Dữ liệu cũ
Thứ hai, 01/06/2015, 06:41 AM

Giật mình những hình ảnh kinh dị, nhạy cảm trong sách thiếu nhi

(NTD) - Không ít các bậc phụ huynh đã sốc khi thấy những cuốn sách thiếu nhi nhưng lại có hình ảnh minh họa kinh dị hay 18+ được bày bán tràn lan tại các nhà sách.

Tại nhà sách Q.B (đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội), người mua dễ dàng tìm được những hình vẽ mang tính chất 18+ trong  tập 7 của bộ truyện tranh “Thần thoại Hy Lạp” (NXB Kim Đồng) có tên “Số phận và bi kịch”. Hình minh họa cho chi tiết Pygmalion (một nhà điêu khắc tài ba trong thần thoại Hy Lạp) tiến tới hôn pho tượng là ảnh một người phụ nữ lõa thể, kèm theo lời văn miêu tả: "Pic-ma-li-ông sung sướng ôm ghì lấy pho tượng hôn tới tấp như người bị mất trí".

Những hình ảnh đậm chất 18+ này khiến các bậc phụ huynh phải  đỏ mặt, hoàn toàn không phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi.

3

Những hình ảnh 18+ trong cuốn truyên tranh Thần thoại Hy Lạp

Chị Hạnh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “ Tôi đã từng phát hoảng khi mua phải một cuốn sách có hình ảnh một người đàn ông bị giam dưới máy chém với bộ mặt sợ hãi. Từ đó khi đi mua sách, tôi đều xem qua tất cả hình ảnh có trong sách để tránh mua phải những sách nhảm nhí  như thế. Chữ có thể không thể có thời gian để đọc kỹ từng trang nhưng hình ảnh thì có thể nhìn lướt qua và xem xét ngay được.”

Những sách thiếu nhi có hình ảnh kinh dị như chị Hạnh vừa nêu quả thực không phải hiếm.

Cuốn sách “Kỹ năng sinh tồn cho trẻ”- tập 2: Sống khỏe ư? Đơn giản cực! của NXB Dân Trí tràn ngập các hình ảnh minh họa rợn người. Ngay trang bìa là hình ảnh một cậu bé bị ném vào đầu đến nỗi xịt máu mũi, mắt long ra ngoài.  Lật giở những trang bên trong, người đọc dễ dàng nhìn thấy ngay những hình ảnh minh họa như cậu bé nằm đau đớn trên vũng máu đỏ tươi vì bị ô tô đồ chơi rơi vào đầu, hình ảnh bộ xương đầu lâu mặc quần áo bộ đội nằm chết khô hay hình ảnh những ngón tay bị chặt đứt lìa, rỉ máu. Những hình ảnh mà đến người lớn nhìn thấy cũng nhăn mặt, liệu rằng có còn tác dụng bồi đắp tri thức cho thiếu nhi hay không, hay chỉ khiến các em nhỏ ám ảnh về sự gớm ghiếc của thế giới xung quanh mà chúng được xem trong những cuốn sách ấy?

4

Hình minh họa cho cuốn sách khoa học dành cho thiếu nhi bị đánh giá là kinh dị 

 Những độc giả quan tâm tới mảng sách thiếu nhi hẳn chưa quên vụ lùm xùm “sọ dừa- sọ người” hồi đầu tháng 4/2015. Cuốn truyện cổ tích Sọ Dừa (NXB Hồng Đức) khiến người đọc giật mình với hình ảnh người đàn bà cầm trên tay chiếc đầu lâu trắng toát, kèm theo đó là câu chuyện: “Xưa có hai vợ chồng kia đi ở cho phú ông, ngoài năm mươi vẫn chưa có mụn con. Một hôm trời nắng gắt, người vợ vào rừng lấy củi, khát nước quá mà không tìm đâu ra nước, nên đành liều uống nước trong cái sọ người ở một gốc cây”

Cuốn sách này gây hoang mang trong dư luận trong một thời gian dài. Đại diện NXB Hồng Đức cũng lên tiếng khẳng định NXB bị mạo danh trong việc phát hành cuốn sách. Đồng thời, Cục xuất bản cũng đã tiến hành thu hồi, tiêu hủy đối với xuất bản phẩm Sọ Dừa bản in lậu.

Tuy nhiên, nỗi lo mà những cuốn sách này để lại không thể nguôi ngoai đối với các bậc phụ huynh.  Điều đáng nói là những cuốn sách này vẫn ngang nhiên được nằm trên những kệ sách của rất nhiều các nhà sách lớn nhỏ trên địa bàn Hà Nội.

Thạc sĩ tâm lý học Lê Thu Trang cho biết: “Trẻ em, đặc biệt là ở độ tuổi mẫu giáo, chủ yếu tiếp nhận mọi thứ xung quanh thông qua thị giác. Chúng sẽ nhớ rất nhanh những gì chúng được nhìn thấy và những hình ảnh ấy sẽ lưu trong tâm trí của trẻ em rất lâu, thậm chí là ám ảnh.”

Chính vì thế, những  hình ảnh phản cảm này còn trở nên đáng lo ngại hơn nhiều khi chúng gây ảnh hưởng  lớn đến nhận thức,  tư duy của trẻ em ngay từ những năm tháng đầu đời.

Họa sĩ Kim Duẩn (Họa sĩ báo Hoa Học Trò) nhận định: “Xét cho cùng, nguyên nhân của những hình ảnh phản cảm xuất hiện trong sách thiếu nhi là do họa sĩ chưa nắm bắt được thể loại, nội dung của tác phẩm, họa sĩ thiếu kinh nghiệm, những thứ nên tránh thì họa sĩ lại thể hiện quá trần trụi. Không những thế, nhu cầu sách tranh của độc giả hiện nay quá lớn, các công ty sách nở rộ, cạnh tranh nhau, khâu kiểm tra sơ sài cũng là lý do khiến cho những cuốn sách chứa hình ảnh kinh di, 18+,.. vẫn được xuất bản và lưu hành.”

DSC00736

Họa sĩ Kim Duẩn: "Vẽ cho trẻ em là một công việc khó khăn"

 Họa sĩ Kim Duẩn cũng đánh giá, hiện nay ở Việt Nam những đầu sách có chất lượng  hình ảnh tốt còn hạn chế, họa sĩ vẽ thể loại này cũng hiếm người chuyên nghiệp, chủ yếu là kiêm nhiệm. 

“Vẽ cho trẻ em là một công việc khó khăn. Tùy vào từng độ tuổi của đối tượng cuốn sách mà họa sĩ có thủ pháp riêng biệt để minh họa. Hình vẽ minh họa cho thiếu nhi cần có màu sắc tươi sáng, chú trọng vào chi tiết và phải có nội dung phù hợp, trong sáng, nhân văn.”- họa sĩ chia sẻ thêm.

Tin tức mới nhất về xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Thùy Dương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.