Đồng Nai: Giải “cơn khát” nhà ở cho công nhân

(CL&CS) - Là địa phương tập trung nhiều KCN, thu hút lượng lớn lao động từ các địa phương khác về làm việc, sinh sống và họ đóng góp vai trò quan trọng phát triển kinh tế ở địa phương, tuy nhiên vấn đề về nhà ở cho họ chưa được quan tâm đúng mức.

Đồng Nai là địa phương có nhiều khu công nghiệp (KCN), nơi tập trung các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà máy, xí nghiệp và thu hút một lượng lớn lao động ngoại tỉnh đến làm việc kéo theo nhu cầu về nhà ở là rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay người lao động phải ở trong các khu nhà trọ chật chội và chưa được sự quan tâm đúng mức của chính quyền và tỉnh vẫn đang loay hoay với bài toán nhà ở cho công nhân.

Khu nhà ở công nhân tại KCN Nhơn Trạch

Khu nhà ở công nhân tại KCN Nhơn Trạch

Theo ông Phạm Văn Cường, Phó trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Đồng Nai, hiện tỉnh có 35 KCN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có 32 khu đã đi vào hoạt động, còn lại đang trong giai đoạn triển khai xây dựng, hoàn thiện thủ tục để thu hút đầu tư trong giai đoạn tới. Chỉ riêng huyện Nhơn Trạch có 6 KCN với khoảng 13.000 công nhân, người lao động, phần lớn ở nơi khác đến nên phải thuê trọ. Nhưng cả huyện chỉ duy nhất có một khu nhà ở xã hội (NƠXH) dành cho công nhân với 1.400 phòng, không đủ đáp ứng nhu cầu.  

Mới đây, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Xây dựng, chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, Đồng Nai đang thiếu hơn 200.000 căn NƠXH cho người lao động. Hiện tại, người lao động ở Đồng Nai phần lớn sống trong các khu nhà trọ, mỗi phòng từ 12-14 m2 có 4 đến 5 người. Do đó, trong 5 năm tới, tỉnh sẽ tập trung đầu tư NƠXH để đáp ứng nhu cầu của người lao động.

Cũng theo ông Cao Tiến Dũng, qua khảo sát trên địa bàn Đồng Nai, toàn tỉnh có hơn 400.000 công nhân lao động có nhu cầu về nhà ở. Trừ đi một số người có cơ hội tìm được nhà riêng hoặc những đôi vợ chồng công nhân sống chung thì tối thiểu còn thiếu khoảng 200.000 căn nhà. Đây là con số "khủng" đối với Đồng Nai.

Ông Dũng cho rằng việc này là trách nhiệm của chính quyền địa phương, phải có tính toán lại. Trong đó, quy định rõ các địa phương có khu công nghiệp phải đầu tư 2-3 khu NƠXH. Hiện Sở Xây dựng Đồng Nai đang hoàn thiện quy định sớm trình Ban thường vụ, Ban chấp hành ra nghị quyết để buộc cả hệ thống chính trị cùng bắt tay vào giải quyết.

Ông Lê Mạnh Dũng, Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay Đồng Nai đã hoàn thành gần 3.500 căn NƠXH, trong đó có 1.581 căn dành cho công nhân. Hiện tỉnh đang triển khai 13 dự án NƠXH có diện tích hơn 59 ha, khi hoàn thành sẽ có gần 8.200 căn nhà.

Đồng Nai có gần 1,2 triệu lao động làm việc trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, riêng các khu công nghiệp có hơn 614.000 người lao động nhưng NƠXH cho thuê không đáp ứng đủ yêu cầu nên đa số công nhân thuê nhà trọ để ở.

Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ giải quyết việc tỉnh xin chuyển đổi 132 ha đất thương mại dịch vụ trong khu công nghiệp đang bỏ trống sang đất xây dựng NƠXH có đường riêng kết nối ra khu đô thị bên ngoài để đáp ứng nhu cầu nhà ở cấp thiết cho công nhân.

Trong khi đó, ông Tăng Quốc Lập, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian tới, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ đầu tư một thiết chế công đoàn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, trong đó có nhà ở dành cho công nhân. Hiện nay UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chấp thuận cho Tổng Liên đoàn Lao động khảo sát và lập dự án thực hiện trên địa bàn huyện Trảng Bom, gần Khu công nghiệp Giang Điền với diện tích khoảng hơn 2,3 ha.

Để thu hút và chăm lo tốt hơn cho lực lượng công nhân, người lao động, Đồng Nai cần nhanh chóng nghiên cứu, thúc đẩy việc quy hoạch, xây dựng các khu nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân. Thực hiện tốt công tác này cũng sẽ góp phần giúp tỉnh Đồng Nai phát triển công nghiệp bền vững hơn.

Thời gian qua, Đồng Nai có đưa ra một số mô hình NƠXH nhưng quá trình thực hiện gặp một số vướng mắc nên tỉnh đã đề xuất Bộ Xây dựng có hướng dẫn cụ thể để tỉnh triển khai. Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai còn đề nghị Bộ Xây dựng tháo gỡ để thực hiện nhanh các vấn đề liên quan đến quy hoạch để tỉnh khai thác các lợi thế về hạ tầng giao thông, tạo đột phá trong phát triển kinh tế; cho di dời nhanh Khu công nghiệp Biên Hòa 1, xây dựng trung tâm hành chính tại đây; phê duyệt nhanh quy hoạch cải tạo cù lao Hiệp Hòa để tạo điểm nhấn cho TP Biên Hòa; hướng dẫn chi tiết việc xây dựng thành phố thông minh; xử lý các trường hợp doanh nghiệp vi phạm về xây dựng nhà ở.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:52

(CL&CS) - K.V Golf Resort & Hotel Management sẽ tư vấn quản lý vận hành hai resort tại đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet gồm K-Town Resort và Wonderland Resort với gần 500 bungalows thuộc quản lý của Nova Hotels & Resort World.

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:06

(CL&CS) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về thúc đẩy triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của Thành phố.

Khu Đông Thủ đô nổi lên thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp quốc tế

Khu Đông Thủ đô nổi lên thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp quốc tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Trung tâm thương mại kết hợp Trung tâm hội nghị - tiệc cưới lớn nhất Việt Nam và Nhà hát quy mô “khủng” 10.000 chỗ sẽ sớm hiện diện tại “thành phố điểm đến” phía Đông Hà Nội, hứa hẹn trở thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp, mang lại những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ thu hút du khách đổ về Ocean City.