Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 26/12/2014, 14:24 PM

Doanh nghiệp Việt tại Nga chật vật vì đồng Rúp

(NTD) – Doanh nghiệp Việt đang phải gồng mình đối chọi với sự suy giảm của nền kinh tế Nga khi đồng Rúp liên tục mất giá.

Doanh nghiệp Việt lao đao

Những tháng cuối năm 2014, nền kinh tế Nga rơi vào cơn khủng hoảng  tồi tệ nhất trong gần 2 thập niên gần đây. Đồng rúp trong nước đang rớt giá liên tục so với đồng đô la Mỹ và đồng Euro. Có những thời điểm xuống ngưỡng 80 Rup đổi 1 USD. Tuy nhiên mấy ngày trở lại đây giá đồng Rup có dấu hiệu phục hồi, 60 Rup đổi được 1 USD.  Sự phục hồi này được cho là bởi giá dầu tăng.

Cộng đồng người Việt Nam tại Nga đang lo lắng trước những thay đổi chóng vánh của thị trường và đồng tiền rúp.

20141207091456-cho-vom
Đồng Rúp mất giá khiến việc buôn bán của người Việt tại Nga gặp nhiều khó khăn

Người Việt vốn đã quen với “những bước chuyển mình khó chịu” của kinh tế Nga, cũng phải sửng sốt trước đợt mất giá không phanh của đồng rúp cuối năm 2014.

Mặc dù có dấu hiệu ngưng giảm nhưng  như vẫn chưa có tác động đến tình hình kinh tế nước này. Trong bối cảnh đó, không chỉ người dân, giới doanh nhân trong nước than trời vì khó khăn, các doanh nhân, người Việt ở Nga cũng cho biết việc làm ăn, buôn bán hiện đang rơi vào thảm cảnh.

Họp bàn tìm lối thoát cho doanh nghiệp Việt

Hiệp hội Các nhà doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga đã gặp gỡ trong một buổi hội thảo nhằm đánh giá tình hình nước Nga nói chung. Các hội viên của Hiệp hội cùng Ban lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã trao đổi, thảo luận và đánh giá điều kiện khách quan tại nước sở tại đang biến đổi rất mạnh mẽ, trước hết liên quan sự mất giá mạnh của đồng ruble Nga, và thừa nhận điều này tuy khiến cho một bộ phận cộng đồng Việt Nam gặp khó khăn trong buôn bán, sản xuất (chủ yếu trong ngành may mặc), làm dịch vụ hoặc nhập khẩu... Tuy nhiên, việc đồng ruble mất giá lại là cơ hội cho các nhà đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu. Đúng như chia sẻ của ông Trần Đăng Chung, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà Doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga, khi cho rằng: "Trong điều kiện đồng nội tệ mất giá, thì việc đầu tư tại LB Nga lại có những thuận lợi nhất định, bởi vì sau một vòng quay thời gian tùy theo dự án đầu tư, cộng với nền kinh tế Nga phục hồi, đồng nội tệ tăng giá, thì doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi kép, ngoài nguồn lợi do kinh doanh đem lại, nhà đầu tư còn được lợi do sự chênh lệnh về tỷ giá đồng nội tệ so với đồng USD".

Tại buổi hội thảo, các đại biểu cũng đã cùng nhau khái quát diễn biến tình hình kinh tế Nga năm 2014, đặc biệt kể từ khi nước này phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây; những hệ lụy và giải pháp bước đầu của Nga; những cơ hội cũng như thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam... trong bối cảnh đó; dự báo tình hình kinh tế Nga và tương lai đồng ruble trong năm 2015 và nêu một số đề xuất, kiến nghị đối với các cơ quan chức năng hai bên, cũng như đối với các doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga. Hiệp hội cũng bày tỏ mong muốn, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga có các động thái tích cực để các cơ quan chức năng Nga đơn giản hóa những thủ tục hành chính, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam thuận lợi hơn trong việc phát triển đầu tư và làm ăn lâu dài ở Nga.

P.V

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.