Thứ tư, 21/02/2024, 10:57 AM

Giải mã nguyên nhân tỉnh 'sát vách' TP. HCM sở hữu những dự án nghìn tỷ của các 'ông lớn' địa ốc

Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã trở thành "mỏ vàng" đầu tư xây dựng khu đô thị của nhiều "ông lớn" bất động sản như Novaland, Đất Xanh, Kim Oanh...

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai,trên địa bàn tỉnh đang triển khai hơn 200 dự án khu dân cư, khu đô thị, tập trung ở TP. Biên Hòa và huyện Nhơn Trạch, Long Thành. Trong đó, có hơn 10 khu đô thị có diện tích 100-700ha.

Cụ thể, trong gần 9 năm (2021-2030), các địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ chuyển đổi khoảng 7.200ha đất nông nghiệp và những đất khác sang đất ở để triển khai các dự án khu đô thị, khu dân cư.

Tại TP Biên Hòa, từ nay đến năm 2030, thành phố quy hoạch triển khai thực hiện hơn 100 dự án khu dân cư. Huyện Long Thành sẽ triển khai những dự án có diện tích đất lớn như: khu đô thị dịch vụ ở xã Tam An 753ha; khu đô thị Bình Sơn ở xã Lộc An, Bình Sơn 555ha; khu dân cư - tái định cư Lộc An - Bình Sơn 282ha; khu tái định cư Bình Sơn 284ha…

TP Long Khánh sẽ có khu dân cư sinh thái kết hợp thương mại - dịch vụ hồ Bàu Môn khoảng 350ha, khu dân cư sinh thái kết hợp thương mại - dịch vụ hồ Cầu Dầu gần 210ha, khu dân cư xã Hàng Gòn 200ha...

dong-nai

Một khu đô thị tại tỉnh Đồng Nai

Bên cạnh đó, trong tháng 1 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định phê duyệt yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư dự án khu đô thị Hiệp Hòa ở cù lao Phố, phường Hiệp Hòa, TP. Biên Hòa. Dự án này đã được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 3/2023 với diện tích khoảng 293ha, quy mô dân số 31.600 người.

Dự án khu đô thị Hiệp Hòa có nguồn vốn đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng (gần 3 tỷ USD), thời gian hoạt động 50 năm, sẽ được triển khai trong 12 năm (2023-2035), phân kỳ giai đoạn theo 5 dự án thành phần.

Bên cạnh đó, "siêu" dự án khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng tại xã Long Hưng, TP. Biên Hòa cũng đã hình thành với các dự án: Aqua City, Waterfront City…. "Siêu" dự án này được gọi với danh xưng "kỳ quan sông nước" khi phần lớn diện tích được bao bọc bởi dòng sông Đồng Nai hiền hòa và thơ mộng. 

Cũng được bao bọc bởi sông Đồng Nai, cù lao Ông Cồn thuộc xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch vốn bị nước mặn xâm lấn, không có cầu kết nối nhưng nhờ quy hoạch và kiến tạo của con người đã trở thành khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước hơn 400ha đa chức năng, có nhà chung cư, khách sạn, biệt thự; các công trình nghỉ dưỡng, giải trí. Hiện nay, khu đô thị Đại Phước được xem là "đảo ngọc" của vùng đất Nhơn Trạch - Đồng Nai.

Hiện nay, nhiều tập đoàn bất động sản lớn như: Novaland, Đất Xanh, Kim Oanh, Hưng Thịnh… đã đầu tư từ vài trăm đến hàng ngàn tỷ đồng vào các khu dân cư, khu đô thị tại Đồng Nai.

Được biết, trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Đồng Nai xác định sông Đồng Nai là 1 trong 6 hành lang, trục phát triển kinh tế - xã hội quan trọng bậc nhất trong tương lai. Vì vậy, tỉnh sẽ có chuỗi đô thị dọc sông.

Ông Hồ Văn Nam, Bí thư Thành ủy Biên Hòa, cho biết sông Đồng Nai đoạn qua thành phố là tài sản quý giá để kiến tạo đô thị sông nước. Trong quy hoạch chung xây dựng thời kỳ này, thành phố sẽ khai thác tối đa lợi thế không gian cây xanh, mặt nước và các giá trị văn hóa, lịch sử nhằm tạo không gian phát triển mới, môi trường sống thịnh vượng cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh nhiều lần nhấn mạnh tương lai Đồng Nai sẽ là vùng đất đáng sống, tỉnh cần thêm những khu đô thị mới từ nhà đầu tư lớn. Việc làm tốt công tác quy hoạch và quản lý chặt chẽ đất đai, xây dựng, môi trường và kết hợp khai thác hiệu quả các lợi thế đất đai, vị trí địa lý, địa hình, nguồn nhân lực là giải pháp để có các đô thị đạt tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng cuộc sống với những tiện ích hiện đại.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh miền núi Tây Bắc lớn thứ 3 Việt Nam: Khu du lịch vừa được công nhận là khu du lịch quốc gia sẽ trở thành điểm du lịch quốc tế

Tỉnh miền núi Tây Bắc lớn thứ 3 Việt Nam: Khu du lịch vừa được công nhận là khu du lịch quốc gia sẽ trở thành điểm du lịch quốc tế

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:01

Vào ngày 22/4 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã công nhận khu du lịch này là khu du lịch quốc gia.

Đảo Hoàng Gia có 2.000 khách chỉ sau 1 tháng, góp sức đưa Vinhomes chinh phục 'đại mục tiêu' doanh thu kỷ lục

Đảo Hoàng Gia có 2.000 khách chỉ sau 1 tháng, góp sức đưa Vinhomes chinh phục 'đại mục tiêu' doanh thu kỷ lục

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 11:32

Thành công ban đầu của dự án Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island chính là tiền đề quan trọng để Vinhomes tiến tới mục tiêu phá kỷ lục doanh thu trong năm 2024.

Huyện có dân số và diện tích lớn nhất Hải Phòng sắp lên thành phố,sẽ quy hoạch đô thị mới hơn 26.000ha

Huyện có dân số và diện tích lớn nhất Hải Phòng sắp lên thành phố,sẽ quy hoạch đô thị mới hơn 26.000ha

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 11:17

Theo quy hoạch, khu vực lập quy hoạch của huyện sẽ có bao gồm thêm một phần đảo Vũ Yên - "đảo tỷ phú" tương lai của Tập đoàn Vingroup.