Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 10/07/2023, 16:38 PM

DIFF 2023 khép lại, hành trình mới của “điểm đến pháo hoa” bắt đầu

(CL&CS) - DIFF 2023 tạo nên “cú hích” đưa Đà Nẵng trở lại thời kỳ hoàng kim, không phải ngẫu nhiên mà Đà Nẵng được gọi bằng những cái tên ưu ái như “thành phố pháo hoa”, nhắc đến pháo hoa là nhắc đến Đà Nẵng…

DIFF 2023 khép lại, hành trình mới của “điểm đến pháo hoa” bắt đầu (Ảnh: Thế Sơn)

DIFF 2023 khép lại, hành trình mới của “điểm đến pháo hoa” bắt đầu (Ảnh: Thế Sơn)

Diễn ra hơn một tháng (từ ngày 2/6 đến ngày 8/7), Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2023 khép lại với chiếc cúp quán quân thuộc về đội pháo hoa đến từ Pháp. Qua 5 đêm trình diễn, các đội tham dự đến từ Vương quốc Anh, Úc, Ý, Ba Lan, Phần Lan, Pháp, Canada và đội Đà Nẵng (Việt Nam) đã mang đến cho khán giả những màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn.

Khép lại một mùa DIFF đầy cảm xúc cùng âm nhạc, nghệ thuật và ánh sáng pháo hoa, dư âm về màn trình diễn “đỉnh cao” của các đội thi sẽ là ký ức còn đọng lại trong lòng khán giả; những số liệu ghi nhận sự tăng trưởng về du khách, chuyến bay, doanh thu từ lưu trú và dịch vụ… chắc chắn sẽ là “liều doping” cần thiết để ngành du lịch Đà Nẵng có thêm động lực chinh phục nấc thang mới. Những chuyến bay nườm nượp đáp sân bay quốc tế Đà Nẵng, các ngả đường chật cứng dòng người đổ về sân khấu pháo hoa, nhà hàng kín chỗ, khách sạn luôn hoạt động gần như hết công suất vào mỗi dịp cuối tuần trong suốt 1 tháng…

Sân khấu lúc nào cũng kín chổ ngồi trong các đêm diễn ra pháo hoa (Ảnh: Thế Sơn)

Sân khấu lúc nào cũng kín chổ ngồi trong các đêm diễn ra pháo hoa (Ảnh: Thế Sơn)

Đúng như những gì ông Lê Trung Chinh - Lãnh đạo thành phố đã phát biểu tại đêm Chung kết: “Sau đêm nay, Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2023 sẽ khép lại nhưng ước mơ và khát vọng của thành phố sẽ vẫn tiếp tục được nuôi dưỡng và lan tỏa.”

Theo thống kê của ban tổ chức DIFF, lượng khách lưu trú 4 đêm pháo hoa trong tháng 6 đạt gần 240.000 khách, trong đó khách quốc tế đạt khoảng 82.000, khách nội địa đạt khoảng 158.000. Công suất buồng phòng chung của thành phố đạt khoảng 70%, trong đó khối khách sạn 4-5 sao và tương đương đạt 80-85%, khối khách sạn 3 sao trở xuống và tương đương đạt khoảng 50-55%.

Con số này có sự tăng trưởng so với kỳ DIFF 2019, bởi năm đó công suất phòng trên toàn thành phố đạt khoảng 65-70%, riêng khối khách sạn 4-5 sao công suất đạt 75-85%. Riêng đêm chung kết DIFF 2023, lượng khách ước đạt khoảng 63.200 người, trong đó khách quốc tế ước khoảng 19.000, khách nội địa ước khoảng 44.200; công suất buồng phòng chung toàn thành phố ước khoảng 75%; lượng khách do các tàu du lịch phục vụ đạt công suất 100%.

Nhiều CLB nhiếp ảnh thầm lặng ghi lại những khoảnh khắc đẹp của pháo hoa góp phần quảng bá ảnh trên nền tản mạng xã hội cũng một phần tạo nên sự thành công của sự kiện (Ảnh: Thế Sơn)

Nhiều CLB nhiếp ảnh thầm lặng ghi lại những khoảnh khắc đẹp của pháo hoa góp phần quảng bá ảnh trên nền tản mạng xã hội cũng một phần tạo nên sự thành công của sự kiện (Ảnh: Thế Sơn)

Đánh giá về DIFF, đại diện Sở Du lịch thành phố cho biết, DIFF 2023 được xem là “cú hích” đưa Đà Nẵng trở lại thời kỳ hoàng kim khách du lịch như trước đại dịch. DIFF đã góp một phần không nhỏ vào kết quả phục hồi du lịch của Đà Nẵng trong nửa đầu năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 3,5 triệu lượt, tăng 116,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, khách quốc tế 930.000 lượt, cao gấp 11,3 lần cùng kỳ; khách trong nước gần 2,6 triệu lượt, tăng 67,7% so với cùng kỳ. Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 10.618 tỷ đồng, tăng 39,1% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh thu lĩnh vực lưu trú ước đạt 4.227 tỷ đồng, tăng 76,9%; lĩnh vực ăn uống đạt 6.341 tỷ đồng, tăng 21,5%.

Không phải ngẫu nhiên mà Đà Nẵng được gọi bằng những cái tên ưu ái như “thành phố pháo hoa”, nhắc đến pháo hoa là nhắc đến Đà Nẵng… Sự kiện này cũng góp phần tạo dựng thương hiệu “Đà Nẵng - Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á” mà Tổ chức giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) vinh danh năm 2016 và 2022.

Ngoài ra, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, y tế, vệ sinh môi trường, công tác quản lý thị trường, bình ổn giá dịch vụ, trông giữ xe đều được bảo đảm, không xảy ra các sự cố rủi ro đáng tiếc. Tất cả những yếu tố trên đã góp phần làm nên một mùa pháo hoa thành công sau 3 năm vắng bóng vì dịch bệnh. Việc tổ chức thành công DIFF 2023 cho thấy sự nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền, lãnh đạo thành phố và sự đồng hành của các doanh nghiệp trong việc tạo đà phục hồi du lịch, góp phần tăng sức hấp dẫn cho điểm đến Đà Nẵng.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Du lịch xanh với hành trình cụ thể hóa mục tiêu Net Zero

Du lịch xanh với hành trình cụ thể hóa mục tiêu Net Zero

sự kiện🞄Thứ sáu, 22/11/2024, 22:17

(CL&CS) - Thực hiện Net Zero - đạt phát thải ròng bằng 0 - giảm khí nhà kính không chỉ là hành động thiết thực, mang lại những kết quả tích cực cho môi trường sống mà còn giúp doanh nghiệp du lịch quảng bá sản phẩm của mình hiệu quả hơn.

Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh di sản tại khu phố cổ

Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh di sản tại khu phố cổ

sự kiện🞄Thứ sáu, 22/11/2024, 17:57

(CL&CS) - Nhân dịp kỷ niệm 20 năm khu Phố cổ Hà Nội đón nhận Bằng Di tích lịch sử Quốc gia, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức 20 hoạt động trưng bày, triển lãm và biểu diễn nghệ thuật đặc sắc để tôn vinh những giá trị di sản của mảnh đất Thăng Long xưa.

“Ngày Trong Xanh” – Hành trình lan tỏa tình yêu môi trường qua âm nhạc

“Ngày Trong Xanh” – Hành trình lan tỏa tình yêu môi trường qua âm nhạc

sự kiện🞄Thứ sáu, 22/11/2024, 17:56

(CL&CS) - Ngay sau khi ra mắt tối 20/11, MV Ngày Trong Xanh - sản phẩm kết hợp của Quang Hùng MasterD và Xanh SM đã gây sốt với hàng trăm nghìn lượt xem. Chỉ sau chưa đầy 16 tiếng, MV đã lọt top #7 danh mục âm nhạc Thịnh hành trên YouTube.