Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 04/01/2015, 13:00 PM

Đồ ăn nhanh - Tiện mà hại

(NTD) - Đồ ăn nhanh thực sự là món ăn khoái khẩu với các bạn trẻ, công chức, nhân viên văn phòng, người lao động trong thời đại công nghiệp hiện nay. Tuy tiện lợi, đơn giản, nhanh gọn, tiết kiệm... nhưng liệu chúng có thực sự tốt cho sức khỏe?

Ngày nay, với sự du nhập của các ông lớn như KFC, Lotteria, Burger King, MC Donald….giới trẻ đang thi nhau chạy theo các món ăn này như chạy theo mốt thời trang vậy. Họ coi đi ăn những món ăn này như một việc gì đó sang chảnh, hơn người. Nhưng thật đáng buồn ít ai biết rằng thức ăn nhanh là một kẻ thù đối với sức khỏe con người. 

Đồ ăn nhanh dễ gây nghiện không kém cocain

Nguyên nhân của sự gây nghiện nằm ở chỗ đồ ăn nhanh trong thành phần luôn chứa nhiều thịt - chất dễ gây nghiện nhất. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người chỉ ăn rau và thịt gia cầm, cá và với số lượng nhỏ thịt bò thì có sức khỏe tốt hơn vì họ có mức cholesterol thấp hơn, ít bị rối loạn tiêu hóa và ít bị ung thư ruột kết so với người thường xuyên ăn nhiều thịt. Đồ ăn nhanh thường chứa rất nhiều chất béo và tinh bột. Điều này dẫn đến việc nếu ăn quá nhiều thức ăn nhanh bạn sẽ thừa cân, béo phì kéo theo hàng loạt các nguy cơ bệnh lý liên quan đến dư thừa dinh dưỡng như mỡ trong máu, huyết áp cao, tiểu đường, đột quỵ, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim.

Fast_Food_1
               Đồ ăn nhanh luôn là sự lựa chọn tiện lợi của nhiều người. Ảnh Internet

Không tốt cho sự phát triển và kết quả học tập của trẻ em. 

Đồ ăn nhanh, đặc biệt là trong các nhà hàng, luôn là thứ hấp dẫn trẻ em, một phần vì cảm giác được ăn tại một nơi sang trọng, phần khác là do trẻ em bị hấp dẫn bởi hàm lượng chất béo quá nhiều trong thức ăn... rồi được uống nước ngọt có ga. Thói quen này sẽ khiến trẻ em lớn lên gặp phải những trở ngại về khứu giác so với những đứa trẻ ít dùng đồ ăn nhanh. 

doannhanh1
                      Đồ ăn nhanh gây ra các bệnh về béo phì, tim mạch. Ảnh Internet

 Mới đây các nhà khoa học Mỹ còn cho biết, trẻ hay ăn đồ ăn nhanh thường có xu hướng đạt điểm số thấp hơn trong một số môn học như toán, khoa học hay bài đọc hiểu. Kết quả này dựa trên khảo sát và phân tích thói quen ăn uống của hơn 8.500 học sinh Mỹ.

Nhóm chuyên gia của Ðại học bang Ohio cho biết: trẻ khoảng 10 tuổi, là khách hàng thường xuyên của McDonald’s, Burger King, Pizza Hut hay KFC, có thể có kết quả học tập giảm sút trong khoảng 3 năm sau đó. Sự chênh lệch về điểm số giữa hai nhóm thường xuyên và không bao giờ ăn đồ ăn nhanh trong môn khoa học lần lượt là 79 và 83. Kết quả tương tự cũng được ghi nhận ở môn toán hay các bài đọc hiểu.

GS.Kelly Purtell, người đứng đầu nghiên cứu cho hay: “Ðây là nghiên cứu tập trung vào tác động của việc tiêu thụ thức ăn đến chứng béo phì của trẻ em. Nhưng phát hiện mới của chúng tôi cung cấp bằng chứng cho thấy rằng đồ ăn nhanh có liên quan đến một vấn đề khác đó là kết quả học tập kém hơn”.

Các nhà nghiên cứu còn đưa ra giả thiết để giải thích cho tác động của đồ ăn nhanh đối với quá trình học của trẻ. Tình trạng thiếu chất dinh dưỡng đặc biệt như sắt, liên quan đến tiêu thụ đồ ăn nhanh, sẽ làm chậm lại một số quá trình nhất định trong não bộ. Ðiểm số giảm sút và mất tập trung cũng có thể ảnh hưởng từ sự gia tăng lượng đường và chất béo.

Nguy cơ mắc các bệnh mạn tính

Đồ ăn nhanh chứa quá nhiều năng lượng và chất đạm, rất ít chất khoáng, rau xanh và vitamin. Do đó, ăn nhiều đồ ăn nhanh khiến cơ thể thiếu và mất cân đối về dinh dưỡng, chưa kể đến vấn đề không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Với những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên thị trường, khâu lựa chọn thực phẩm đầu vào không được kiểm soát chặt chẽ, việc sử dụng các chất phụ gia trong tẩm ướp và các dụng cụ đựng không đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh cũng sẽ gây hại lớn cho sức khỏe người tiêu dùng. Một vài lá xà lách và dưa củ muối chua ăn với bít tết không thể cung cấp đủ lượng chất xơ và khoáng chất cần thiết trong ngày.Hơn nữa thịt phải chiên rán trong dầu ăn ở nhiệt độ cao nên các vitamin quý giá này bị phân hủy nhanh chóng làm cho khẩu phần fastfood càng thêm giàu năng lượng mà lại thiếu vitamin và chất xơ. Chế độ ăn nhiều đạm, ít vitamin và khoáng chất của fastfood sẽ làm gia tăng các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, xương khớp và tim mạch.

Thật đáng buồn trong khi thế giới đang tránh xa những món đồ ăn nhanh đầy nguy hiểm kia thì người Việt mình lại coi nó như những món ăn “thời thượng”? Thay vì những món đồ ăn nhanh Tây hóa kia, hãy nhớ đến những món ăn thuần Việt vừa sạch, vừa ngon lại rất tốt cho sức khỏe, ăn khỏe, ăn sạch chính là một cách để bảo vệ chính bạn.

 Mọi thông tin về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

  

                                                                                                                                         Điệp Anh Đào (TH) 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.