Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 24/03/2018, 17:01 PM

Doanh nghiệp Việt được đăng ký bảo hộ quyền SHTT trong nước và quốc tế

(NTD) - “Doanh nghiệp Việt Nam cần nhận thức rằng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) là bảo hộ tài sản trí tuệ của chính mình. Muốn kinh doanh có hiệu quả, cần quan tâm đăng ký bảo hộ quyền SHTT không chỉ ở thị trường nội địa mà phải cả ở thị trường quốc tế nhằm giúp doanh nghiệp phát triển bền vững…”.

thumbnail-1
Chủ tọa đoàn Hội thảo “Bảo hộ quyền SHTT ở nước ngoài cho doanh nghiệp Việt Nam”. (Ảnh: AT).

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Nghiêm Xuân Bắc phát biểu như trên tại Hội thảo “Bảo hộ quyền SHTT ở nước ngoài cho doanh nghiệp Việt Nam” do VCCI phối hợp với Hội SHTT Việt Nam (VIPA), Tổ chức SHTT Thế giới (WIPO) và Hiệp hội nhãn hiệu Quốc tế (INTA) tổ chức tại TP.HCM vừa qua.

Tại hội thảo này, hơn một trăm doanh nghiệp trong nước đã được các chuyên gia SHTT trong và ngoài nước hướng dẫn các quy định của pháp luật quốc tế về bảo hộ nhãn hiệu, sáng chế và kiểu dáng công nghiệp, các dịch vụ của WIPO dành cho các doanh nghiệp Việt Nam để hỗ trợ doanh nghiệp chọn lựa phương thức bảo vệ quyền SHTT hiệu quả ở nước ngoài nhằm duy trì và phát triển doanh nghiệp ngày càng bền vững.

Theo thống kê của Cục SHTT, Bộ Khoa học và Công nghệ từ năm 2013-2017 có 38 đơn sáng chế của Việt Nam được nộp qua hệ thống Hiệp ước hợp tác về sáng chế (PCT) và 523 đơn đăng ký nhãn hiệu của Việt Nam được nộp qua hệ thống Madrid.

Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí nói, mặc dù số lượng đơn còn khiêm tốn, nhưng có thể coi đây là những tín hiệu tích cực, cho thấy nhận thức của các doanh nghiệp trong nước trong việc bảo hộ tài sản trí tuệ ở nước ngoài đã được cải thiện hơn.

Cụ thể, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được sự cần thiết của việc đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ của mình ở nước ngoài, đặc biệt là ở các thị trường xuất khẩu nhằm thâm nhập thị trường, tạo lợi thế cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi chính đáng và thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều nhãn hiệu của Việt Nam đã đăng ký bảo hộ và được quốc tế biết đến như: Viettel, Vinamilk, Trung Nguyên, P/S… Dù vậy, Cục SHTT lưu ý các doanh nghiệp trong nước là đã có nhiều trường hợp về việc mất các nhãn hiệu ở nước ngoài, khiến cho hàng hóa của một số doanh nghiệp Việt Nam không thể tiếp cận thị trường. Việc lấy lại các nhãn hiệu bị mất là rất khó khăn, tốn kém về thời gian và tiền bạc của doanh nghiệp.

Theo ông Seth Hay, Trưởng Đại diện văn phòng Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Hiệp hội Nhãn hiệu Quốc tế (INTA): Nếu tận dụng được các hệ thống bảo hộ quyền SHTT quốc tế có hiệu quả, doanh nghiệp không chỉ được đơn giản thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí, mà còn có điều kiện thuận lợi để mở rộng hoạt động đầu tư ra nhiều thị trường. Đồng thời hạn chế được những rủi ro về gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái và việc vi phạm quyền SHTT trên thị trường quốc tế.

Anh Trinh

_NTD_So 412 __Page_06
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.