Dữ liệu cũ
Thứ tư, 26/02/2014, 11:25 AM

Đừng coi thường cách sử dụng đèn compact huỳnh quang

Đèn compact huỳnh quang có hiệu quả chiếu sáng và khả năng tiết kiệm so với đèn tuýp thông thường (ống lớn) và đèn sợi đốt. Vì vậy, sử dụng đèn compact để tiết kiệm điện trong gia đình là sự lựa chọn khá thông minh.

Theo báo cáo của WorldWatch (một tổ chức phi chính phủ tại NewYork), bóng đèn compact huỳnh quang tiết kiệm năng lượng 75% và có tuổi thọ gấp 10 lần bóng đèn thường.

Đi mua thiết bị chiếu sáng, chúng ta đều chọn lựa sản phẩm compact để tiết kiệm điện và chi phí. Thế nhưng, nhiều người mua vì “nghe nói nó tốt hơn” chứ cũng không phân biệt tốt hơn như thế nào? Bản thân người bán hàng cũng ít có tư vấn phù hợp, chính xác. Một vài thong tin dưới đây sẽ giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơnkhi sử dụng đèn compact.

Theo các chuyên gia, đèn huỳnh quang compact thực chất là một dạng đặc biệt của đèn tuýp (đèn huỳnh quang ống dài). Cơ chế hoạt động của hai loại đèn này đều sử dụng dòng điện đi qua đèn để kích thích thủy ngân phát ra tia tử ngoại, từ đó kích thích bột huỳnh quang tráng ở thành ống để phát ra ánh sáng.

Tuy có cơ chế giống nhau, nhưng công dụng của hai loại đèn này là khác nhau. Đèn compact sử dụng bột huỳnh quang đất hiếm, có kích thước nhỏ gần bằng đèn tròn (đèn dây tóc), cũng có đuôi xoắn hoặc đuôi gài, nên rất thuận tiện để thay thế đèn tròn.

Đèn huỳnh quang compact chỉ nguy hiểm khi bóng đèn bị vỡ ra và con người tiếp
xúc phải thủy ngân trong bóng đèn.

Ngoài ra, hiệu suất phát sáng của đèn compact rất lớn, tuổi thọ cao hơn 6-7 lần so với đèn dây tóc, nên phù hợp để thay thế cho đèn tròn. Tuy vậy, đèn compact không tiện thay thế cho đèn huỳnh quang ống dài thông thường, bởi vì công dụng của hai loại đèn này hoàn toàn khác nhau.

Đèn tuýp có dải sáng rộng, tiện dụng để thắp sáng các không gian lớn, trong khi đó đèn compact có dải sáng hẹp hơn, chỉ chiếu sáng các không gian nhỏ hoặc làm đèn chiếu sáng công cộng.

Trước đây, với công nghệ cũ, đèn compact gây hại mắt hơn so với đèn tròn, nên các đèn đọc sách thì người ta thường sử dụng đèn tròn. Tuy nhiên với công nghệ mới hiện nay, ánh sáng của đèn compact đã được cải thiện, ít hại mắt. Ngoài ra, đèn compact cũng không độc hại hơn so với đèn huỳnh quang ống dài.

Với chức năng tiết kiệm điện, bóng đèn huỳnh quang compact hiện được nhiều gia đình lựa chọn. Bóng đèn này có cấu tạo gồm: Ống thủy tinh, dây tóc kim loại, khí krypton hoặc thủy ngân và bột huỳnh quang. Bóng đèn compact phát sáng là nhờ sự phóng điện trong hơi thủy ngân tạo ra tia cực tím, các tia này kích thích bột huỳnh quang trong vỏ đèn phát ra dải phổ ánh sáng màu trắng nhìn thấy được, trong đó có một dải nhỏ màu tím.

Thực tế, khi các điện tử va chạm vào thủy ngân và bột huỳnh quang, năng lượng của chúng rất nhỏ, nên các tia độc hại phát ra coi như không có. Và với một ống đèn kín thì khi bật lên không thể có hơi gì thoát ra ngoài được, nên người tiêu dùng không phải băn khoăn việc sử dụng bóng đèn này có thể gây ung thư.

Về chất thủy ngân có trong bóng đèn cũng không đáng lo ngại. Hiện, thủy ngân vẫn được sử dụng trong các máy đo nhiệt độ, kẹp đo nhiệt độ mà không sợ nguy hiểm bởi vì nó chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe khi tiếp xúc trực tiếp. Nghĩa là, đèn huỳnh quang compact chỉ nguy hiểm khi bóng đèn bị vỡ ra và con người tiếp xúc phải thủy ngân trong bóng đèn. Vì vậy, không nên “khám phá” bên trong bóng đèn compact bằng cách đập ra, còn nếu chẳng may bóng đèn bị vỡ, cần thu dọn ngay các mảnh vỡ vào túi nilon, khi thu dọn nên đeo khẩu trang chống độc và không tiếp xúc trực tiếp với các mảnh vỡ trong bóng đèn.

Nhờ dùng bột huỳnh quang đất hiếm, đèn compact giúp thu nhỏ kích thước xuống gần như đèn đỏ, đồng thời lại có hiệu suất lớn hơn nhiều, và tuổi thọ cao hơn, từ 6-7 lần. Vì thế, đèn compact chủ yếu được khuyến khích dùng thay đèn đỏ. Ngoài ra, nó cũng có đui xoắn hoặc đui gài, tiện dụng thay cho đèn đỏ dễ dàng.

Đèn compact không thay thế cho đèn tuýp, vì hai loại đèn này có công dụng khác nhau. Đèn tuýp có dải sáng rộng, nên thích hợp để lắp cho các không gian lớn như phòng khách, phòng ngủ…Do kích thước nhỏ, đèn compact tiện dụng để thắp sáng các vị trí có không gian hạn chế, như các góc nhà, bồn tắm, hốc tường trang trí, tủ hàng…

Theo Vnmedia

{jcomments on}

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.