Dữ liệu cũ
Thứ tư, 22/03/2017, 09:13 AM

Đình chỉ kíp trực vụ hai máy bay Vietjet mất liên lạc với không lưu sân bay Cát Bi

(NTD) – Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, đồng thời chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính với hai kiểm soát viên không lưu sau sự cố hai chuyến bay của Vietjet không liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi (Hải Phòng) hôm 9/3.

vietjet
Hai chuyến bay của Vietjet mất liên lạc với không lưu sân bay Cát Bi hôm 9/3 là do lỗi của nhân viên không lưu. Ảnh minh họa

Theo thông tin trước đó, chuyến bay mang số hiệu VJ921 của hãng hàng không Vietjet tuyến Hải Phòng – Seoul dự định cất cánh lúc 23h45, nhưng trong khoảng thời gian từ 22h51 đến 23h24, với 29 lần thiết lập nhưng cơ trưởng chuyến bay vẫn không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi. Phải đến 23h41 thì kiểm soát viên mới trả lời.

Cùng ngày, chuyến bay mang số hiệu VJ292 tuyến TP.HCM – Hải Phòng dự kiến hạ cánh tại sân bay Cát Bi lúc 23h30, nhưng trong khoảng thời gian từ 23h14 đến 23h38 cơ trưởng cũng không thiết lập được liên lạc với đài kiểm soát không lưu. Sau 10 lần thiết lập, đến 23h39 đài kiểm soát không lưu mới trả lời.

Sau khi xác minh vụ việc, Cục Hàng không Việt Nam xác định vào thời điểm xảy ra sự cố, các trang thiết bị của đài kiểm soát không lưu đều hoạt động bình thường; nguyên nhân trực tiếp của sự việc được xác định là kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực.

Cụ thể, kíp trực không lưu tại sân bay Cát Bi từ 19h tối 9/3 đến 7h30 ngày 10/3 gồm Lương.T.M.T - kiểm soát viên không lưu trực chính, Nguyễn.V.C - kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng, Nguyễn.Q.H - nhân viên trực kỹ thuật.

Tuy nhiên, từ 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3 thì C. không có mặt tại vị trí trực, còn kiểm soát viên không lưu chính T. thì ngủ trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3.

Mặc dù các chuyến bay sau đó đều đã cất – hạ cánh an toàn, nhưng xét thấy hành vi của hai kiểm soát không lưu trên là vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực, làm gián đoạn dịch vụ không lưu, uy hiếp an toàn cao nên Cục Hàng không đã quyết định đình chỉ thực hiện nhiệm vụ với kíp trực. Đồng thời, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực không lưu.

Ngoài ra, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội trực tiếp về quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi; đồng thời tăng cường hai kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai.

Hà Giang

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.