Động lực mua hàng trực tuyến

(NTD) - Theo nghiên cứu về “Động lực mua hàng trực tuyến” của UPS, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, đi kèm với lượng người mua sắm trực tuyến (MSTT) tăng dần tại châu Á thì sự kỳ vọng ngày càng cao về tiêu chuẩn dịch vụ, như: Miễn phí vận chuyển, giao hàng nhanh chóng và chính sách đổi trả chú trọng đến quyền lợi của khách hàng.

Nghiên cứu lần thứ 6 UPS, doanh nghiệp tích hợp dịch vụ logistics toàn cầu, được ủy quyền thực hiện tiết lộ các yếu tố bất biến, cũng như những xu hướng mới đang thay đổi hành vi và tâm lý của người tiêu dùng (NTD) tại Trung Quốc, Hongkong và Nhật Bản, cũng như Mỹ, Canada, Mexico, châu Âu và Brazil. Kết quả nghiên cứu được phân loại theo 3 hạng mục chính: Bất biến, động lực và đổi mới.

3d_keyboard_with_key_of_online_shopping_with_cart_
 

Bất biến

Tại châu Á, chỉ 57% khách hàng cảm thấy thỏa mãn với trải nghiệm MSTT và đây là con số thấp nhất khi so sánh với các khu vực khác theo kết quả khảo sát. Con số này chỉ tăng lên khoảng 11% so với năm 2015 (46%), chứng minh tốc độ tăng trưởng chậm trong việc nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng.

Những yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng trong nhiều năm không thay đổi, bao gồm: Dịch vụ giao hàng miễn phí, nhanh chóng và chính sách đổi trả hàng miễn phí, dễ dàng. Có thể nói, người MSTT tại châu Á rất chú trọng chính sách miễn phí vận chuyển, trung bình đến 85% số lượng đơn hàng - thể hiện việc cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí sẽ mang đến ưu thế cạnh tranh lớn cho các nhà bán lẻ.

Không ngạc nhiên khi gần 75% người được khảo sát tại châu Á khẳng định rằng, họ sẽ mua thêm sản phẩm chỉ để được giao hàng miễn phí. Thêm vào đó, khoảng một nửa số người MSTT tại châu Á sẽ sẵn sàng hủy giỏ hàng, nếu như ngày giao hàng không được hiển thị, hoặc thời gian vận chuyển quá lâu, trung bình khoảng 11 ngày.

UPS_Online Shopper Asia
 

Động lực

Những năm gần đây, NTD châu Á ngày càng ưa chuộng việc MSTT bằng điện thoại thông minh, lựa chọn giao hàng đến cửa hàng và mua hàng từ các nhà bán lẻ quốc tế, cũng như các doanh nghiệp nhỏ.

Việc sử dụng điện thoại để mua sắm ngày càng trở nên phổ biến tại châu Á, khi có đến 77% người mua hàng đã tiến hành đặt hàng trên chính chiếc điện thoại của mình - con số cao nhất toàn cầu, tăng 55% so với năm 2015 và trong khi chỉ 48% người dùng thanh toán hàng trực tuyến bằng điện thoại tại Mỹ.

Giao hàng đến cửa hàng cũng ngày càng trở nên thông dụng hơn (với 37% người mua hàng sử dụng hình thức này năm ngoái và 59% người dùng dự định sẽ sử dụng thường xuyên hơn vào năm nay). Hiển nhiên, dịch vụ này sẽ mang thêm nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp bán lẻ. Theo thống kê năm trước, 60% khách hàng tại châu Á mua thêm sản phẩm tại cửa hàng khi sử dụng hình thức giao hàng đến cửa hàng. Tại Trung Quốc, con số này lên đến 74%.

Bà Van den Kerkhof, Phó Chủ tịch Marketing UPS châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Nghiên cứu chỉ ra người MSTT tại châu Á mua hàng từ nhiều kênh bán lẻ (các cửa hàng lớn cho đến các điểm bán nhỏ, các cửa hàng trong đến ngoài nước). Quan trọng hơn, điều này cho thấy đây là cơ hội và nguồn khách hàng tiềm năng cho các doanh nghiệp nhỏ tại châu Á mong muốn mở rộng ra thị trường quốc tế, và cơ hội này chắc chắn sẽ ngày một lớn hơn”.

Điểm đáng chú ý, theo khảo sát có đến 55% người MSTT ở châu Á lựa chọn nhà bán lẻ quốc tế. Trong đó, 49% thừa nhận lý do chọn lựa các nhà bán lẻ nước ngoài: do nhãn hiệu, hoặc sản phẩm đó không có trong nước, hoặc do chất lượng (39%), cũng như giá cả tốt hơn (38%).

Tuy nhiên, các doanh nghiệp châu Á cũng cần lưu ý rằng, NTD vẫn ưa chuộng mua sắm từ chính các nhà bán lẻ trong khu vực khi 77% người mua sắm từng thực hiện mua hàng tại một nhà bán lẻ trong khu vực và 31% từng đặt hàng từ các nhà bán lẻ của Mỹ. Hongkong sở hữu số lượng người MSTT quốc tế cao nhất, lên đến 82% và theo sau là Trung Quốc với 64%. Trong khi đó, chỉ 21% người mua hàng tại Nhật mua sắm quốc tế, vì họ vẫn chuộng sử dụng đồ trong nước.

UPS in Hong Kong
 

Đổi mới - những khía cạnh mới trong ngành bán lẻ có thể đóng vai trò quan trọng trong tương lai.

Những địa điểm giao nhận thay thế được ưa chuộng hơn ở châu Á khi so với các khu vực khác, với 71% NTD, cụ thể, những người trẻ tuổi và người thành thị khá yêu thích lựa chọn giao nhận hàng tại các địa điểm này dù thời gian dài hơn, nhưng chi phí thấp hơn. Tỷ lệ người mua sắm chuộng hình thức này đã tăng từ 46% năm 2015 lên đến 59% trong năm 2018.

Mỹ Hoàng

_NTD_So 426_24
 

 

Bình luận

Nổi bật

Chung cư Hà Nội lập đỉnh giá mới, vẫn “cháy hàng”: Khi người mua chấp nhận sống chung với đắt đỏ

Chung cư Hà Nội lập đỉnh giá mới, vẫn “cháy hàng”: Khi người mua chấp nhận sống chung với đắt đỏ

sự kiện🞄Thứ ba, 11/11/2025, 13:56

Giá căn hộ Hà Nội đã vượt 90 triệu đồng/m² – mức cao chưa từng có, song thanh khoản vẫn đạt kỷ lục hơn 11.000 căn trong quý III/2025. Dù khả năng chi trả của người dân ngày càng bị thử thách, thị trường lại chứng kiến một “nghịch lý”: giá càng cao, căn hộ càng dễ bán.

'Vua tôm' Minh Phú báo lãi cao nhất trong 3 năm trở lại đây

'Vua tôm' Minh Phú báo lãi cao nhất trong 3 năm trở lại đây

sự kiện🞄Thứ ba, 11/11/2025, 13:38

(CL&CS)- Báo cáo tài chính quý 3 của Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế hơn 250 tỷ đồng, mức cao nhất trong ba năm, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ nặng.

Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam: “Không còn là người đi sau, Việt Nam đang viết nên chuẩn mực mới của quy hoạch đô thị thế giới”

Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam: “Không còn là người đi sau, Việt Nam đang viết nên chuẩn mực mới của quy hoạch đô thị thế giới”

sự kiện🞄Thứ ba, 11/11/2025, 13:38

(CL&CS) - KTS. Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho rằng, sự góp mặt của một dự án Việt Nam trong chiến dịch bình chọn toàn cầu “7 Kỳ quan đô thị tương lai” phản ánh bước trưởng thành của tư duy quy hoạch quốc gia cũng như tầm vóc quốc tế của doanh nghiệp Việt. Đây là dấu mốc cho thấy đô thị Việt đã sẵn sàng sánh vai cùng thế giới, bằng chính trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng của người Việt.