Thứ hai, 31/07/2023, 07:19 AM

Đồng Nai tìm được đường tắt để bắt nhịp tăng trưởng cùng TP.HCM

TP.HCM và Đồng Nai đang nghiên cứu để quy hoạch khai thác các tiềm năng của sông Đồng Nai trên các lĩnh vực phát triển đô thị sinh thái, đô thị cao cấp ven sông.

Tại hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP.HCM và các tỉnh vùng Đông Nam bộ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Đồng Nai và TP.HCM đang có các đề xuất về khả năng kết nối và tổ chức, khai thác không gian kiến trúc cảnh quan hai bên bờ sông Đồng Nai một cách đồng bộ, hài hòa.

TP.HCM và Đồng Nai có khoảng 40km đường sông tiếp giáp với rất nhiều tiềm năng phát triển các loại hình đô thị ven sông.

Đồng Nai sở hữu nhiều tiềm năng phát triển các chuỗi đô thị ven sông

Sông Đồng Nai là một phần ranh giới tự nhiên giữa TP.HCM và Đồng Nai. Chính vì vậy, khu vực ven sông Đồng Nai cũng đang có nhiều tiềm năng để phát triển các chuỗi đô thị ven sông nếu cả 2 địa phương có được sự phối hợp tốt trong quy hoạch.

Về phía TP.HCM, trong định hướng quy hoạch đường ven sông Đồng Nai, địa phương này đã đặt tiêu chí đảm bảo tính khả thi, đồng bộ và tính liên tục theo tuyến để hình thành cảnh quan ven sông.

images2529684_1A

Đồng thời, phát triển mạnh các hoạt động kinh tế ven sông; trong đó, nổi bật là hoạt động khai thác cảng và một số địa điểm du lịch, khu tâm linh kết hợp ẩm thực như khu cảng Long Bình, cảng Cát Lái - Bến Nghé Phú Hữu, khu đô thị Vinhomes Grand Park, miếu Ông, cù lao Bà Sang; chùa Hội Sơn; Khu du lịch sinh thái Long Phước. Cùng với đó, TP.HCM cũng đang nghiên cứu khai thác các tuyến du lịch đường sông như Bạch Đằng - Cát Lái - chùa Hội Sơn - cù lao Phố.

Đối với Đồng Nai, sông Đồng Nai cũng được tỉnh xác định có giá trị rất lớn đối với tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc phát triển chuỗi đô thị ven sông. Trong định hướng quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, việc hình thành các đô thị - dịch vụ - du lịch sinh thái và các quần thể vui chơi giải trí đẳng cấp được xác đinh là một trong những đột phá chiến lược của tỉnh.

Trong định hướng phát triển của tỉnh, ngành dịch vụ được xác định là một trong những ngành sẽ được ưu tiên để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó, việc phát triển chuỗi đô thị ven sông Đồng Nai là một trong những điều kiện quan trọng để phát triển ngành dịch vụ.

“Thông đường” để bắt nhịp phát triển cùng TP.HCM

Trong định hướng phát triển các chuỗi đô thị dọc sông Đồng Nai giữa 2 địa phương Đồng Nai và TP.HCM, vấn đề kết nối giao thông được xem “mắt xích” quan trọng hàng đầu.

Hiện nay, giữa Đồng Nai và TP.HCM đã có các tuyến kết nối thông qua cầu Đồng Nai; cầu Long Thành (trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) cũng như các cầu đang được xây dựng gồm: cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM); cầu Phước Khánh (thuộc dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành).

mo-rong-cao-toc-tphcm-long-thanh-dau-giay-len-12-lan-xe

Ngoài ra, giữa 2 địa phương cũng đã thống nhất đồng bộ quy hoạch 2 vị trí đề xuất cầu kết nối gồm: cầu Đồng Nai 2 (giữa huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với TP.Thủ Đức, TP.HCM) và cầu Phú Mỹ 2 (giữa huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và khu Nam TP.HCM).

Theo UBND TP.HCM, hiện tại Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 và Đồ án quy hoạch chung TP.Thủ Đức đến năm 2040 đang được triển khai thực hiện, các phương án kết nối này sẽ được xem xét, nghiên cứu trong quá trình thực hiện đồ án.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Thúc đẩy chuyển đổi ngành sản xuất vật liệu xây dựng theo hướng “xanh hóa” sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế, hướng đến phát triển bền vững.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS)- Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.