Thứ sáu, 03/07/2020, 14:14 PM

Dự án Hinode City 201 Minh Khai: Vướng nhiều sai phạm, sao chưa bị xử lý?

(CL&CS – Đến nay, dự án vẫn chưa được điều chỉnh giấy phép xây dựng, chất lượng công trình chưa được nghiệm thu hoàn thành nhưng đã cho cư dân vào ở trái phép, chưa được cơ quan chức năng thẩm định phương án PCCC, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân… Đó là thực trạng đang diễn ra tại Dự án Hinode City 201 Minh Khai (phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) do Tổng Công ty CP Thương mại Xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư.

Tổ hợp dự án xây dựng sai phép

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng và Cuộc sống, Dự án Khu văn phòng, nhà ở và nhà trẻ (tên thương mại Hinode City) ở số 201 Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội do Tổng Công ty CP Thương mại Xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư. Dự án Hinode City có diện tích sử dụng hơn 2,8ha, tổng mức đầu tư trên 4.825 tỷ đồng và tiến độ thực hiện dự án điều chỉnh từ quý I/2017 đến quý I/2021.

201

Tổ hợp dự án Hinode City vướng nhiều sai phạm

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dự án đã tồn tại nhiều vi phạm. Cụ thể, ngày 18/9/2019, Phó chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Cáp Sĩ Phong ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Vietracimex - chủ đầu tư công trình số 201 Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng. Người đại diện pháp luật là ông Võ Nhật Thăng, Chủ tịch HĐQT Vietracimex. Theo quyết định xử phạt, Vietracimex đã thực hiện hành vi vi phạm là “Tổ chức thi công xây dựng sai giấy phép xây dựng (GPXD) được cấp”.

Thông tin với báo chí, cán bộ đô thị phường Minh Khai cho biết, trong tháng 9/2019, liên ngành của quận, Sở Xây dựng và các phòng ban của UBND quận đã kiểm tra phát hiện một số sai phạm tại công trình 201 Minh Khai. Sai phạm về cốt hạ tầng khớp nối với đường của dự án; một số nội dung liên quan đến công tác PCCC – bổ sung thêm một số hạng mục kỹ thuật PCCC.

Đồng thời, UBND phường trình UBND quận Hai Bà Trưng thông qua Đội quản lý trật tự xây dựng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; theo quy định, 60 ngày chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục cấp phép bổ sung.

UBND quận Hai Bà Trưng đã phạt Vietracimex hành vi vi phạm “tổ chức xây dựng sai GPXD” số tiền 40 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Vietracimex phải làm thủ tục đề nghị cơ quan thẩm quyền điều chỉnh GPXD. “Hết thời hạn này, Tổng công ty không xuất trình cho người có thẩm quyền xử phạt GPXD điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định”, quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu.

Ngoài ra, quyết định cũng chỉ rõ, sau khi được cấp GPXD điều chỉnh, tổ chức, cá nhân vi phạm phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với GPXD được cấp mới. Tuy nhiên, đã quá thời hạn hơn 6 tháng để xin GPXD bổ sung theo quyết định xử phạt trên, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện xong. Đáng nói, các sai phạm của chủ đầu tư không bị cưỡng chế tháo dỡ mà công trình vẫn rầm rộ hoạt động thi công xây dựng, thay đổi hoàn thiện từng ngày kể từ tháng 9/2019 đến nay.

 Chưa nghiệm thu PCCC đã cho dân vào ở!

Theo văn bản ngày 28/4/2020 về việc điều chỉnh bản vẽ phương án kiến trúc công trình thuộc dự án Hinode City 201 Minh Khai, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội mới chỉ chấp thuận nguyên tắc việc điều chỉnh về bố trí cơ cấu mặt bằng công năng một số tầng tại các hạng mục công trình dự án 201 Minh Khai này.

201 mk
Dự án chưa được nghiệm thu PCCC, tầng hầm tập trung nhiều xe máy và ô tô tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Đồng thời, Sở Quy hoạch Kiến trúc yêu cầu Vietracimex liên hệ với Sở Xây dựng kiểm tra hồ sơ, thẩm định an toàn kết cấu công trình và hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh, bổ sung GPXD đã được cấp theo quy định; liên hệ với Cục Cảnh sát PCCC để được hướng dẫn thẩm định phương án PCCC; chỉ được xây dựng khi được cấp GPXD bổ sung và hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng.

Theo ghi nhận của PV, khối toà nhà hỗn hợp tại mặt đường Minh Khai chủ đầu tư đang gấp rút thi công hoàn thiện, 2 khối chung cư (khoảng 400 căn hộ) đã có nhiều hộ dân vào ở. Nhân viên bảo vệ, quản lý toà nhà cũng được bố trí tại các sảnh toà chung cư, hầm gửi xe…

Tại khu vực tầng hầm, có hàng trăm phương tiện xe máy - ô tô dừng đỗ, ra vào liên tục. Người ra vào các sảnh căn hộ, tập thể dục tại khu vực sân, hành lang toà nhà cũng diễn ra sôi động vào cuối giờ chiều. Nhiều người dân cho biết, tại dự án Hinode City, các hộ dân đã chuyển về đây ở từ cuối năm 2019, số căn hộ có cư dân về ở ngày càng đông, chủ đầu tư cũng chưa làm sổ đỏ cho các hộ cư dân tại đây.

Như vậy, chủ đầu tư dự án Hinode City 201 Minh Khai vẫn “phớt lờ” những sai phạm và liệu có "vô trách nhiệm"? Đến nay, người dân về ở tại chung cư đã lên hàng trăm căn hộ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn PCCC, an ninh trật tự. Và lý do vì sao, dự án này vướng nhiều sai phạm chưa được khắc phục vẫn chưa được xử lý dứt điểm? Chủ đầu tư không tuân thủ pháp luật, cơ quan chức năng không kiên quyết xử lý sai phạm? Liệu, chính quyền sở tại đang buông lỏng quản lý, hợp thức hóa cho sai phạm? Liên quan đến những thông tin phản ánh, để nhằm có thêm thông tin khách quan, PV đã đặt lịch làm việc với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Kính đề nghị các cơ quan chức năng của Hà Nội nói chung và quận Hai Bà Trưng nói riêng, sớm vào cuộc để xử lý chủ đầu tư công trình theo quy định, tránh rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

PV Chất lượng và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở bài viết tiếp theo.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:04

(CL&CS) - Song song với quá trình ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới thì các hình thức gian lận cũng phát triển đa dạng trên không gian số từ lợi dụng lòng tin, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, lợi dụng lỗ hổng trong quy trình, lợi dụng sự tiện lợi của công nghệ,... Điều này đòi hỏi các tổ chức phải liên tục cập nhật và nâng cao khả năng phòng ngừa và phát hiện các hình thức lừa đảo.

Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động

Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:24

(CL&CS) - Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra, cho thấy công tác đảm bảo an toàn trong quy trình lao động vẫn còn lỗ hổng. Điều này một lần nữa khẳng định tính bức thiết của công tác bảo đảm an toàn lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Cảnh báo mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu cập nhật VssID

Cảnh báo mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu cập nhật VssID

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:24

(CL&CS) - Bảo hiểm xã hội TP.HCM vừa phát đi cảnh báo người dân về việc kẻ gian mạo danh cơ quan bảo hiểm yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID (bảo hiểm xã hội số).