Dữ liệu cũ
Thứ ba, 08/03/2016, 07:00 AM

Doanh nghiệp địa ốc thừa thắng xông lên

(NTD) - Tiếp nối sự thành công của năm 2015, các chủ đầu tư đặt kỳ vọng năm 2016 bằng các dự án khủng. Tuy nhiên nếu không thay đổi để có thể hội nhập chung trong nền kinh tế toàn cầu thì các doanh nghiệp Việt dễ tụt hậu.

Kế hoạch bung hàng

20160301 - __t k_ ho_ch kh_ng, doanh nghi_p __a _c
Thị trường bất động sản 2016 đầy hứa hẹn nhưng cũng nhiều thách thức.

Tại buổi gặp mặt báo chí mới đây, ông Bùi Cao Nhật Quân, thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc Khối đầu tư và phát triển CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland), cho biết năm 2016, Novaland đặt mục tiêu giới thiệu ra thị trường 5 dự án mới với khoảng 4.000 sản phẩm, tập trung vào các dự án tại khu trung tâm và sản phẩm nhà phố, biệt thự.

Đây được xem là năm đánh dấu bước phát triển mới của Novaland khi lần đầu tiên giới thiệu ra thị trường các dự án khu đô thị quy mô lớn. Phân khúc mới này mang đến các sản phẩm đa dạng hơn cho khách hàng như: biệt thự, nhà liên kế sân vườn, nhà phố thương mại.

Một tên tuổi khác là CTCP Đầu tư Kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Corp.) sau những thành công trên thương trường, năm 2016, đơn vị này cũng rất tự tin đặt ra mục tiêu để tiếp tục tiến tới thành công tiếp theo. Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng Giám đốc CTCP Sàn Giao dịch bất động sản Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Land) - thành viên Hưng Thịnh Corp. cho biết, dự kiến trong năm nay, đơn vị sẽ tung ra thị trường khoảng 6.000 sản phẩm nhà ở thuộc mọi phân khúc. Thậm chí, Hưng Thịnh cũng đang lên kế hoạch lấn sân ra thị trường phía Bắc.

Chia sẻ với Báo Người Tiêu Dùng, ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia Investment), cho biết năm nay Công ty sẽ triển khai 8.000 căn hộ.

CTCP Nhà Thủ Đức (Thuduc House) đã tung ra thị trường ngay từ đầu quý 1/2016 một loạt dự án mới, tập trung tại Q.9 và Thủ Đức. Ngoài việc tiếp tục phát triển thêm các căn hộ vừa và nhỏ dòng S-home ở chung cư Bình Chiểu 2, Thủ Đức House cũng kết hợp phân lô bán đất nền ở Thủ Đức, Q.9 và vùng ven tỉnh Long An. Thời gian tới, công ty này sẽ có những bước dịch chuyển vào trong nội thành, tiếp cận phân khúc cao cấp và văn phòng cho thuê. Có thể nói đây là một trong những bước đi nhằm tăng tính đa dạng cho dự án.

Bên cạnh đó, hàng loạt các đơn vị khác như Danh Khôi, Hoàng Anh Sài Gòn, TNR Holdings Việt Nam... cũng đều đưa ra những kế hoạch cho riêng mình.

Đối phó thách thức

20160301 - __t k_ ho_ch kh_ng, doanh nghi_p __a _c
Không nên bỏ qua phân khúc bình dân “chất lượng cao” và trung cấp vì đây chính là nhu cầu thực của người mua để ở.

Với việc Novaland dự kiến sẽ giới thiệu 5 dự án mới với khoảng 4.000 sản phẩm trong năm 2016 được xem là khá “khiêm tốn” so với năm 2015, ông Nguyễn Thành Huy, Tổng Giám đốc Novaland cho rằng, với những tín hiệu từ Ngân hàng Nhà nước trong việc hạn chế và kiểm soát tín dụng, Novaland đã tự điều chỉnh kế hoạch kinh doanh nhằm phù hợp với tình hình mới.

Ông Huy cho biết: "Chúng tôi sẽ tập trung phát triển và hoàn thành dự án đã công bố, hạn chế mua thêm dự án mới để kiểm soát tín dụng, không tăng dư nợ, bảo đảm thanh khoản, bảo đảm chất lượng sản phẩm, hướng tới sự phát triển bền vững".

Ông Nguyễn Bá Sáng cho rằng, thị trường liên tục xuất hiện những thách thức mới. Nhiều dự án được tung ra làm độ cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn. Bên cạnh đó, sự tiếp cận của các doanh nghiệp và quỹ đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Việt Nam ngày càng nhiều, nếu không thay đổi để có thể hội nhập chung trong nền kinh tế toàn cầu này, các doanh nghiệp rất dễ tụt hậu.

Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa, ông Trần Khánh Quang dự báo nếu dự thảo sửa đổi Thông tư 36 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng việc tăng hệ số rủi ro cho vay kinh doanh bất động sản từ 150 lên 250% có thể dẫn đến hệ quả là room cho vay kinh bất động sản bị thu hẹp lại. Nếu điều này được áp dụng, ngân hàng sẽ hạn chế cho vay các dự án bất động sản mới. Một kịch bản có thể xảy ra là những dự án mới trong năm 2016 sẽ rất khó vay vốn nhà băng. Đây là lý do khiến cho nhiều doanh nghiệp thận trọng trong việc mua dự án, tăng quỹ đất và hạn chế nguồn cung ra thị trường để tránh rủi ro.

Bên cạnh những những lo lắng, vẫn có những nhận định đầy lạc quan, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE, nhận định: “Sau 7 năm trầm lắng, có thể thấy các chủ đầu tư đã lấy lại tự tin và tiến lên tầm cao mới trong việc phát triển các dự án cao cấp và hạng sang. Tuy nhiên, không nên bỏ qua phân khúc bình dân “chất lượng cao” và trung cấp vì đây chính là nhu cầu thực của người mua để ở”.

Theo nhận định của bà Dung, năm 2016 sẽ là năm đầy hứa hẹn cho thị trường nhà ở.

 Nguyên Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.