Thứ hai, 05/11/2018, 17:17 PM

Gameshow Việt chuyển hướng bắt kịp thị hiếu khán giả

(NTD) - Các chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc đang dần nhường chỗ cho chương trình gameshow giải trí sau một thời gian dài từng được cho là đã bão hòa. Trong một năm qua, các chương trình giải trí từ chương trình mới đến chương trình lên sóng vài ba mùa đều thi nhau nằm trong top thịnh hành của YouTube.

Chương trình hỏi - đáp nhanh chiếm cảm tình từ khán giả

Chương trình hỏi - đáp nhanh đòi hỏi người chơi phải luôn giữ cái đầu tỉnh táo, sự nhanh nhẹn vượt qua áp lực về thời gian, có kiến thức xã hội để có câu trả lời chính xác. Đôi khi chương trình lại đánh lừa người chơi và khán giả bởi những câu hỏi mẹo với đáp án có khi cũng không thể ngờ đến và đây mới chính là điểm cộng của loại hình gameshow này.

Gameshow “hot” nhất cộng đồng mạng suốt thời gian gần đây là “Nhanh như chớp”. Đây là một chương trình được mua bản quyền của Thái Lan - “Pritsana Fah Laep” (với tên tiếng Anh: Lightning Quiz), bắt đầu phát sóng tại Việt Nam từ tháng 4/2018, đến nay chương trình đã bước sang mùa thứ hai. Khách mời tham gia đều là người nổi tiếng, họ đến từ các ngành nghề khác nhau như: Diễn viên, ca sĩ, người mẫu… Tại đây, các thí sinh sẽ được chia thành hai đội A và B, sau đó bắt cặp thi tài và vượt qua các vòng thi với những câu hỏi “mẹo” ở tất cả các lĩnh vực, trong một thời gian đã quy định. Chương trình khiến khán giả “cười ra nước mắt” bởi những phần trả lời hài hước, dí dỏm của các nghệ sĩ. Sau độ hot của “Nhanh như chớp”, thì mới đây đã có phiên bản “Nhanh như chớp nhí” cũng tạo ra nhiều tình huống “dở khóc dở cười” bởi những câu trả lời đầy ngây ngô của trẻ thơ. Chương trình cũng tạo nên cơn sốt không kém phiên bản người lớn và thu hút khán giả, nhất là các bậc phụ huynh.

“Cao thủ âm nhạc” là một chương trình gameshow mới với sự tham gia của những người nổi tiếng. Chương trình có 4 vòng thi, tất cả đều liên quan đến âm nhạc ở trong và ngoài nước. Đây là một sân chơi không có sự ràng buộc về khán giả với khách mời (khán giả có thể trợ giúp trực tiếp cho khách mời). Tại đây tất cả mọi người ở trường quay cùng hòa chung vào những giai điệu âm nhạc với những phần thi đoán tên bài hát khi đã được đổi sang phong cách hoàn toàn khác, hay vòng thi đoán tên ca sĩ, bên cạnh sự dẫn dắt hài hước của MC Ngô Kiến Huy.

0
Bộ tam quyền lực Trấn Thành, Đại Nghĩa, Trường Giang của "Giọng ải giọng ai" mùa 3.

“Chương trình gừng càng già càng cay”

Những chương trình dù đã lên sóng nhiều mùa nhưng độ “hot” vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt bởi một lượng lớn khán giả ủng hộ, và luôn nằm trong top gameshow được xem nhiều nhất bên cạnh những gameshow mới.

“Ơn giời cậu đây rồi” dù đã trải qua 5 mùa phát sóng nhưng dường như vẫn khiến một số chương trình mới phải dè chừng. Bên cạnh những tình huống gây cười, chương trình còn mang đến những mạch cảm xúc được đẩy lên cao trào qua những tình huống được dựng lên từ 4 vị trưởng phòng của chương trình để các khách mời gỡ rối “biến nguy thành an”. Chương trình cũng không ít lần rơi vào tình huống: Khách mời làm cho 4 vị trưởng phòng rơi vào thế bị động và phải cầu cứu tiếng chuông của giám khảo Hoài Linh để kết thúc thử thách. Thành công của chương trình là cách ứng biến khéo léo của các khách mời, sự phong phú về nội dung, đa dạng về sáng tạo. Một chương trình có những tình huống nằm ngoài kịch bản, mỗi tiểu phẩm là mỗi một câu chuyện, một thông điệp khác nhau mà chương trình muốn gửi đến. Đây là một trong những chương trình hài nắm giữ nhiều kỷ lục nhất hiện nay, được đánh giá cao về tính sáng tạo, hài nhưng nghiêm túc và được lòng khán giả.

“Giọng ải giọng ai” đã qua 3 mùa phát sóng nhưng vẫn không giảm đi độ “hot”. Sau khi được đăng trên YouTube, chương trình đều có lượt xem lên đến hàng chục triệu và luôn nằm trong top 10 video thịnh hành của YouTube. “Giọng ải giọng ai” mùa này mất đi hai người chơi nữ cố định là Thu Trang và Ốc Thanh Vân, nhưng bộ 3 quyền lực MC Đại Nghĩa cùng hai “cây hài” Trấn Thành, Trường Giang vẫn tạo nhiều tiếng cười đến khán giả. Chương trình cũng tìm kiếm và phát hiện những tài năng âm nhạc hay những thí sinh tham gia có ngoại hình sáng và có giọng ca “khủng bố” tai người nghe.

Tương tự như “Ơn giời cậu đây rồi”, “Người bí ẩn” vừa kết thúc mùa 5 nhưng phần đông ý kiến khán giả đều mong muốn chương trình sẽ tiếp tục trở lại trên màn ảnh. Với sự thay đổi của cặp đôi Hoài Linh - Việt Hương và Vân Sơn - Hồng Đào, “Người bí ẩn” vẫn luôn chiếm được cảm tình từ khán giả, bởi qua mỗi tập phát sóng chương trình đã truyền tải về cuộc sống của những người cùng những ngành nghề khác nhau trên mảnh đất hình chữ S. Họ đến với chương trình cùng nguyện vọng thể hiện tài năng, khả năng đặc biệt mà không phải ai cũng làm được, đó là đam mê, là những công việc “cơm áo gạo tiền” từ chính nghề nghiệp của mình. “Người bí ẩn” đã thuyết phục người xem về tinh thần nghị lực bám trụ với nghề, đồng thời giúp khán giả có cái nhìn đa chiều hơn về làng nghề truyền thống, bộ môn nghệ thuật có nguy cơ bị mai một, những công việc đặc biệt như: Vớt xác trên sông, hát lô tô, nghệ nhân ca bài chòi, múa lân trên mai hoa thung…

2
"Người bí ẩn" mùa 5 với hai cặp đôi chủ nhà Hoài Linh - Việt Hương.
1
"Nhanh như chớp" thu hút đông đảo nghệ sĩ trẻ tham gia.

Gameshow ẩm thực đang “được mùa”

Nhiều nhà sản xuất nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của khán giả nên đã cho ra mắt các chương trình về ẩm thực như: “Vua đầu bếp”, “Vua đầu bếp nhí”, “Thiên đường ẩm thực”, “Cuộc chiến mỹ vị”, “Chuẩn cơm mẹ nấu”, “Khi chàng vào bếp”, “Khẩu vị ngôi sao”, “Đấu trường ẩm thực”, “Ẩm thực kỳ duyên”, “Mình ăn trưa nhé”... Mỗi chương trình có một format mới lạ và thú vị khiến khán giả Việt hào hứng đón xem. Trong đó, “Vua đầu bếp” và “Thiên đường ẩm thực” được xem là hai gameshow truyền hình về ẩm thực tồn tại được trong nhiều mùa và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả Việt.

Nhiều gameshow ẩm thực được mua bản quyền từ nước ngoài mang đến cho khán giả những trải nghiệm mới lạ và thú vị. Bằng kinh nghiệm nấu nướng và khả năng sáng tạo, nhiều chương trình thử thách người chơi phải làm ra được món ăn ngon miệng và đẹp mắt từ những nguyên liệu sẵn có trong thời gian ngắn nhất. Thưởng thức chương trình, khán giả được chiêm ngưỡng nhiều món ăn mới lạ, đặc sắc và có cơ hội chứng kiến những màn so tài “nghẹt thở” giữa các thí sinh, từ đó nhiều người nuôi dưỡng ước mơ trở thành đầu bếp chuyên nghiệp.

Không chỉ đơn thuần là một sân chơi ẩm thực, nhiều chương trình còn mang lại tiếng cười và sự thú vị đến khán giả khi mời những đầu bếp chuyên nghiệp nổi tiếng thế giới và nhiều nghệ sĩ Việt Nam tham gia với những vai trò khác nhau như giám khảo, MC hay thí sinh để mang đến sự mới mẻ cho chương trình.

Dù còn quá sớm để đánh giá về sức sống lâu bền của gameshow ẩm thực hiện nay, nhưng không thể phủ nhận ý nghĩa và lợi ích mà các gameshow này mang lại. Văn hóa ẩm thực là “chiếc chìa khóa” để quảng bá văn hóa quốc gia một cách hiệu quả nhất. Thông qua chương trình, khán giả có cơ hội tìm hiểu thêm về sự đa dạng của ẩm thực Việt Nam, kiến thức bổ ích trong việc lựa chọn thực phẩm, cách chế biến những món ăn ngon, có lợi cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Ngọc Vi

Lê Lê - Ảnh: tổng hợp

0
 

 

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.