Dữ liệu cũ
Thứ tư, 08/04/2015, 14:00 PM

Giá xăng dầu sắp tăng mạnh vì thuế môi trường

(NTD) – Từ 1/5, thuế môi trường sẽ tăng 300%, giá xăng dầu khó giữ mức như hiện nay nếu không có động thái giảm thuế nhập khẩu.

Từ hôm qua 7/4, giá dầu thế giới liên tiếp lập mức kỷ lục. Tại New York, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao tháng Năm tăng 1,84 USD lên 53,98 USD/thùng, mức chốt phiên cao nhất kể từ ngày 30/12/2014. Trong khi đó, tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ cũng tăng 98 xu Mỹ lên 59,10 USD/thùng. Các nhà giao dịch hiện đang “để mắt” tới báo cáo dự trữ dầu mỏ hàng tuần của Bộ Năng lượng Mỹ dự kiến được công bố trong ngày 8/4.

x3

Giá dầu thế giới tăng, thuế môi trường tăng là điều kiện để giá xăng trong nước không thể đứng im

Theo bà Vũ Thị Mai - thứ trưởng Bộ Tài chính, từ ngày 1-1-2015, thuế nhập khẩu xăng dầu từ các nước mà VN ký kết Hiệp định thương mại tự do (Hàn Quốc, Trung Quốc, ASEAN) giảm mạnh, trong đó xăng không quá 20% và các loại dầu tối đa là 5%, trong khi thuế nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường khác đối với xăng 35% và dầu 30%.

Do đó, việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là nhằm tránh tình trạng các doanh nghiệp tập trung nhập khẩu mặt hàng này từ các thị trường có áp thuế ưu đãi đặc biệt (?).

Nhận định về giá cả xăng dầu, chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng rất khó để giữ giá xăng dầu từ ngày 1-5, do thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tăng lên 300% so với hiện nay.

Để thị trường tránh cú sốc do tăng giá xăng dầu, theo ông Long, Bộ Tài chính phải giảm thuế nhập khẩu xăng dầu.

“Với mức tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng quá lớn, việc dùng quỹ bình ổn để giữ ổn định giá xăng dầu là không thuyết phục, có chăng đây chỉ là giải pháp tạm thời mà thôi” - ông Long nói. 

Theo ông Long, số dư quỹ bình ổn xăng dầu không lớn và không ổn định, nhất là có một số doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối còn bị âm quỹ. Mặt khác, mức trích quỹ bình ổn đối với xăng là 300 đồng/lít trong khi mức sử dụng quỹ lên tới 1.020 đồng/lít.

Tính đến ngày 8/4, giá cơ sở mặt hàng xăng RON A92 đang cao hơn giá bán lẻ đến 729 đồng/l, dầu DO giá cơ sở cao hơn giá bán lẻ 291 đồng/l. Giá xăng RON A 92 nhập về có mức 72.92 USD/thùng; xăng RON A 95 ở mức 76.25 USD/thùng. Các thương nhân đầu mối đang lỗ.

Giới chuyên gia trong ngành nhận xét, hệ thống các mặt hàng trọng điểm trong đó có mặt hàng xăng dầu cần một cuộc đại phẫu tái cơ cấu. Các nước đang tiến hành tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế, hay là sáng chế ra các sản phẩm tiết kiệm năng lượng để tăng thu ngân sách. Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ khẳng định, giải pháp tăng phí bảo vệ môi trường để bù ngân sách là chưa thuyết phục cần được xem xét kỹ lưỡng.

Tin tức mới nhất về thị trường độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.