Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 22/05/2015, 14:13 PM

Giá hàng hóa bắt đầu phi mã theo xăng

(NTD) – Giá xăng tăng liên tiếp đã bắt đầu tác động đến giá cả hàng hóa trong nước. Tại các chợ đầu mối giá tiêu dùng đã có biến động.

Chỉ số giá tiêu dùng tăng

Cục Thống kê Hà Nội hôm qua đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hà Nội tháng này tiếp tục tăng 0,12% so với tháng trước và tăng 0,93% so với cùng kỳ năm trước. So với tháng 12.2014, CPI Hà Nội tăng 0,46%. Ước tính chỉ số giá tiêu dùng bình quân 5 tháng tăng 0,62% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính khiến chỉ số giá tháng này tăng là do giá xăng dầu được điều chỉnh tăng từ ngày 5/5 kéo theo một số nhóm hàng tăng theo, đặc biệt là nhóm giao thông tăng 1,06% so với tháng trước.

Tại nhiều cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống, giá xăng tăng liên tiếp chỉ trong vòng hơn 2 tuần khiến nhiều người tỏ ra lo ngại. Chị Ngô Thu Hà (giảng viên một trường ĐH tại Q.Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Mỗi lần giảm giá thì chỉ thấy có vài trăm đồng, còn tăng giá thì vừa nhanh lại vừa cao cứ 1.000 - 2.000 đồng/lít. Các tiểu thương ở chợ thì hay vin vào đó để tăng giá bán lương thực, thực phẩm. Hôm nay tôi đi chợ đã thấy các bà kháo nhau rau, củ quả, thịt cá sắp tăng theo giá xăng rồi”.

gia-ca-hang-hoa

Giá hàng hóa bắt đầu "ngấm" giá xăng

Bình luận về việc tăng giá xăng lần này, ông Vũ Vinh Phú, Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho hay, việc tăng giá xăng không ai ngăn cản nhưng vấn đề là tăng có hợp lý hay không.

Ông Vũ Vinh Phú nói: “Bây giờ đố ai biết giá thành một lít xăng đến các cây bơm xăng của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là bao nhiêu. Vấn đề thứ hai là trong giá thành cơ sở có lợi nhuận định mức, không bao giờ có lỗ. Thứ 3, quỹ bình ổn lại để lại doanh nghiệp, ít có sự công khai. Cộng lại các yếu tố trên để thấy vấn đề độc quyền, Petrolimex vẫn chiếm trên 50% thị phần, độc quyền Nhà nước dẫn đến độc quyền doanh nghiệp. Do đó, phải có đối trọng nước ngoài vào để khống chế độc quyền, dù là tỷ lệ phần trăm không lớn và vấn đề là phải minh bạch mỗi lần tăng giá xăng”.

Giá xăng tác động trực tiếp đến hàng hóa

Phân tích về tác động của tăng giá xăng, dầu lần này, ông Vũ Vinh Phú cho hay, giá xăng tăng sẽ vào các xe vận tải bằng xăng và các xe máy, từ đó tác động gián tiếp vào hàng hóa. Tăng giá dầu điezen sẽ tác động trực tiếp vào hàng hóa.

Giá xăng, dầu tăng trong bối cảnh sức mua hàng hóa hiện đang rất yếu. Tết vừa rồi sức mua chỉ bằng ½ năm ngoái, trong khi đó, lương người lao động và lương hưu trí tăng lên nhưng không đủ bù đắp, túi tiền người dân ít. Ông Vũ Vinh Phú phân tích: “Dự đoán CPI năm nay chỉ 2,5% thôi nhưng không thể chủ quan tuy lần tăng giá xăng, dầu này sẽ có độ trễ của tác động, không tăng giá hàng hóa ngay, chỉ tăng sớm ở những nhóm hàng có vòng đời sản phẩm nhanh”.

Theo dự báo của ông Phú, mức tăng chắc chắn là 2 – 7%. Con số này có thể có thêm yếu tố tâm lý và yếu tố kỳ vọng. “Chẳng hạn, một bà bán nước chè tươi sẽ phải tăng giá cốc chè tươi lên tý để bù giá cho bát phở ăn lúc sáng đã tăng giá lên. Có thể tháng 6/2105, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ ngấm tác động của đợt tăng giá xăng này, tuy nhiên chỉ nhìn chỉ số giá không thể phán đoán cuộc sống của người dân. Bây giờ cầm mấy trăm ngàn đi chợ một buổi hết veo, cuộc sống người nghèo hết sức khó khăn”, ông Phú nói.

Tin tức mới nhất về Kinhd oanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.