Doanh nghiệp bất động sản đua thâu tóm quỹ đất

(CL&CS) - Đại dịch Covid-19 bùng nổ đã đặt ra nhiều thách thức nhưng mang lại cơ hội cho những nhà phát triển bất động sản có tiềm lực tài chính mạnh khi có nhiều cơ hội thâu tóm quỹ đất của đối thủ yếu hơn.

CTCP Đầu tư Nam Long cùng Tập đoàn Hankyu Hanshin Properties thâu tóm dự án Izumi City 170 ha tại tỉnh Đồng Nai từ Keppel Land. Dự án Izumi City có tổng vốn đầu tư 18.600 tỷ đồng.

CTCP Đầu tư Nam Long cùng Tập đoàn Hankyu Hanshin Properties thâu tóm dự án Izumi City 170 ha tại tỉnh Đồng Nai từ Keppel Land. Dự án Izumi City có tổng vốn đầu tư 18.600 tỷ đồng.

Để dự báo được hiệu quả hoạt động của một doanh nghiệp bất động sản cần xem xét hai yếu tố: khả năng phát triển dự án và quỹ đất dài hạn. Trong đó, quỹ đất là điều tất yếu để nhà phát triển chứng tỏ cam kết trong thời gian dài còn năng lực phát triển sẽ được thể hiện qua số lượng các dự án và tỷ lệ bán thành công.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thiếu hụt quỹ đất như hiện nay, cuộc đua thâu tóm quỹ đất của các nhà phát triển sẽ tiếp tục sôi động và điều này sẽ làm thay đổi diện mạo thị trường nhà ở trong 5 năm tới.

Mặc dù Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều loại hình kinh doanh, thị trường bất động sản vẫn sôi động với các giao dịch đất đai quy mô lớn, đặc biệt giai đoạn 2020 - 6/2021.

Quỹ đất tại các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội ngày càng khan hiếm trong khi giá đất không ngừng tăng cao. Nhiều chủ đầu tư đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng và chuyển sang các điểm đến mới đầy tiềm năng như khu vực tỉnh vệ tinh, các vùng ven biển miền Trung, hay thậm chí là khu vực Tây Nguyên.

Theo báo cáo thường niên 2020 của Vinhomes: Đầu năm 2021, công ty đã hoàn tất việc mua lại 99% cổ phần trong Công ty Đại An từ các đối tác tại tỉnh Hưng Yên với tổng giá phí là 4.554 tỷ đồng. Đầu năm 2021, CTCP Đầu tư Nam Long cùng Tập đoàn Hankyu Hanshin Properties (Nhật Bản) thâu tóm toàn bộ cổ phần của dự án 170 ha tại tỉnh Đồng Nai từ Keppel Land với tỷ lệ sở hữu lần lượt 65,% và 34,9%. Dự án mang tên Izumi với tổng vốn đầu tư lên đến 18.600 tỷ đồng.

Các thành phố ven biển miền Trung như: Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn cũng đang dần trở nên sôi động với nhiều thương vụ lớn. Đơn cử là CTCP Tập đoàn Danh Khôi đã mua lại tòa tháp ven sông tại Đà Nẵng có diện tích khoảng 0,3 ha từ Công ty TNHH Đầu tư Sun Frontier. Trước đó, Danh Khôi cũng thâu tóm hơn 11.000 m2 đất tại khu dân cư Cồn Tân Lập tại Nha Trang từ CTCP Sông Đà Nha Trang.

Các doanh nghiệp bất động sản có quy mô vốn hóa lớn trên sàn chứng khoán như CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland), CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt, CTCP Tập đoàn Đất Xanh, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG Corp)… đã tuyên bố những chiến lược đầy tham vọng với việc tiếp tục tìm kiếm và thâu tóm các quỹ đất chuẩn bị cho tương lai.

Quy mô giao dịch bất động sản tại Việt Nam (ha). Nguồn: JLL Việt Nam, RCA Analytics

Quy mô giao dịch bất động sản tại Việt Nam (ha). Nguồn: JLL Việt Nam, RCA Analytics

Nhận định về cuộc đua thâu tóm của các doanh nghiệp bất động sản, JLL cho rằng: Việt Nam có tầng lớp dân số trẻ, sinh sống chủ yếu trong các thành phố lớn với tốc độ đô thị hóa nhanh và cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện. Điều này sẽ thúc đẩy xu hướng phát triển nhà ở ra các tỉnh vệ tinh có kết nối thuận tiện với thành phố, như một dự án tích hợp quy mô lớn với đầy đủ tiện nghi bên trong nội khu hoặc là nơi nghỉ dưỡng cuối tuần.

Các hoạt động mua bán bất động sản nhộn nhịp sẽ làm thay đổi thị trường nhà ở. Trong khi Vinhomes tiếp tục dẫn đầu thị trường với thị phần đáng kể, những chủ đầu tư khác như Novaland, Nam Long sẽ có khả năng tăng thứ hạng rất nhanh với danh mục đầu tư ngày càng mở rộng. Đa số các dự án được phát triển bởi những chủ đầu tư uy tín, có chiến lược phát triển bền vững, JLL dự báo giai đoạn phát triển tiếp theo của thị trường nhà ở sẽ có nhiều sản phẩm lượng tốt hơn phục vụ cho người dân.

Nhìn vào hiệu suất đầu tư cổ phiếu của một số nhà phát triển được đề cập ở trên. Các cổ phiếu đều vượt trội hơn so với chỉ số VN-Index, cho thấy triển vọng tích cực và khả năng tiếp cận các nguồn vốn mới.

Điển hình như thương vụ Dragon Capital mua lại khoảng 10% cổ phần của CTCP Bất động sản An Gia. Trước đó, An Gia đã mạnh tay thâu tóm quỹ đất tại 4 dự án với quy mô lên đến 41 ha trong giai đoạn 2019 - 2020 và đang tiếp tục đàm phán mua thêm 45 ha tại TP.HCM và tỉnh Bình Dương.

Tương tự, Nam Long đã phát hành riêng lẻ 60 triệu cổ phiếu với giá 35.000 đông/cổ phiếu cho nhiều quỹ đầu tư tên tuổi như: Dragon Capital, Pyn Elite Fund, Kim Investment Fund.

Từ đầu năm đến 22/10, VN-Index tăng 26% nhưng đa số cổ phiếu bất động sản tăng trưởng vượt trội so với VN-Index (Dữ liệu: Nguyễn Như).

Từ đầu năm đến 22/10, VN-Index tăng 26% nhưng đa số cổ phiếu bất động sản tăng trưởng vượt trội so với VN-Index (Dữ liệu: Nguyễn Như).

Các chuyên gia của JLL kết luận, đối với một thị trường bất động sản đang phát triển nhanh chóng như Việt Nam, việc tìm mua được quỹ đất tốt không chỉ dựa vào nguồn tài chính. Chiến lược kinh doanh rõ ràng và bền vững, tầm nhìn dài hạn, năng lực phát triển, am hiểu thị trường sâu sắc và khả năng tiếp cận quỹ đất phù hợp là điều không thể thiếu đối với bất kỳ chủ đầu tư nào để thành công trong ngắn hạn và dài hạn.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Mắt xích mới trong hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp 'họ Vin'

Mắt xích mới trong hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp 'họ Vin'

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

(CL&CS) - Trên thị trường BĐS, các dự án của Vinhomes luôn là tâm điểm thu hút khách hàng an cư cùng giới đầu tư khởi nghiệp bởi sở hữu hệ sinh thái tiện ích - dịch vụ đẳng cấp, khó sao chép. Nay, hệ sinh thái nức tiếng này càng thêm hoàn hảo khi xuất hiện thêm một “mắt xích mới”.

Lướt sóng cổ phiếu HPG, Hóa An từng ghi nhận khoản đầu tư giảm 40,85%

Lướt sóng cổ phiếu HPG, Hóa An từng ghi nhận khoản đầu tư giảm 40,85%

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 13:03

(CL&CS) - Hoạt động khai thác đá của Hóa An luôn mang lại lợi nhuận khủng. Với nguồn tài chính dồi dào, Hóa An mạnh tay trong việc lướt sóng thị trường chứng khoán và phải nhận trái đắng khi mua cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát.

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.