Dữ liệu cũ
Thứ năm, 01/12/2016, 11:12 AM

Giám đốc CIA cảnh báo ông Trump về bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran

(NTD) - Giám đốc CIA cảnh báo ông Donald Trump rằng, việc chấm dứt thỏa thuận hạt nhân với Iran có thể là một "tai họa". Trong bối cảnh đó, Tổng thống đắc cử Trump tuyên bố từ bỏ kinh doanh và đề cử ông Steven Mnuchin làm Bộ trưởng Tài chính.

Đài BBC News đưa tin ngày 1/12 (giờ VN), trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã đe dọa sẽ hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran và ngụ ý Mỹ sẽ cộng tác gần gũi hơn với Nga. Trong bài phỏng vấn với tryền thông Anh, giám đốc CIA - ông Brennan nêu một số mảng mà theo ông chính quyền mới cần thực hiện với "sự cẩn trọng và nguyên tắc". Các mảng này gồm ngôn ngữ dùng để nói về khủng bố, quan hệ với Nga, thỏa thuận hạt nhân với Iran và cách thức điều động lực lượng mật vụ của CIA.

Theo phóng viên an ninh của BBC News Gordon Corera, ông Brennan đưa ra một đánh giá ảm đạm về tình hình ở Syria, lập luận rằng cả chính phủ Syria lẫn chính phủ Nga đều có trách nhiệm trong việc giết hại thường dân mà ông mô tả là "khủng khiếp".

TrumpMnuchin2
Giám đốc CIA John Brennan cảnh báo ông Donald Trump về cắt bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran (Ảnh: Getty).

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã theo đuổi chính sách hỗ trợ cho nhóm phiến quân chống lại Tổng thống Bashir al-Assad ở Syria. Giám đốc CIA cho biết ông tin là Mỹ cần tiếp tục nhiều sự ủng hộ này để giúp phiến quân chống lại cái mà ông gọi là "cuộc càn quét" do Syria, Iran, Hezbollah gây ra. Theo ông, Nga tiếp tục giữ vai trò trọng yếu cho tương lai của Syria.

Chính quyền sắp vào Nhà Trắng của ông Trump đã ngụ ý họ có thể sẽ làm việc gần gũi với Nga hơn ở một số mảng. Ông cũng cảnh báo đội ngũ nhân viên mới của ông Trump về quan điểm hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran mà ông Trump nói tới trong chiến dịch tranh cử.Ông nói động thái này sẽ có nguy cơ ủng hộ những người có quan điểm cứng rắn ở Iran, và dẫn đến nhiều quốc gia khác theo đuổi các chương trình hạt nhân để đáp lại chương trình hạt nhân được Iran tái khởi động.

TrumpMnuchin
Ông Trump đề cử ông Steven Mnuchin làm Bộ trưởng Tài chính (Ảnh: AP).

Trong ngày 1/12, ông Trump tuyên bố sẽ không kinh doanh nữa, để chú tâm vào công việc bề bộn của tổng thống. Ông cũng đề cử ông Steven Mnuchin làm Bộ trưởng Tài chính. Ông Mnuchin - Giám đốc điều hành kiêm sáng lập của Dune Capital Management LP, là trưởng ban vận động gây quỹ tranh cử của ông Trump.

Được biết, ông Brennan sẽ từ nhiệm vào tháng 1/2017 sau 4 năm dẫn dắt CIA.Tổng thống đắc cử Trump nói ông sẽ bổ nhiệm Hạ nghị sĩ Mike Pompeo thay ông Brennan làm giám đốc CIA.

                                                                                             Lê Miên Tường (Theo BBC News, 11/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.