Thứ tư, 11/10/2023, 17:21 PM

Gem Riverside của Đất xanh (DXG): Nuôi mộng "gà đẻ trứng vàng" nhưng không ngờ vướng đầy tai tiếng

Gem Riverside được coi là “gà đẻ trứng vàng” của Tập đoàn Đất xanh, tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, dự án này đã dính không ít liên quan đến việc lách luật bán nhà, tự vẽ thêm đất…

CTCP Tập đoàn Đất Xanh tiền thân là Công ty TNHH Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh, được thành lập tháng 11/2003, vốn điều lệ 0,8 tỷ đồng. Người sáng lập là ông Lương Trí Thìn tham vọng phát triển công ty đứng đầu trong lĩnh vực Bất động sản tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Hiện tại, Tập đoàn Đất Xanh đã và đang triển khai, hoàn thiện chuỗi hệ sinh thái bất động sản với 4 mảng kinh doanh chính, bao gồm Dịch vụ bất động sản; Phát triển dự án; Xây dựng; Khu công nghiệp và đô thị.

Đất Xanh Group đã cung cấp ra thị trường các dự án như Opal Riverside, Opal Boulevard, Luxgarden, Gem Riverside, Luxcity, Gem Sky World, Opal Skyline…

o17-451009

Dự án Gem Riverside thuộc địa phận phường An Phú, TP Thủ Đức do Tập đoàn Đất xanh làm chủ đầu tư. Gem Riverside có tổng diện tích hơn 6,7ha, quy mô 12 block cao 32 - 34 tầng với tổng sản phẩm khoảng hơn 3.100 căn hộ bao gồm căn hộ tiêu chuẩn và duplexvilla.

Gem Riverside còn có lợi thế nhờ hạ tầng giao thông, hạ tầng tiện ích của TP. HCM như: đến quận 1 chỉ tầm 7’ thông qua đại lộ Mai Chí Thọ và Hầm Thủ Thiêm; quận 7 chỉ 8’ qua Cao tốc, tuyến Vành Đai 2 - cầu Phú Mỹ…

Ngoài ra, cư dân còn có thể hưởng các tiện ích ngoại khu như: hệ thống trường học công lập và trường quốc tế, khu thể dục thể thao Nam Rạch Chiếc, bệnh viện, trung tâm hành chính, trung tâm thương mại Vincom, Metro…

phong-khach1

Theo thông tin từ keenland.com.vn, giá bán căn hộ tại dự án Gem Riverside khá đa dạng, giao động từ 35-45 triệu/m2, với đủ loại hình các căn hộ.

Trước những tiện ích đa dạng cùng hạ tầng giao thông thuận lợi, dự án Gem Riverside được nhiều người săn đón. Nhưng trong quá trình xây dựng từ năm 2018 đến nay, dự án này đã vướng vào hàng loạt lùm xùm khiến người mua rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Sở Xây dựng “bóc trần” Gem Riverside của Đất Xanh bán nhà không phép

Đầu năm 2018, trong đại hội cổ đông thường niên, ban lãnh đạo Tập đoàn Đất Xanh đã đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1.110 tỷ đồng. Trong đó, Gem Riverside được xem là dự án trọng điểm để hoàn thành kế hoạch nói trên.

Tuy nhiên, dự án này từ giữa năm 2018 đã gây xôn xao dư luận với nghi vấn mở bán khi chưa đủ cơ sở pháp lý. Theo tìm hiểu, từ tháng 4/2018 đến trước tết âm lịch năm 2019, phía Đất Xanh đã cho phép khách hàng đặt cọc giữ chỗ đến block thứ 10 của dự án. Thời điểm đó, theo một số nhân viên môi giới của dự án, nếu khách mua căn hộ tại dự án Gem Riverside sẽ đóng 50 triệu và ký “phiếu yêu cầu tư vấn”. Và đã có hơn 1.000 người đặt cọc giữ chỗ.

Theo thông tin trên Môi trường Đô thị, Tập đoàn Đất Xanh thông qua Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển du lịch Khang Hưng đã ký hàng loạt các “thoả thuận tư vấn bất động sản” với khách hàng. Theo đó, sau 9 tháng (được cộng trừ thêm 3 tháng) kể từ ngày ký thoả thuận tư vấn này, khách hàng sẽ được ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư.

Trong trường hợp đến hạn mà khách không được ký hợp đồng mua bán, bên bán sẽ phải trả lại toàn bộ khoản phí dịch vụ tư vấn (250 triệu đồng/căn hộ) và bồi thường một khoản tiền tương đương khoản phí dịch vụ tư vấn đã nhận cho khách hàng.

gem-riverside-1612881696582971252851-170-0-1535-2048-crop-16128817446611523818557

Nguồn: vietnambiz.vn

Tuy nhiên, theo câu trả lời của Sở Xây dựng TP HCM về tính pháp lý dự án Gem Riverside của Đất Xanh khiến dư luận "ngã ngửa". Cụ thể, ngày 27/2/2019, trả lời tạp chí Môi trường Đô thị, công văn của Sở Xây dựng TP HCM đã khẳng định: "Chưa tiếp nhận và chưa giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, tại dự án Gem Riverside phường An Phú, quận 2, do CTCP Dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh làm chủ đầu tư".

Như vậy, với sự xác nhận chính thức từ cơ quan có thẩm quyền là Sở Xây dựng TP HCM, việc chưa gửi hồ sơ, chưa được giải quyết xác nhận đủ điều kiện ký hợp đồng (mua bán, thuê, thuê mua) với khách nhưng Đất Xanh vẫn thực hiện là vi phạm pháp luật. Điều này đã đẩy những rủi ro, nguy cơ khó lường về phía khách hàng.

Gem Riverside Đất Xanh bị nghi tự “vẽ” thêm diện tích

Theo thông tin từ Kienthuc.net.vn, khu đất triển khai dự án Gem Riverside, thực tế là một phần trong dự án Khu dân cư và Tái định cư Nam Rạch Chiếc, thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc. Cụ thể là 2 phân khu CC1 và CC5.

Ngày 31/7/2017, UBND TP HCM đã ban hành quyết định số 4068 chấp thuận cho Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc chuyển nhượng 2 phân khu nói trên cho Tập đoàn Đất Xanh với mức đầu tư 5.095 tỷ đồng. Với việc chuyển nhượng này, Tập đoàn Đất Xanh phải có trách nhiệm tiếp tục triển khai phần dự án nhận chuyển nhượng theo đúng các nội dung đã được cơ quan chức năng phê duyệt trước đó.

Tuy nhiên, tổng diện tích của 2 phân khu CC1 và CC5 trong quyết định quy hoạch của UBND quận 2 chỉ là 42.903m2 (tương đương gần 4,3ha). Đây cũng là con số được UBND TP HCM cho phép chuyển nhượng trong quyết định 4068.

tien-do-gem-riverside

Nguồn: Nha.today

Thế nhưng, theo những thông tin trên website của Tập đoàn Đất Xanh (datxanh.vn) và website gemriverside.vn, dự án này lại được quảng cáo có tổng diện tích lên đến 6,7ha, nằm gọn trong khu vực phường An Phú, quận 2. Như vậy, bỗng nhiên Đất Xanh có thêm 2,4ha đất, đồng nghĩa với diện tích sàn xây dựng của dự án sẽ nâng lên và nguồn thu “từ trên trời rơi xuống” này của Đất Xanh sẽ tăng thêm 1.700 tỷ đồng nếu tập đoàn này bán với giá bình quân 35 – 45 triệu đồng/m2 tùy vị trí như đã rao bán.

Từng trả lời trên Dân Việt về 2,4ha dư ra này, đại diện Đất Xanh cho biết, đây là phần đất để tập đoàn xây dựng công viên công cộng được nhà nước giao cho Đất Xanh thực hiện. Sau khi làm xong công viên công cộng trong phần đất 2,4ha này, Tập đoàn Đất Xanh sẽ giao lại cho nhà nước quản lý.

Thời điểm đó, tin đồn "vẽ đất" này xuất hiện ngay sau khi dự án Gem Riverside bị Sở Xây dựng TP HCM "bóc mẽ" là chưa đủ điều kiện pháp lý đã rao bán nên dư luận khó có thể tin được câu trả lời của đại diện Đất xanh.

Tuy nhiên, gần đây, Ban lãnh đạo Tập đoàn Đất Xanh cho biết, dự kiến sẽ nhận được giấy phép xây dựng cho dự án Gem Riverside vào quý 4/2023. Cổ phiếu của Đất Xanh cũng đã tăng tới 18% chỉ trong 9 ngày giao dịch gần nhất khi tin tức này xuất hiện trên thị trường.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.