TP.HCM: Giá thuê nhà phố liên tục giảm vì Covid-19

(CL&CS) - Theo Savills Việt Nam, đợt bùng dịch Covid-19 thứ 4 đang khiến thị trường nhà phố cho thuê tại TP.HCM đối diện với một thử thách lớn khi giá cho thuê liên tục giảm.

Theo Savills Việt Nam, trải qua 3 đợt bùng phát Covid-19, với sự kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong nước, phân khúc bất động sản bán lẻ tại TP. HCM tiếp tục có những tín hiệu hồi phục và tăng trưởng tích cực. Điều này được thể hiện qua tỷ lệ lấp đầy, nguồn cung mới hay việc nhiều hãng bán lẻ quốc tế vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động. 

Ghi nhận từ thị trường cho thấy những thương hiệu bán lẻ hoạt động trong các lĩnh vực ăn uống, cửa hàng tiện lợi, các ngành thiết yếu vẫn có kế hoạch mở rộng với những tín hiệu lạc quan. Giá thuê dần phục hồi, nhất là các mặt bằng ở vị trí trung tâm.

Tuy nhiên, đối diện với làn sóng thứ 4 của Covid-19 vào tháng 5/2021, một vài mặt bằng thuê dù đã dựng vách thi công cũng chấp nhận chịu lỗ và tiến hành trả mặt bằng. Cá biệt có trường hợp chủ nhà treo biển giảm giá đến 40% để thu hút khách thuê. Nhiều nơi chủ nhà phải chia nhỏ diện tích theo sàn với mong muốn dễ cho thuê hơn.

cho-thue-mat-bang-nho-gia-re-tphcm1

Đợt dịch bùng phát lần 4 này đã đẩy giá thuê nhà phố mặt tiền sụt giảm hơn nữa, nhiều nơi chủ nhà phải chia nhỏ diện tích theo sàn để dễ cho thuê hơn

Bà Võ Thị Khánh Trang, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills TP.HCM cho biết, để giữ chân khách thuê hiện tại, chủ nhà phải giảm giá thuê. Trong khi với các mặt bằng đang chào thuê, chủ nhà phải đối mặt với yêu cầu giảm từ 20% đến 40% giá chào thuê hiện tại. Thời hạn hợp đồng vẫn duy trì ở mức 3 - 5 năm, tuy nhiên, khách thuê đề xuất không tăng giá thuê trong suốt thời hạn thuê mặt bằng. Nếu đợt giãn cách quá dài và mức giảm tiền thuê không được thống nhất, chủ nhà phố cũng đã nghĩ đến giải pháp tìm kiếm khách thuê mới và ưu tiên cho khách thuê văn phòng, trụ sở công ty.

Savills Việt Nam dự báo, trong ngắn hạn, thị trường nhà phố cho thuê có thể tiếp tục đối mặt với việc trả hoặc giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí từ các khách thuê hiện tại và khó khăn trong việc tìm kiếm khách thuê mới. Chủ nhà sẽ không còn ở thế thượng phong, thay vào đó, khách thuê sẽ chiếm lợi thế.

Trong dài hạn, thị trường mặt bằng bán lẻ nói chung và thị trường nhà phố cho thuê nói riêng được kỳ vọng sẽ có nhiều tín hiệu tích cực. Các chỉ số vĩ mô vẫn được dự báo tăng trưởng mặc dù có chậm lại; doanh thu bán lẻ hàng hóa tại TP.HCM đã có sự hồi phục sau mỗi đợt dịch và đạt các mức tăng trưởng 12% trong năm 2020. Các thương hiệu quốc tế hạng sang vẫn tìm kiếm các mặt bằng thương mại tại khu vực trung tâm thành phố cho kế hoạch mở rộng, thâm nhập thị trường Việt Nam.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Imperia Signature: Phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia do MIK Group phát triển

Imperia Signature: Phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia do MIK Group phát triển

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 09:38

(CL&CS) - Nhà phát triển bất động sản MIK Group công bố dự án The Continental, theo tiêu chuẩn Imperia Signature - phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia được phát triển trong suốt 10 năm qua.

Chuyên gia mách nước “3 tiêu chí vàng” đầu tư BĐS vừa an toàn, vừa tối đa lợi nhuận

Chuyên gia mách nước “3 tiêu chí vàng” đầu tư BĐS vừa an toàn, vừa tối đa lợi nhuận

sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 18:57

(CL&CS) - Nhà thấp tầng Vinhomes được giới chuyên gia “chọn mặt gửi vàng” khi thỏa mãn 3 tiêu chí tiên quyết trong đầu tư BĐS, giúp nhà đầu tư lãi ngay khi vừa mua và thảnh thơi hưởng lợi nhuận tích sản dài lâu.

Cơ hội vàng cuối năm: Vốn vài tỷ đồng vẫn có thể đầu tư nhà phố Vinhomes Global Gate

Cơ hội vàng cuối năm: Vốn vài tỷ đồng vẫn có thể đầu tư nhà phố Vinhomes Global Gate

sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 18:57

(CL&CS) - “Bom tấn” Vinhomes Global Gate tiếp tục tạo sóng cho thị trường bất động sản Hà Nội khi Vinhomes tung ra chính sách “Mua chung” độc đáo, giúp các nhà đầu tư bội thu mà chỉ cần bỏ ra một phần vốn từ vài tỷ đồng với phân khúc nhà thấp tầng giàu tiềm năng.