/2016, 14:16 PM

GrabBike mua xe giảm tải giao thông: Người tiêu dùng nghĩ gì, Grab nói gì?

(NTD) - Có mặt tại Việt Nam vào năm 2014, Grab và Uber đã mang lại cho người dân những tiện ích không nhỏ, đồng thời tạo nên sự cạnh tranh gay gắt với các dịch vụ giao thông truyền thống. Gần đây, với chiến dịch mua xe giảm tải giao thông, một lần nữa Grab lại tạo “cơn sóng” dư luận trên thị trường, nhưng liệu nó có khả thi?

8
Tại TP.HCM, đông đảo người dân chạy xe và dùng GrabBike. (Ảnh: Đức Hùng)

Bán xe máy, đi GrabBike

Hưởng ứng đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.Hà Nội” và chủ trương “Giao thông thông minh” của UBND TP.HCM, Grab đã có kế hoạch thực hiện chiến dịch “Mua xe khách - giảm tải giao thông” nhằm hạn chế số lượng xe máy cá nhân, khuyến khích phát triển giao thông công cộng.

Thông qua việc mua lại xe máy của người đi GrabBike bằng hình thức quy đổi tiền bán xe thành mã tín dụng cho phép người bán toàn quyền sử dụng mã này khi dùng dịch vụ di chuyển của GrabBike. Sau khi thu mua xe, xe sẽ được Grab cho bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp và bán lại cho các tài xế GrabBike với giá ưu đãi. Đối tượng được ưu tiên mua xe là các tài xế GrabBike có thành tích tốt, có nhu cầu nâng cấp xe tốt hơn phục vụ cho công việc. Bên cạnh đó, Grab cũng sẽ hỗ trợ bán xe trả góp không lãi suất dành cho các cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, muốn có việc làm ổn định nhưng không có xe để gia nhập đội ngũ GrabBike.

Với chương trình này, một chiếc xe cá nhân sẽ được “quy đổi” thành “phương tiện công cộng”, tức là cùng một chiếc xe, sẽ chở được nhiều người hơn trong ngày, công năng vận hành xe sẽ được chia đều cho nhiều nhu cầu sử dụng hơn. Tuy nhiên, có khá nhiều băn khoăn đặt ra rằng: Sau khi xài hết các mã tín dụng quy đổi từ việc bán xe cho Grab, chủ xe sẽ di chuyển bằng phương tiện gì? Và liệu chiến dịch có khả thi?

Khảo sát 10 người - 8 người không đồng ý bán xe

Trước thông tin này, phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã tiến hành thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ đối với người đi xe GrabBike và suy nghĩ của họ.

Theo khảo sát, cứ 10 người được hỏi thì đến 8 người không đồng ý bán xe cho Grab và tỏ ra khá bất ngờ trước thông tin này. Và 2 người còn lại có suy nghĩ rất thích thú trước việc đồng ý bán ngay xe cho Grab. Chị Trần Huyền Như, nhân viên văn phòng tại Q.1, cho biết: “Tôi rất thích đi GrabBike, vì nó tạo cho tôi một thói quen không muốn dùng tới xe máy của mình. Đi làm có người đưa đi đón về tôi cảm thấy rất vui. Bên cạnh đó, trong khi di chuyển tôi được trò chuyện và biết thêm nhiều thông tin từ các tài xế. Quan trọng hơn, tôi không phải tự mình đi qua những cung đường khó đi, hay những địa điểm mình không biết, và tôi nghĩ mình sẽ bán xe cho Grab”.

Ngược lại, đa số người tiêu dùng tỏ ra nghi ngờ về chiến dịch này của Grab. Anh Hoàng Huy ngụ Q.5, một người làm việc tự do, cho rằng thông tin này khá hay, nhưng anh sẽ không bán xe, do công việc của anh cần sự chủ động. Chỉ khi thấy mệt trong người mới cần đi GrabBike. Bên cạnh đó, việc bán xe chỉ phù hợp với người lái xe yếu, đi lại cố định và ít phát sinh.

Anh Huy cũng thắc mắc về việc Grab nói rằng mua xe để giảm tải giao thông nhưng lại bán cho người có hoàn cảnh khó khăn, như vậy có phải là không đúng như chủ trương đã đưa ra? Mặt khác, Grab mua xe với yêu cầu như thế nào? Nếu xe đã quá cũ có mua hay không?

9
Bảng giá mua xe của Grab. (Ảnh: Ánh Hoa)

Grab nói gì trước những thắc mắc của người tiêu dùng?

Trước những thắc mắc trên, đại diện Grab cho biết, đối tượng người bán xe mà chương trình “Người đi GrabBike bán xe cho Grab” nhắm đến chủ yếu là những người đang sử dụng dịch vụ GrabBike cho nhu cầu đi lại hàng ngày. Grab sẽ bán lại số xe đã thu mua này cho tài xế GrabBike và người nghèo muốn gia nhập GrabBike. Số lượng xe này sẽ từ xe máy cá nhân, chỉ phục vụ được cho số ít người, biến thành xe công cộng phục vụ được nhiều lượt di chuyển của nhiều người hơn. Như vậy, chương trình chỉ tận dụng xe cá nhân đang có sẵn để chuyển đổi thành xe công cộng, vừa giúp phát triển mạng lưới phục vụ của xe công cộng, mà vẫn không làm phát sinh thêm xe mua mới, xe đăng ký mới.

Mục đích của chương trình này nhằm góp phần hạn chế xe máy cá nhân và khuyến khích giao thông công cộng phát triển. Đồng thời không lợi dụng chiến dịch vì mục đích kinh doanh, tìm kiếm hay thu bất kỳ lợi nhuận nào từ việc mua xe của khách và bán lại cho các tài xế.

Sau khi bán xe cho tài xế, Grab còn đài thọ chi phí bảo dưỡng và làm mới. Giá xe bán ra sẽ không cao hơn so với giá mua vào, các chi phí bảo dưỡng, làm mới cũng sẽ không tính vào giá bán. Số tiền bán xe sẽ được quy đổi thành mã dùng GrabBike để người bán xe sử dụng cho nhu cầu đi lại hàng ngày bằng GrabBike. Mã này không có thời hạn sử dụng. Khi người dùng đặt GrabBike và dùng mã này để thanh toán, tiền sẽ được trừ dần trong tài khoản. Grab không áp dụng hình thức cộng dồn lãi suất cho mã thanh toán. Về việc tiêu chí mua xe, Grab cho biết miễn là xe có giấy tờ chính chủ hợp lệ và còn hiệu lực, ngoài ra không phải là xe Trung Quốc.

Được biết, chương trình sẽ được Grab triển khai vào ngày 25/12 tới đây, liệu chiến dịch này có khả thi và TP.HCM có thật sự giảm tải được giao thông như mục đích đã đặt ra?

Ánh Hoa - Đức Hùng

NTD So 78 (286)_Page_15
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.