Giảm phí, lệ phí với ngành giao thông vận tải trước áp lực xăng dầu tăng giá
(CL&CS)) - Nhằm giảm thiểu những khó khăn cho đơn vị vận tải do ảnh hưởng giá nhiên liệu tăng cao thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị các Cục Đường sắt, Hàng hải và Đường thủy nội địa nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí.
Theo Bộ GTVT, vừa qua Bộ này nhận được công văn của Bộ Tài chính về việc giảm phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Bộ GTVT chỉ đạo các cục quản lý chuyên ngành nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong lĩnh vực đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải trước áp lực xăng dầu tăng giá. Ảnh minh họa.
Trong đó nêu rõ trách nhiệm của các bộ “kiến nghị với Chính phủ hoặc Bộ Tài chính về mức thu, nộp, miễn, giảm, quản lý và sử dụng đối với từng khoản phí, lệ phí thuộc ngành, lĩnh vực quản lý” (Khoản 4 Điều 20 Luật Phí và lệ phí).
Vì vậy Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu công văn của Bộ Tài chính, trường hợp cần giảm mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt; lệ phí ra, vào cảng biển; lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải do ảnh hưởng giá nhiên liệu tăng.
“Các Cục, đơn vị khẩn trương đánh giá tình hình, tác động của việc giảm mức phí, lệ phí đối với đối tượng nộp phí, lệ phí và ngân sách Nhà nước.
Từ đó, đề xuất giảm mức thu từng khoản phí, lệ phí và thời gian giảm thu phí, lệ phí, báo cáo Bộ để gửi Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành Thông tư theo thẩm quyền”, Bộ GTVT nêu rõ.
Theo công văn của Bộ Tài chính, Quốc hội và Chính phủ đã tiếp tục thực hiện miễn giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế bảo vệ môi trường để thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế của doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Do đó việc miễn giảm thuế cho doanh nghiệp thực hiện hoạt động dịch vụ vận tải sẽ thực hiện theo quy định hiện hành.
Bộ Tài chính khẳng định, pháp luật phí, lệ phí hiện hành không quy định thu phí, lệ phí đối với xăng, dầu. Nên các khoản phí, lệ phí hiện hành không phải là yếu tố tác động làm giá nhiên liệu trong nước tăng.
Hiện các phí, lệ phí như phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt; lệ phí ra, vào cảng biển, cảng bến thủy nội địa đều đang thực hiện theo các quy định của pháp luật đã ban hành.
Mức thu phí sử dụng hạ tầng đường sắt quy định giảm 50% mức phí (giảm mức thu từ 8% xuống 4% doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt) kể từ ngày 8/2/2021 đến hết tháng 6/2022 nhằm tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng của COVID-19.
Đối với lệ phí ra, vào cảng biển từ 5-50 USD/lượt theo dung tích tàu. Mức lệ phí ra, vào cảng bến thủy nội địa từ 5.000 - 50.000 đồng/chuyến theo trọng tải phương tiện chở hàng/tàu lai.
Trong quá trình thực hiện, Bộ Tài chính không nhận được phản ánh về những vướng mắc liên quan tới mức thu của các khoản phí, lệ phí này.
Vì vậy Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT khẩn trương đánh giá tác động của việc giảm phí và lệ phí với các đối tượng nộp phí, lệ phí và ngân sách Nhà nước. Qua đó đề xuất giảm mức thu từng khoản, gửi Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành Thông tư theo thẩm quyền và đúng trình tự quy định của pháp luật.
Theo Nhà báo và công luận
- ▪Doanh nghiệp ứng phó với vấn đề tăng giá nguyên vật liệu
- ▪Nâng cao nhận thức an toàn nghề nghiệp của doanh nghiệp với tiêu chuẩn ISO 45001
- ▪Một số công trình của Bộ Giao thông Vận tải không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật
- ▪Thu phí điện tử không dừng làm “nóng” phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
Bình luận
Nổi bật
Hệ lụy từ các “cơn sốt đất ảo”: Méo mó cung – cầu, rủi ro đang rình rập nhà đầu tư?
sự kiện🞄Thứ hai, 24/03/2025, 14:24
Giá trị bất động sản tăng trưởng là tốt nhưng khi để xảy ra tình trạng "sốt đất" với "giá ảo" thì hệ lụy để lại cho thị trường lại rất lớn. Mà ở đó, bên cạnh nhu cầu thực sự, thị trường bất động sản vẫn tồn tại yếu tố đầu cơ, đẩy giá, tạo hiệu ứng FOMO (hội chứng sợ bỏ lỡ).
Đất nền ven Hà Nội lại lên “cơn say” tăng giá, liệu đã phải thời điểm để “xuống tiền”?
sự kiện🞄Thứ hai, 24/03/2025, 14:24
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường bất động sản vùng ven Hà Nội xuất hiện nhiều tín hiệu đáng chú ý. Mặt bằng giá rao bán có dấu hiệu tăng lên, lượng người quan tâm cũng tăng so với cuối năm 2024, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.
Vì sao chung cư ngày càng đắt đỏ?
sự kiện🞄Thứ hai, 24/03/2025, 14:24
Giá bán chung cư tại Hà Nội đang trải qua giai đoạn tăng mạnh, tạo ra áp lực không chỉ cho người có thu nhập trung bình mà cả những người có thu nhập cao. Sự leo thang này khiến nhiều người mua tiềm năng cảm thấy "đau đầu" khi cố gắng sở hữu một căn hộ trong thành phố.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.