Dữ liệu cũ
Thứ tư, 13/12/2017, 19:33 PM

Giá đồng Bitcoin tiếp tục tăng chóng mặt: 20.000 USD/Bitcoin

(NTD) - Giá đồng tiền ảo Bitcoin đã lập một mức cao mới trong phiên giao dịch 13/12, hai ngày sau khi hợp đồng tương lai đầu tiên của đồng Bitcoin được đưa ra Sàn giao dịch phái sinh Cboe Global Markets đặt tại Chicago, Hoa Kỳ: vượt ngưỡng 19.000 USD, và sẽ tiến tới chạm mốc 20.000 USD/Bitcoin.

Trong phiên giao dịch ngày 13/12 tại sàn giao dịch Bitstamp ở Luxembourg, giá đồng Bitcoin được mua bán ở mức 19.350USD = 1 Bitcoin sau khi có lúc tăng lên mức cao 19.300 USD đổi 1 Bitcoin, tăng gấp khoảng 23 lần so với mức giá xác lập hồi đầu năm. 

Tăng đến mức khủng nào?

Giám đốc điều hành Polymath (một nền tảng chuyên về chứng khoán) Trevor Koverko, cho biết đồng Bitcoin có thể sẽ nổi lên như một mạng lưới thanh toán, hiện nó đang được sử dụng như một tài sản đầu cơ. Sự thông dụng của đồng Bitcoin sẽ gia tăng đáng kể cùng với đà tăng giá của đồng tiền ảo này. 

Theo một phân tích kỹ thuật của báo chí, giá đồng Bitcoin sẽ dễ dàng tăng vượt mức quan trọng về mặt tâm lý là 20.000 USD = 1 Bitcoin. Hợp đồng tương lai của đồng Bitcoin đáo hạn vào tháng 1/2018 được giao dịch ở mức 19.750 USD/Bitcoin, với 1.416 hợp đồng được giao dịch vào cuối giờ chiều tại New York, giảm so với mức 3.956 hợp đồng ghi nhận trong phiên đầu tiên. 

Đà tăng nhanh và mạnh của đồng Bitcoin hiện đang cuốn hút các nhà đầu tư trên thế giới cũng như thu hút sự chú ý của các cơ quan giám sát của chính phủ. Theo Chủ tịch và là nhà sáng lập hãng nghiên cứu Taylor Global Vision, John Taylor Jr, giá đồng Bitcoin vẫn chưa đạt đỉnh, nhưng ngay khi lên đến đỉnh điểm, đồng tiền này sẽ lao dốc.

Bitcoin có thể trở thành rủi ro thị trường trong năm 2018

Trước sự ra mắt của hợp đồng tương lai Bitcoin đầu tiên vào cuối tuần qua, Deutsche Bank cảnh báo rằng cơn sốt Bitcoin có thể trở thành rủi ro thực sự cho thị trường trong năm 2018. Torsten Slok, chuyên gia kinh tế quốc tế của Deutsche Bank, đã gửi cho khách hàng một danh sách các rủi ro đáng kể đối với thị trường vào năm 2018, bao gồm tình trạng lạm phát cao hơn, mối đe dọa từ nguy cơ xảy ra tấn công tên lửa hạt nhân ICBM và đáng chú ý là sự sụp đổ về giá Bitcoin.

Giới phân tích gia cho rằng, Bitcoin đã nổi lên như một hiện tượng tài chính trong năm nay khi đồng tiền này có thời điểm biến động giá lên xuống khoảng 1.000 USD chỉ trong vòng vài giờ. Tại thời điểm này, ông Slok cho rằng thị trường không có một mức định giá chính xác trong phạm vi ảnh hưởng lớn hơn mà Bitcoin có thể tạo ra.

Theo dữ liệu từ CoinDesk, hôm 8/12, Bitcoin đã có thời điểm tăng giá chóng mặt khi vượt ngưỡng 19.000 USD. Cũng theo giới phân tích, sự biến động khó lường và tính thiếu minh bạch của Bitcoin đã mang lại cho đồng tiền số này một lượng đáng kể các ý kiến chỉ trích từ những chuyên gia tài chính hàng đầu thế giới.

Bitcoin2
 
Bitcoin3
Giá đồng Bitcoin tiếp tục tăng chóng mặt: 20.000 USD/Bitcoin (Ảnh: Getty)

T phú Bitcoin đầu tiên nói gì về Bitcoin?

Nhà đầu tư Bitcoin Cameron Winklevoss, một trong hai anh em vừa trở thành cặp tỷ phú Bitcoin đầu tiên trên thế giới, vừa cho biết tiền ảo này sẽ còn liên tiếp tăng giá. Hai ông Cameron và Tyler Winklevoss trước đây từng gây chú ý khi kiện nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg vì cho rằng Zuckerberg đánh cắp ý tưởng của hai anh em về trang mạng xã hội nổi tiếng ngày nay.

Gần đây, cặp song sinh lại lần nữa lên báo vì đầu tư số tiền được Zuckerberg bồi thường để mua số lượng lớn Bitcoin cách đây vài năm, để hôm nay trở thành tỷ phú đầu tiên trên thế giới nhờ rót vốn vào đồng tiền ảo này.

Ông Cameron Winklevoss cho biết: “Chúng tôi luôn cảm thấy rằng Bitcoin, với thuộc tính của nó, chính là vàng thứ nhì. Nó phá vỡ thuộc tính của vàng. Vàng khan hiếm, trong khi Bitcoin có số lượng cố định. Bitcoin dễ di chuyển hơn, dễ phân tách hơn. Với mức giá trị vốn hóa thị trường Bitcoin là 300 tỷ USD và vàng là 6 nghìn tỷ USD, nếu Bitcoin “làm khó” vàng, bạn sẽ có thể nhìn thấy giá cả tăng 10 đến 20 lần nữa. Về lâu dài, đây là loại tài sản trị giá hàng nghìn tỷ USD. Tôi không biết phải mất bao lâu để Bitcoin đến được vị trí đó”.

Dù nhà đầu tư tỷ phú thể hiện niềm tin về tương lai tươi sáng của Bitcoin, không ít chuyên gia cho rằng Bitcoin chỉ là bong bóng lớn trong lịch sử. Ông Winklevoss thẳng thắn bác bỏ nhận định này.

“Chúng tôi nhìn thấy cụm từ bong bóng dùng ở đây và ở kia, nhưng nó không phải là cách đúng để đánh giá Bitcoin. Giá trị mạng xã hội tăng lên chóng mặt nhờ số lượng người dùng, người tham gia. Điểm khác biệt giữa số 1 và 100 là rất lớn, giữa số 100 và 1 triệu cũng rất lớn và thú vị. Ngày càng nhiều người tham gia, nó càng có giá trị” - ông Winklevoss nói.

Dù một số người đầu tư vào Bitcoin hiện không hiểu công nghệ đằng sau tiền ảo, song Winklevoss nói rằng ông không lo điều này. Tỷ phú cho biết: “Hầu hết mọi người không biết internet hoạt động như thế nào nhưng họ cảm thấy thoải mái khi sử dụng nó”.

Bitcoin5
Hai anh em song sinh Cameron và Tyler Winklevoss là tỷ phú Bitcoin đầu tiên của thế giới (Ảnh: Reuters)

Winklevoss từ chối tiết lộ ông đang sở hữu bao nhiêu Bitcoin, song ông cho hay ông đầu tư dài hạn vào đồng tiền ảo này và cũng rót vốn vào hai đồng tiền ảo Ethereum và Litecoin, cũng thuộc top 10 phổ biến nhất.

Trả lời ý kiến của một số nhà phân tích cho rằng nhiều loại tiền ảo đang cạnh tranh với nhau để giành hệ sinh thái, giành chỗ được nhiều người sử dụng, ông Winklevoss nói: “Bitcoin không cạnh tranh với các loại tiền tệ khác. Nó cạnh tranh với vàng. Bitcoin là loại tiền ảo lâu đời nhất, nó có lợi thế đi đầu và có tính thanh khoản lớn. Tôi nghĩ rằng thật tuyệt nếu có nhiều loại tiền ảo khác nhau”.

Hồi tháng 3, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) từ chối cấp phép cho quỹ ETF của bộ đôi nhà Winklevoss.

“Chúng tôi cho rằng sản phẩm phái sinh sẽ mở đường cho các sản phẩm khác, và là bước phát triển hợp lý tiếp theo của thị trường này” - ông Winklevoss nói. SEC được cho là đang xem xét các quỹ ETF Bitcoin, song chưa ra quyết định trong năm nay. Nhìn chung, giới quản lý ngày càng chú ý hơn đến thị trường tiền ảo. Ông Winklevoss cho rằng quy định, giám sát là tín hiệu tốt.

Các Thống đốc ngân hàng trung ương và những người chỉ trích đồng Bitcoin đang rung hồi chuông cảnh báo về đà tăng giá của đồng tiền này và những rủi ro khác như việc bị sử dụng cho mục đích rửa tiền. Trong bối cảnh vàng xuống giá, dầu lửa và USD tăng giá, việc đồng tiền ảo Bitcoin tăng giá chóng mặt góp phần khuấy đảo thị trường chứng khoán thế giới.

Liệu có ý kiến cho rằng “ảo” là sẽ “biến mất”, đúng với trường hợp của Bitcoin?

                                                                                                                                                           Lê Miên Tường

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.