Giá thuê nhà liên tục tăng cao?

Song song với thị trường mua bán nhà ở với nhiều diễn biến phức tạp vì tồn tại nhiều nghịch lý cùng với diễn biến bất lợi của nền kinh tế đã kéo theo tình trạng nhà ở cho thuê tăng giá liên tục. Thống kê từ đơn vị nghiên cứu thị trường nhà cho thuê cho thấy, giá thuê nhà tăng là thực tế đang tồn tại thời gian qua khi giá nhà đã vượt quá nhiều khoản chi phí mà người dân có thể đáp ứng.

thuê nhà ở_page-0001

Giá cho thuê nhà tăng nóng

Thị trường nhà ở cho thuê tại Hà Nội liên tục tăng cao trong thời gian cận tết Nguyên Đán và đặc biệt sau Tết Nguyên Đán do nhu cầu lớn.

Vợ chồng chị Mai Loan ở Phú Lương Hà Đông cho biết, trong năm 2023, nhà chủ đã thông báo 2 lần tăng giá nhà cho thuê, vì nhà đang ở chật chội và chị mới sinh em bé nên muốn tìm căn hộ chung cư hoặc nhà nguyên căn khác sạch sẽ để ở. Tuy nhiên, từ trước Tết Nguyên Đán đến giờ đã hơn 1 tháng nhưng anh chị vẫn chưa tìm được chỗ cho thuê hợp lý. Mặt bằng giá tăng quá cao so với thu nhập của 2 vợ chồng.

Chị Loan cho hay, với tầm giá 5-6 triệu đồng, chị đã có thể thuê nhà ở nguyên căn rộng rãi ở khu vực Phú Lương nhưng giờ mức giá đó không còn. 5-6 triệu chỉ thuê được nhà ở cấp 4 có khi còn không có nước sạch để dùng. Chỗ ở mà ưng ý thì giá cũng quanh chục triệu mới ở được.

Trong khi đó, chị Thúy đang thuê nhà trọ ở quận Hoàng Mai cho biết, do chưa đủ tiền để mua nhà nên chị lựa chọn hình thức đi thuê. Chị dọn vào nhà trọ mới khoảng 17m2, ban đầu giá thuê là 2,8 triệu đồng/tháng nhưng đến giữa năm 2023, chủ nhà thông báo tăng giá cho thuê lên 3 triệu đồng/tháng. Còn những nhà trọ xung quanh, diện tích chỉ từ 17-25m2 mà giá từ 4,5 – 5,5 triệu đồng/tháng.

Khảo sát thực tế tại Hà Nội cho thấy, giá cho thuê căn hộ thời gian qua có xu hướng đi lên, đặc biệt ở các quận gần hoặc trong trung tâm. Mức tăng phổ biến khoảng 1-2 triệu đồng/căn/tháng, tương đương tăng 10-20% so với hồi đầu năm 2022.

Ví dụ, một số căn hộ trên đường Nguyễn Cơ Thạch (Nam Từ Liêm) có giá thuê tăng từ 7-8 triệu đồng/tháng lên 9-10 triệu đồng/tháng (căn 3 phòng ngủ). Tại các chung cư như Vinhome Smart City (Đại Mỗ), The Pride (Tố Hữu), Greenbay Mễ Trì (Nam Từ Liêm), Sky City Láng Hạ...mức giá thuê tăng từ 1 đến 3 triệu đồng/tháng.

Tại TP.HCM, kết quả thăm dò của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam VARS cho thấy, trên 70% hợp đồng thuê căn hộ vừa hết hạn trong thời gian gần đây (kỳ hạn thông thường là một năm) được ký mới với mức giá tăng bình quân 10 - 20% hoặc hơn.

Vì sao giá nhà cho thuê tăng cao?

Theo anh Nguyễn Đức Minh - một môi giới về bất động sản cho thuê ở Hà Nội - cho biết, nhu cầu thuê căn hộ chung cư ở Hà Nội liên tục tăng thời gian qua. Trong khi nguồn cung cho thuê căn hộ không nhiều khiến giá thuê căn hộ tăng cao.

"Hầu hết giá cho thuê căn hộ ở Hà Nội đều tăng, đặc biệt tại các chung cư có vị trí trung tâm. Giá cho thuê căn hộ tăng từ vài trăm nghìn đồng đến hàng triệu đồng/căn/tháng", anh Minh nói.

Cũng theo anh Minh, người thuê căn hộ thời điểm này ngoài áp lực về giá cao, còn phải chịu thêm các điều khoản khắt khe của chủ nhà. Trong đó, có các điều khoản như: thuê dài hạn, tiền đặt cọc cao và tiền phải thanh toán cũng nhiều hơn 3 tháng thông thường.

Báo cáo xu hướng và tâm lý người tiêu dùng bất động sản của Batdongsan.com.vn ghi nhận, nửa cuối năm 2023, trong 3 lý do phổ biến của người muốn thuê nhà thì ưu tiên nhiều nhất là sự linh hoạt (38%), kế đến là không mua nhà vì giá chưa hợp lý (29%), theo sau là không đủ tiền mua nhà (26%).

Sang nửa đầu năm 2024, khảo sát cho thấy lý do hàng đầu khiến người dân lựa chọn thuê nhà là không đủ tiền mua nhà chiếm 33%; còn ưu tiên sự linh hoạt giảm xuống 27% và không muốn mua nhà vì thấy giá không hợp lý giảm còn 25%.

Còn theo khảo sát của DXS-FERI, lý do người dân chưa quyết định mua bất động sản thì có đến 63% liên quan đến tài chính. Thay đổi tâm lý hành vi của khách hàng cũng chỉ ra: 71% ưu tiên chọn thuê nhà, còn mua nhà chỉ có 29%.

Ông Lê Bảo Long - Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn cho hay, phần lớn người Việt chỉ sẵn sàng dành từ 10 - 30% thu nhập cho việc thuê nhà hàng tháng. Mức giá cho thuê nhà trọ hiện nay trung bình ở Hà Nội và TP.HCM lần lượt là 3,5 và 4,8 triệu đồng/tháng, còn giá cho thuê chung cư trung bình tại 2 thành phố này là 12,5 - 13 triệu đồng/tháng. Điều này đồng nghĩa với việc để một người hay hộ gia đình đủ tài chính đi thuê, tổng thu nhập mỗi tháng của họ phải từ 15 - 20 triệu đồng nếu chọn nhà trọ và 30 - 40 triệu đồng nếu thuê chung cư. Đây không phải là mức thu nhập thấp với đa số người Việt. Vì vậy, mặt bằng giá thuê nhà neo cao đang là trở ngại với người dân.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.