Dữ liệu cũ
Thứ năm, 23/06/2016, 11:48 AM

Dự án cầu Ba Thá: Kế hoạch 2 năm nhưng 4 năm vẫn chưa hoàn thành

(NTD) - Là cầu nối giữa hai huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức, dự án cầu Ba Thá do Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đứng thầu khởi công xây dựng từ năm 2012 nhưng đến 30/4/2016 mới cho tạm thông xe bởi vẫn chưa hoàn thành.

Theo thông tin ghi nhận của phóng viên về dự án cầu Ba Thá nối giữa hai huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức (Hà Nội) mặc dù đã được thông xe nhưng phía đầu cầu của huyện Mỹ Đức vẫn chưa hoàn thành, dẫn đến tình trạng khói bụi và tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên, đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các địa phương ở khu vực hai bên cầu.

Được biết, năm 2012 dự án cầu Ba Thá được khởi công xây dựng để thay thế cầu cũ, tại xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức có 8 hộ thuộc khu vực giãn dân được UBND xã Phúc Lâm phối hợp với nhà thầu xây dựng tiến hành đo đạc, làm hồ sơ, thủ tục để cấp đất cho 8 hộ trong danh sách này ở khu vực Đa Phương dọc đường trục tỉnh lộ 419, tuy nhiên, đã 4 năm qua, việc di dân chỉ nằm trên giấy tờ còn thực tế 8 hộ dân trong danh sách được cấp đất giãn dân vẫn đang phải sống tạm bợ trong ngôi nhà chật chội, khói bụi ảnh hưởng nặng nề, hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ.

13467774_1631711350417618_1409603981_o

Tình trạng bụi bặm diễn ra thường xuyên và kéo dài khi các phương tiện giao thông lưu thông qua cầu

 Ông Nguyễn Văn Nam - một hộ kinh doanh nằm trong danh sách giãn dân của dự án cầu Ba Thá (xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức) cho hay: "Gia đình tôi nằm trong khu vực được cấp đất để giải phóng mặt bằng, ngay từ khi dự án được khởi công xây dựng, chúng tôi đã được xã gọi đến để thống nhất về giá cả đền bù cũng như khu vực được giao đất mới, chúng tôi đã đồng ý hoàn toàn, xã cũng đã tạo mọi điều kiện để giúp dân nhưng không hiểu bị vướng mắc ở khâu nào mà 3 năm nay chúng tôi vẫn chưa được giao nhận đất. Việc sinh hoạt tạm bợ ảnh hưởng đến đời sống kinh doanh của chúng tôi, buôn bán chậm chạp, lại thường xuyên chứng kiến các vụ tai nạn giao thông, khiến 3 năm nay chúng tôi sống trong nỗi lo sợ".

Cùng chung ý kiến với ông Nam, bà Trần Thị Hệ - cũng là một trong những hộ gia đình trong danh sách giãn dân bức xúc: "Giá đền bù đất bao nhiêu chúng tôi cũng đồng ý cả rồi, chỉ cần sáng gọi chúng tôi đến giao đất thì chiều chúng tôi sẽ đi ngay, mà chờ suốt bao nhiêu năm nay vẫn không thấy đất được giao. Cứ sống mãi như thế này chúng tôi khổ quá, các anh, các chị phải sống ở đây mới hiểu hết được cái khổ của chúng tôi, bán hàng mà không dám ngồi ở sạp hàng vì sợ bụi bặm ảnh hưởng đến sức khỏe, luôn phải đứng nép vào phía trong, hàng hóa thì ế ẩm, chẳng ai dừng lại ở cái dốc cầu trơn trượt này để mua hàng cả. Mới cách đây vài ngày thôi, một người đàn ông nằm ngay dưới gầm xe tải, nhưng may chỉ bị nhẹ, rồi xe ô tô lùi để quay đầu, đường trơn quá trượt cả bánh xuống nhà các hộ dân, sống trong mối đe dọa rình rập như thế, thử hỏi làm sao chúng tôi yên tâm để sinh hoạt được".

13493302_1631711353750951_920723527_o

Khói bụi ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hộ dân hai bên cầu

IMG_1164

Những trụ cầu dở dang tại đầu cầu xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức

Một hộ kinh doanh sát khu vực chân cầu cung cấp thêm: "Lúc khởi công dự án thì chúng tôi được cho biết chỉ khoảng một đến hai năm là sẽ xong cầu, nhưng bây giờ đã là bốn năm rồi, cầu vẫn chưa hoàn thiện, cứ mười người đi qua cầu thì có đến năm người ngã. Dân phản ánh lên xã thì xã bảo sau khi kết thúc bầu cử sẽ tiếp tục, nhưng chờ đến bây giờ chúng tôi vẫn không thấy phía xa có phản hồi gì, kêu mãi mà cũng không biết có ai nghe hay không?". 

Ghi nhận những ý kiến bức xúc của người dân về tình trạng dự án cầu Ba Thá xây dựng dở dang ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, cũng như hoạt động kinh doanh của người dân địa phương. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Hồng Sỹ - Phó chủ tịch UBND xã Phúc Lâm, ông Sỹ cho biết: "Dự  án cầu Ba Thá xây dựng từ năm 2012 tuy nhiên cho đến nay mới tạm thông xe, do đơn vị thi công chưa hoàn thiện nên họ chưa muốn khánh thành, song để đáp ứng nhu cầu của bà con nhân dân thì phía nhà thầu xây dựng đã cho tạm thông xe do phía đầu cầu bên huyện Ứng Hòa đã hoàn thiện, tuy nhiên bên phía Mỹ Đức vẫn còn vấn đề giải phóng mặt bằng nên một phần cầu còn dở dang. Việc cấp đất tái định cư thuộc trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành, UBND xã Phúc Lâm đã lập hồ sơ tám hộ gia đình thuộc khu vực cấp đất tái định cư để đề nghị lên cấp trên, xong việc hoàn thiện hay chưa thì cấp xã vẫn chưa biết".

Ông Sỹ nhấn mạnh thêm: "những hộ gia đình có diện tích dưới 30m2 sẽ được cấp đất tái định cư, hiện nay tiền đền bù thì các hộ dân đã nhận rồi, còn công tác giải phóng mặt bằng và ra quyết định thu hồi đất và cấp đất mới cho các hộ dân thì phải chờ huyện và thành phố. Hồ sơ đo đếm, xác định diện tích địa phương đã phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị thi công đo đếm, vẽ sơ đồ cụ thể rồi nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết".

Bà Bùi Thị Thiều - cán bộ địa chính xã Phúc Lâm cung cấp thêm: "Hiện nay các quy trình và trách nhiệm ở xã, xã đã làm hết và gửi lên rồi, còn việc giải quyết vấn đề đó thuộc trách nhiệm của cấp huyện trở lên".

Tuy nhiên, khi tìm đến UBND huyện Mỹ Đức để tìm hiểu về sự việc, Chánh văn phòng huyện Mỹ Đức cho biết huyện không hề biết gì về dự án cầu Ba Thá của xã Phúc Lâm. Việc xây dựng cầu thuộc trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội.

PV báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!

Nhóm phóng viên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.