Giá bất động sản vẫn tăng sau Tết Nguyên Đán

Các chuyên gia bất động sản đều cho rằng bước qua năm 2024, thị trường địa ốc sẽ dần thẩm thấu những chính sách hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc từ Chính phủ và trở lại ổn định, tăng trưởng vào cuối năm. Theo đó, giá nhà cũng sẽ tăng dù giao dịch có thể trầm lắng, nhất là sau dịp Tết Nguyên Đán.

Giá BĐS tăng_page-0001

Theo số liệu thống kê từ CBRE Việt Nam cho thấy, trong quý 3/2023, giá bán căn hộ vẫn neo ở mức cao với giá bán trung bình tại Hà Nội là 2.163 USD/m 2 (tăng 14,6% so với cùng kỳ) và tại TP.Hồ Chí Minh là 2.490 USD/m 2 (giảm 1,7% so với cùng kỳ). Nguyên nhân chủ yếu do nguồn cung mới thuộc phân khúc cao cấp (từ 2.000 - 4.000 USD/m 2 ) chiếm 75% tổng nguồn cung mới tại Hà Nội và chiếm 84% tại TP.Hồ Chí Minh trong năm 2023.

Giá bán căn hộ trung bình tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. (Nguồn: CBRE, ACBS)

Giá bán căn hộ trung bình tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. (Nguồn: CBRE, ACBS)

Đối với phân khúc nhà liền thổ, dữ liệu của hãng tư vấn JLL cho thấy, nguồn cung và số lượng bán nhà liền thổ tại phía Nam (TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu) tăng mạnh trong quý 3/2023, nhưng lại vẫn chưa cải thiện tại phía Bắc (Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc).

Đáng chú ý, giá bán nhà liền thổ vẫn tiếp tục xu hướng tăng với mức tăng lên đến 16,1% tại phía Nam (đạt 4.881 USD/m 2 ) và tăng nhẹ 0,7% tại phía Bắc (đạt 6.032 USD/m 2 ).

Theo ông Đỗ Hoàng Dương, chuyên gia bất động sản nhận định, từ cuối năm 2023 đến trước Tết Nguyên đán 2024 thị trường bắt đầu có giao dịch, sau đó tăng dần lên. Thị trường chỉ thực sự ấm dần từ tháng 6/2024 với nhiều giao dịch hơn.

Theo ông Dương, nếu nhà đầu tư kỹ lưỡng, cẩn trọng thì có thể chờ qua Tết, trước tháng 6/2024 để vào cuộc. Còn với những nhà đầu tư ưa mạo hiểm và kỳ vọng giá trị gia tăng nhiều thì có thể xem xét xuống tiền ngay thời điểm này.

Ông Dương đánh giá, “cơ hội năm 2024 vẫn dành cho những nhà đầu tư chấp nhận đánh cược, vì giá bất động sản từ sau Tết sẽ đi ngang hoặc nhích dần chứ khó có thể giảm nữa. Muộn nhất đến cuối năm 2024, đầu năm 2025 thị trường mới tăng về giá và thanh khoản”.

Nên đầu tư phân khúc nào sau Tết?

Theo ông Dương, nhà đầu tư nên lựa chọn bỏ tiền vào phân khúc đất nền hoặc nhà phố giá mềm, ở ngoại ô có thể khai thác cho thuê được, đảm bảo có dòng tiền về. Từ sau Tết đến giữa năm thì có thể tính toán các sản phẩm sinh lợi về đường dài hơn.

Dự báo cụ thể kịch bản năm 2024, ông Trần Khánh Quang cho rằng giai đoạn 1 (từ nay đến Tết Nguyên đán), phân khúc căn hộ ở thực đang được chào đón tốt nhờ chính sách chiết khấu, thanh toán tốt. Thứ hai là phân khúc nhà phố trong tầm giá 7-8 tỉ đồng/căn. Mức tăng trưởng của hai phân khúc này trong khoảng 3%-5%.

Giai đoạn 2, từ sau Tết đến cuối năm, là thời điểm của phân khúc đất nền vùng ven TP.HCM như Đồng Nai, Long An, Bà Rịa -Vũng Tàu, Bình Dương với mức tăng trưởng 3%-5%.

Theo ông Dương, từ nay đến Tết, nhà đầu tư nên lựa chọn bỏ tiền vào phân khúc đất nền hoặc nhà phố giá mềm, ở ngoại ô có thể khai thác cho thuê được, đảm bảo có dòng tiền về. Từ sau Tết đến giữa năm thì có thể tính toán các sản phẩm sinh lợi về đường dài hơn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Asian Holding, đánh giá, đất nền chỉ hồi phục nhẹ, để phát triển như giai đoạn 2017-2019 là khó. Tuy nhiên, theo ông, phân khúc căn hộ, có giá khoảng 2.000-2.500 USD/m2 vẫn hấp thụ tốt.

“Tùy nhu cầu đầu tư của mỗi người, nhưng nếu nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi, có thể cân nhắc các sản phẩm bất động sản gần khu công nghiệp bởi việc cho thuê sẽ dễ dàng, còn nhu cầu mua để ở chắc chắn lựa chọn căn hộ.

Với đất nền, đầu tư tầm nhìn khoảng 3 năm vẫn khá ổn. Trong khi đó, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ vẫn gặp khó nên nhà đầu tư có thể cân nhắc xuống tiền theo khẩu vị”, ông Hậu cho hay.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.