Đối với startup, tiền không phải là tất cả khi tuyển dụng nhân tài

Khi thị trường thay đổi, những kỳ vọng của người lao động cũng biến chuyển. Các doanh nghiệp nói chung và startup nói riêng đang trong cuộc chiến thu hút và giữ chân nhân tài bằng việc hỗ trợ những yêu cầu mà nhân tài muốn, đặc biệt là chế độ lương và đãi ngộ.

Theo báo cáo tháng 7/2015 của Glassdoor, gần một nửa người lao động đều muốn được nâng lương sau 12 tháng làm việc để bù đắp các khoản phí sinh hoạt ngày càng tăng.

Chế độ lương và đãi ngộ là một phần quan trọng để các công ty khởi nghiệp tuyển dụng những nhân viên giỏi. Lãnh đạo doanh nghiệp có nhiều lựa chọn trong việc đầu tư vào cổ phiếu nào nhưng họ không thể đảm bảo các nhân viên này thực sự tạo ra giá trị cho công ty. Và nhân viên cũng không thể sống dựa vào các cổ phiếu đơn thuần.

Dưới đây là cách các công ty, đặc biệt là startup, có thể đảm bảo nhân viên có chế độ lương và đãi ngộ tốt với cảm giác hài lòng với doanh nghiệp.

1. Giáo dục nhân viên về quyền chọn cổ phiếu

mylink khoi nghiep nhan tai 2
 

 Đưa ra quyền chọn cổ phiếu vừa khuyến khích sự cam kết làm việc lâu dài của người lao động, vừa tạo ra động cơ làm việc tốt. Họ sẽ cảm thấy họ thực sự là một phần của công ty. Tuy nhiên, nếu người lao động không hiểu quy trình vận hành của cổ phiếu hay những lựa chọn có sẵn, họ sẽ không nhìn thấy giá trị lợi ích trong đó.

Bạn cần giúp nhân viên hiểu được những gì công ty đang cung cấp và cách chúng kết nối với thị trường. Ví dụ, giải thích sự khác biệt giữa các cổ phiếu phổ thông và cổ phiếu ưu đãi. Nhưng quan trọng nhất, bạn phải đưa cổ phiếu vào các cuộc thảo luận của công ty và giải thích nó có ý nghĩa như thế nào với người lao động hiện nay.

2. Cung cấp các lợi ích có giá trị

mylink khoi nghiep nhan tai 1
 

 Lợi ích là phương thức quan trọng để tăng giá trị cho chế độ lương và đãi ngộ của nhân viên. Theo báo cáo của Workplace Visions của SHRM vào năm 2014, hơn nửa người lao động làm việc từ năm 2002 đều đánh giá, lợi ích là một khía cạnh cao nhất của sự hài lòng trong công việc.

Bạn cần cung cấp cho nhân viên các cơ hội lựa chọn, kế hoạch về lợi ích mà họ có thể nhận được khi nỗ lực làm việc. Ngoài ra, bạn cần trang bị cho họ những công cụ và nguồn lực cần thiết để hiểu giá trị những "món quà" của công ty, bao gồm cách làm việc hay kế hoạch làm việc.

Ngoài chế độ chăm sóc sức khỏe, bạn cần cung cấp những lợi ích chăm sóc sức khỏe khác mà nhân viên quan tâm, như phòng tập thể dục hoặc các bữa ăn lành mạnh, để xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

3. Khiến nhân viên cảm thấy họ được thỏa mãn với tầm nhìn của doanh nghiệp

mylink khoi nghiep nhan tai 3
 

 Một mình tiền không thể đảm bảo sự hạnh phúc của nhân viên. Họ muốn cảm thấy thỏa mãn và được công nhận những việc họ đã làm. Họ muốn cảm thấy họ là một phần của điều gì đó lớn hơn bản thân họ - tác động trực tiếp đến giấc mơ mà công ty đang xây dựng.

Việc định nghĩa và luôn nhắc nhở nhân viên về tầm nhìn của doanh nghiệp trước những mục tiêu kinh doanh lớn là hành động cần thiết. Điều này đòi hỏi sự cộng hưởng sâu sắc với giá trị cá nhân của người lao động.

Doanh nghiệp không thể tồn tại nếu không có sự kết nối với nhân viên vì họ muốn được là một phần của kết nối để mở ra những giá trị quan trọng trong cuộc sống. Đối với nhiều người, đây là giá trị tương đương với chế độ lương và đãi ngộ mà doanh nghiệp cung cấp.

4. Mức lương cạnh tranh

mylink khoi nghiep nhan tai 4
 

 Nhiều công ty startup thường mắc lỗi trả lương cho nhân viên thấp hơn giá thị trường trong khi doanh nghiệp này vẫn đang cần mọi sự nỗ lực của người lao động. Quyền lựa chọn cổ phiếu có thể mang lại nhiều giá trị lớn cho nhân viên, nhưng chúng không thể thay thế cho chế độ lương và đãi ngộ mà nhân viên cần mỗi ngày.

Doanh nghiệp cần đưa ra mức lương xứng đáng khi họ là nhân tài, mang lại hiệu suất sáng tạo và làm việc cho công ty.

Sự cân bằng có thể giúp doanh nghiệp khẳng định giá trị của nhân viên theo nhiều cách, quyền chọn cổ phiếu, công việc ý nghĩa và sứ mệnh doanh nghiệp đáng giá, để chế độ lương và đãi ngộ là yếu tố thứ hai để xem xét. Cuối cùng, các giá trị và văn hóa của công ty startup nên xây dựng bằng sự thoải mái của nhân viên.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Kinh doanh

Theo MyLink.vn

Bình luận

Nổi bật

Cú bắt tay lịch sử của các thương hiệu huyền thoại: Kempinski Hotels và Kengo Kuma tại Ecovillage Saigon River

Cú bắt tay lịch sử của các thương hiệu huyền thoại: Kempinski Hotels và Kengo Kuma tại Ecovillage Saigon River

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:48

Kempinski Saigon River - Tổ hợp khách sạn sang trọng, biểu tượng sống của sự tinh tế với những trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp thế giới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Kempinski Saigon River là kết quả bắt tay của các huyền thoại: Nhà sáng lập Ecopark, Kempinski Hotels cùng huyền thoại kiến trúc đương đại - Kengo Kuma.

Condotel tiếp tục đóng băng, mất thanh khoản

Condotel tiếp tục đóng băng, mất thanh khoản

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

Condotel xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2014 và phát triển bùng nổ ở giai đoạn 2015 - 2018, theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), đã có khoảng 30.000 sản phẩm condotel được tung ra thị trường tại nhiều địa bàn có lợi thế du lịch như Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng... Tuy nhiên, khi thị trường khó khăn, loại hình này bắt đầu lắng xuống, đóng băng và mất thanh khoản.

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.