Dữ liệu cũ
Thứ tư, 15/07/2015, 10:57 AM

Giả gái để hút khách - Nhạt, nhảm, nhàm

(NTD) - Xu hướng sử dụng các tiết mục giả gái để câu khách, mua vui một cách tràn lan, thiếu kiểm soát của nhiều gameshow hiện nay và hệ lụy của trào lưu này đối với xã hội, đặc biệt là giới trẻ, đang làm nhiều khán giả lo ngại.

“Bệ phóng tên tuổi” cho nghệ sĩ

giả gái 1
Đàm Vĩnh Hưng là người mở màn cho trào lưu giả gái trong gameshow “Cặp đôi hoàn hảo” 2011.

Việc giả gái, hay “phản xuyến” trong nghệ thuật sân khấu vốn đòi hỏi sự đầu tư, luyện tập nghiêm túc từ phía diễn viên. Một phần vì thời xưa nữ giới ít người theo nghiệp diễn nên các đoàn hát đôi khi phải tận dụng “kép” để đóng vai “đào”. Nhiều diễn viên cải lương, kịch nói thích thử sức với những vai nam giả nữ để thể hiện kỹ thuật và bản lĩnh nghề nghiệp của mình dù phải đối mặt với vô số tin đồn về giới tính. Vào thời điểm đó, giả gái là một sự hy sinh vì nghệ thuật.

Thời nay, khi những định kiến về giới tính đang dần biến mất thì việc giả gái bắt đầu bị lạm dụng trong các gameshow để câu khách. “Gương mặt thân quen” là chương trình có mật độ giả gái nhiều nhất hiện nay, với format bốc thăm chọn đúng nghệ sĩ nào thì thí sinh phải đóng giả nghệ sĩ đó. Và nhờ tham gia chương trình này, những thí sinh “giả gái quá đẹp” như Hoài Lâm, Minh Thuận và Thanh Duy đã được khán giả ủng hộ nhiệt liệt. Hoài Lâm ngoài giải thưởng 700 triệu đồng cho danh hiệu quán quân còn thành công giới thiệu tên tuổi của mình với khán giả trong nước. Còn Á quân Vietnam Idol 2008 Thanh Duy sau một thời gian dài “chìm nghỉm” nay đã “hot” trở lại với nhiều hợp đồng quảng cáo và số lượng fan trên Facebook tăng gấp nhiều lần. Có thể thấy, chiêu giả gái là một “bệ phóng tên tuổi” vô cùng hữu hiệu cho rất nhiều nghệ sĩ.

Quá lạm dụng

giả gái 2
 
giả gái
Thanh Duy và Minh Thuận bị chê vì quá lạm dụng các màn giả gái.

Nhiều khán giả không khỏi lo ngại trước những ảnh hưởng của trào lưu giả gái lên nhận thức và sự phát triển giới tính của giới trẻ. Là lứa tuổi đang định hình nhân cách, các khán giả trẻ đôi lúc không phân biệt được giữa "trình diễn" và đời thật. Họ chứng kiến những ngôi sao giả gái được tung hô, ca ngợi và nghĩ rằng đó là một việc đáng học hỏi, bắt chước. Trên thực tế, một bộ phận giới trẻ hiện nay đang rộ lên trào lưu giả đồng tính để chứng tỏ bản thân “chịu chơi”, “phóng khoáng”. Trong khi những người đồng tính thực sự luôn tìm cách để che giấu thân phận thì những bạn trẻ này lại chủ động “phơi” ra trước thiên hạ những hành động đồng giới thân mật. Sự việc càng khó kiểm soát khi nguồn cơn của trào lưu này là các gameshow giả gái vẫn được chiếu nhan nhản trên truyền hình mỗi ngày.

Việc lạm dụng các màn giả gái còn gián tiếp biến nghệ sĩ thành trò mua vui trên truyền hình. Nghệ sĩ muốn giả gái thường phải luyện tập rất nhiều để cơ thể có sự uyển chuyển, mềm mại của phụ nữ, nhưng nhiều nghệ sĩ có ngoại hình rất nam tính như Chí Thiện, Khương Ngọc, Ngô Kiến Huy vẫn cứ khoác lên mình những bộ trang phục nữ giới. Hay có những chương trình không hề yêu cầu việc cải trang như “Ơn giời cậu đây rồi” hay “Cặp đôi hoàn hảo” nhưng vẫn thấy diễn viên, thí sinh thi nhau giả gái để chọc cười khán giả.

Danh hài Hoài Linh cho biết trong thời buổi cạnh tranh thì chiêu nam giả nữ vừa dễ hút khách lại dễ thực hiện nên các nhà đài đều tận dụng triệt để. Hoài Linh trước đây rất thành công trong nghệ thuật phản xuyến nhưng nay đã dừng lại, một phần vì tuổi tác, một phần vì những biến tướng của loại hình này. “Khi xưa diễn phản xuyến không cảm thấy ngại vì biết mình đang cống hiến cho nghệ thuật. Nhưng ngày nay việc giả gái bị sử dụng tràn lan, bất chấp hoàn cảnh và tình huống nên người nghệ sĩ vô tình bị đẩy vào chỗ diễn hề mua vui. Khán giả cười đấy, nhưng không phải cười vui, mà là cười cợt”, anh chia sẻ.

Một hệ quả khác của trào lưu giả gái là gây tổn thương cho cộng đồng người chuyển giới ở Việt Nam. Trong khi nhiều người bất chấp tính mạng thực hiện những ca phẫu thuật nguy hiểm để sống đúng với bản chất của mình thì truyền hình lại lấy hình ảnh ái nam ái nữ ra để mua vui cho khán giả. Việc làm này khiến xã hội có cái nhìn sai lệch rằng người chuyển giới là những kẻ lố bịch, kệch cỡm. Thực tế, những tiết mục giả gái của Thanh Duy, Minh Thuận tại “Gương mặt thân quen” ngoài việc được tung hô còn phải đối mặt với những ý kiến bôi nhọ gọi họ là “pê-đê”, “đồng bóng”.

Ca sĩ chuyển giới Hương Giang Idol cho biết: “Mọi cố gắng phản đối kỳ thị của cộng đồng người đồng tính ở Việt Nam sẽ là vô ích một khi trào lưu này vẫn còn tiếp diễn. Tuy chiêu trò trong việc cạnh tranh là không thể tránh khỏi, nhưng vẫn mong các nhà sản xuất đừng vì lợi nhuận mà làm tổn thương người khác”.

giả gái 4
Nam ca sĩ Long Nhật dù vợ con đề huề nhưng rất thích sử dụng việc giả gái để thu hút sự chú ý.

 Vương Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.