Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 29/05/2024, 11:36 AM

Gia đình xử lý đuối nước sai cách khiến trẻ suýt chết, nữ điều dưỡng lao vào làm ngay 1 việc cứu sống bé

Chứng kiến nữ điều dưỡng kịp thời cứu sống 1 em bé đuối nước, nhiều người có thêm bài học về cách xử lý khi tai nạn xảy ra.

Nữ điều dưỡng nhận bằng khen vì cứu trẻ đuối nước

Cách đây không lâu, nữ điều dưỡng Dương Thị Hồng trở thành cái tên được nhiều người quan tâm, khen ngợi vì cứu 1 bé trai suýt chết vì đuối nước. Nữ điều dưỡng này năm nay 32 tuổi, đang công tác tại Khoa Nội tiết - Cơ xương khớp thuộc Bệnh viện Lão khoa Trung ương.

Khi cùng gia đình đi du lịch, điều dưỡng Dương Thị Hồng bất ngờ nhận thấy 1 bé trai đang trong trạng thái đuối nước. Mặc dù bé trai này được gia đình sơ cứu nhưng họ lại làm sai cách khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Thấy vậy, bằng phản xạ của 1 nhân viên y tế, cô điều dưỡng này đã yêu cầu gia đình đặt em nhỏ xuống 1 mặt phẳng cứng và tiến hành cấp cứu.

--i---u-d-----ng-1716521483-282-width780height518

Điều dưỡng 32 tuổi được tặng bằng khen vì hành động cứu người gặp nạn. Ảnh: Internet

Lúc này, bé trai đuối nước đã trong trạng thái không có dấu hiệu sinh tồn. Nữ điều dưỡng 32 tuổi nhanh chóng thực hiện ép tim, thổi ngạt cho bé trai trong khoảng 4 phút. Thật may mắn, sau đó bé trai này đã lấy lại được ý thức, nôn ra nước và được đưa ngay tới bệnh viện để cấp cứu. 

Ngày 23/5, nữ điều dưỡng Dương Thị Hồng đã nhận được lời khen ngợi cũng như bằng khen của bệnh viện vì có thể cứu người ở nơi công cộng. Sự việc này như 1 lời cảnh tỉnh các bậc cha mẹ nói riêng và tất cả mọi người nói chung không nên chủ quan trước nạn đuối nước. Mỗi người phải hiểu rõ, nắm vững kiến thức cũng như hành động cần làm khi phát hiện người xung quanh đuối nước. Đây chính là cách bảo vệ chính mình, người thân, người xung quanh trước tai nạn chết người này.

Cần làm gì khi có người đuối nước?

Vào mùa hè, nhiều người có xu hướng đi du lịch, tắm biển... nhiều hơn. Đây cũng là lúc nguy cơ đuối nước xuất hiện nhiều hơn, ở mọi đối tượng. Theo Trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương - TS.BS Lê Ngọc Duy, đuối nước là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ 5-14 tuổi. Khi 1 người bị đuối nước, chúng ta cần tỉnh táo và quyết định đúng đắn trong vài phút đầu vì đây là "thời gian vàng" của nạn nhân.

10(12)

Sơ cứu tại chỗ đúng cách tăng khả năng sống sót của người đuối nước. Ảnh minh họa: Internet

Trước tiên, chúng ta cần gọi cấp cứu ngay khi phát hiện 1 người gặp sự cố đuối nước. Muốn cứu sống người gặp nạn, chúng ta cần đưa họ ra khỏi nước bằng mọi cách, càng nhanh càng tốt. Bạn có thể hô hoán, nhờ sự hỗ trợ của những người khác nếu cảm thấy mình không đủ khả năng cứu nạn nhân khỏi dòng nước.

Khi đưa người gặp nạn lên bờ, chúng ta cần kiểm tra xem nạn nhân có còn tỉnh táo hay không, còn hơi thở hay không. Khi kiểm tra hơi thở, chúng ta nên lay nạn nhân để xem phản ứng của họ. Nếu nạn nhân ngưng thở, chúng ta phải tiến hành ấn tim ngoài lồng ngực ở nửa dưới xương ức. Cùng với đó, ta cần phối hợp thổi ngạt khoảng 2 phút rồi kiểm tra xem môi nạn nhân có hồng hào không, tim có đập trở lại không. Nếu như nạn nhân không có phản ứng gì, người cứu nạn cần phải tiếp tục thực hiện ấn tim ngoài lồng ngực và thổi ngạt kể cả lúc cho bệnh nhân lên xe cứu thương vào bệnh viện.

Nếu thấy nạn nhân có thể tự thở, hãy hỗ trợ họ bằng cách đặt họ nằm nghiêng 1 bên để dễ nôn ói. Chúng ta nên cởi quần áo ướt của nạn nhân ra, đắp cho họ chăn mỏng, khô khi gặp nạn. Sau khi phát hiện người đuối nước, chúng ta cần đưa nạn nhân đi cấp cứu càng nhanh càng tốt, ngay cả khi họ đã bình phục để tránh nguy cơ khó thở thứ phát sau vài giờ gặp nạn.

tr------u---i-n-----c-1716521552-932-width780height459

Mỗi người cần nắm vững các cách xử lý khi có người bị đuối nước. Ảnh minh họa: Internet

Những người đuối nước nếu không được sơ cứu, cấp đúng kịp thời và đúng cách có thể tử vong hoặc di chứng não do thiếu oxy. Khi phát hiện người gặp nạn, chúng ta không được xốc nạn nhân lên vì lượng nước vào phổi rất ít, dễ khiến nạn nhân sặc nước và không được sơ cứu kịp thời. Ngoài ra, chúng ta cũng cần cảnh báo người thân, người xung quanh cẩn trọng khi tắm sông, ao, hồ và có sự giám sát của người lớn khi tiếp xúc với nước (đối với trẻ em).

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Trúng số 320 tỷ đồng, cô gái nhìn đâu cũng thấy phiền toái, nhận ra bộ mặt thật của nhiều người thân

Trúng số 320 tỷ đồng, cô gái nhìn đâu cũng thấy phiền toái, nhận ra bộ mặt thật của nhiều người thân

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 11:25

Sau khi trúng số, 1 cô gái ở Canada gặp nhiều rắc rối hơn hẳn.

Đất nước không miễn thị thực cho bất kỳ quốc gia nào nhưng công dân có thể tự do đi tới 146 nước

Đất nước không miễn thị thực cho bất kỳ quốc gia nào nhưng công dân có thể tự do đi tới 146 nước

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 11:25

Theo thống kê, công dân của quốc gia này hiện đang sở hữu tấm hộ chiếu thuộc hàng quyền lực nhất trên thế giới.

11 dấu hiệu đầu tiên trên cơ thể bạn cảnh báo về căn bệnh ung thư cổ tử cung

11 dấu hiệu đầu tiên trên cơ thể bạn cảnh báo về căn bệnh ung thư cổ tử cung

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 11:24

Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung sau khi bắt đầu quan hệ tình dục.