Thứ sáu, 07/10/2022, 08:20 AM

Điện lực Hoài Đức cấp điện cho hàng loạt công trình xây dựng trái phép tại cụm công nghiệp Lại Dụ tự xưng?

(CL&CS) - Thời gian qua, tồn tại nhiều xưởng sản xuất không phép trong “cụm công nghiệp” tự xưng Lại Dụ (xã An Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã được xác định không phù hợp quy hoạch đất đai, vi phạm hàng lang thoát lũ nhưng vẫn được Công ty Điện lực Hoài Đức cấp điện, không dừng hợp đồng bán điện theo quy định?

Lời dẫn: Trên địa bàn TP. Hà Nội có những làng nghề, cụm công nghiệp tự phát, xây dựng nhà xưởng sản xuất không phù hợp với quy hoạch đất đai. Trong đó, Cụm công nghiệp Lại Dụ được nhiều người ở đây tự đặt tên gọi tại xã An Thượng, huyện Hoài Đức đã được xác định là vi phạm luật đất đai, luật xây dựng nhưng vẫn tồn tại nhiều năm… với hy vọng kinh tế phát triển sản xuất hàng hoá phục vụ người tiêu dùng nhưng phải phù hợp với tiêu chuẩn quy hoạch đất đai, các quy định khác của nhà nước. Tuy nhiên các xưởng sản xuất, các đơn vị doanh nghiệp tại cụm công nghiệp Lại Dụ đang tiềm ẩn nguy cơ về mất an toàn hàng lang thoát lũ, an toàn lao động, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, tiêu chuẩn về dịch vụ cung ứng điện và hàng lang điện cao áp.

Để làm rõ vấn đề này, Tạp chí Chất lượng và cuộc sống tìm hiểu thông tin, đánh giá về nguyên nhân chủ quan và khách quan để có cơ quan quản lý có những giải pháp phù hợp góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Xây dựng cụm công nghiệp tự phát chưa phù hợp quy hoạch

Theo tìm hiểu của PV tại khu đất ven sông thuộc địa phận thôn Lại Dụ huyện Hoài Đức có nhiều nhà xưởng sản xuất, kinh doanh đang tồn tại. Trong đó có nhiều xưởng xây dựng kiên cố, một số cơ sở ở đây đề biển là “Cụm công nghiệp Lại Dụ”, có một con đường lớn đang được mở, đi qua “cụm công nghiệp Lại Dụ” này, nhiều cột điện đã được dựng lên, hai bên lề đường đã lát gạch. Theo khảo sát của phóng viên tại đây nhiều nhà xưởng có dấu hiệu nằm trong phạm vi bảo vệ hành lang đường điện cao áp?

Cụm công nghiệp Lại Dụ tự xưng tại xã An Thượng, Hoài Đức, Hà Nội.

Cụm công nghiệp Lại Dụ tự xưng tại xã An Thượng, Hoài Đức, Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Chất lượng và cuộc sống, đại diện UBND xã An Thượng cho biết: tại khu bãi ven sông thuộc thôn Lại Dụ có khoảng 39 hộ sản xuất xây công trình, nhà xưởng không phép trong “cụm công nghiệp” Lại Dụ (xã An Thương, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã bị lập hồ sơ vi phạm lĩnh vực đất đai.

Đại diện UBND xã khẳng định khu vực này không phải là cụm công nghiệp mà đó là các xưởng sản xuất và người dân tự đặt ra.

UBND xã An Thượng

UBND xã An Thượng

Thông tin thêm về khu đất này, đại diện UBND xã An Thượng, Hoài Đức, Hà Nội cho biết: Khoảng năm 2013 khu bãi ven sông thôn Lại Dụ được thành phố Hà Nội quy hoạch thành khu sản xuất nông nghiệp, cây trồng chủ lực là vùng trồng nhãn. Để làm khu chứa vận dụng sản xuất nông nghiệp và kho sơ chế, bảo quản nông sản thì phải xây dựng một vài nhà xưởng. Tuy nhiên, theo thời gian, người dân đã xây dựng xưởng để cho thuê, sản xuất, kinh doanh. Hiện tại, có 39 công trình, nhà xưởng xây dựng trái phép và không phép tại khu vực này.

Bản đồ quy hoạch sản xuất và cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất thuộc quy hoạch xã nông thôn mới xã An Thượng giai đoạn 2012 -2015.

Bản đồ quy hoạch sản xuất và cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất thuộc quy hoạch xã nông thôn mới xã An Thượng giai đoạn 2012 -2015.

Theo tìm hiểu, theo tờ bản đồ quy hoạch sản xuất và cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất thuộc quy hoạch xã nông thôn mới xã An Thượng giai đoạn 2012 -2015 xác định khu đất này có ký hiệu KHU TTCN, S=4 ha. Được xác định do vi phạm vào hành lang thoát lũ theo Quyết định 1821/QĐ-TTg ngày 7/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phòng chống lũ và đê điều hệ thống sông Đáy nên không được UBND huyện Hoài Đức chấp thuận cho xã An Thượng đưa khu đất này vào quy hoạch cụm công nghiệp của địa phương.

Đơn cử, theo quyết định số 04/2019/QĐ-UBND ngày 18/3/2019 của UBND TP. Hà Nội quy định về “Quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP. Hà Nội” nêu rõ: “Công trình xây dựng trên địa bàn Thành phố phải được thường xuyên kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng. Vi phạm về trật tự xây dựng phải được phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch. Mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục triệt để theo quy định của pháp luật. Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, buông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các vi phạm trật tự xây dựng thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm bị xử lý hành chính, bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp gây thiệt hại vật chất phải bồi thường theo các quy định của pháp luật”.

z3768618000545_c202f5cb1dda4e1f0da6f9685c5f094f
z3760993461663_d4a8f71d1e2f55ee476d0bb78da4e3de
Empty
Empty

Tuy nhiên, thực tế cho thấy tình trạng vi phạm đất đai, vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, khi đã xây dựng không phép, thì vấn đề chất thải, xử lý chất thải ra môi trường cũng là một dấu hỏi lớn tại xã An Thượng (huyện Hoài Đức, Hà Nội).

"Cụm công nghiệp" Lại Dụ sai nhưng vẫn được Điện lực Hoài Đức cấp điện

Cụ thể, các nhà xưởng xây dựng đã được xác định trái phép và không phép trên khu vực bãi sông và hành lang thoát lũ sông Đáy. Tuy nhiên, Công ty Điện lực Hoài Đức vẫn cung cấp dịch vụ điện để hoạt động suốt nhiều năm qua.

Ngày 22/9/2022, Thông tin về vấn đề tiêu chuẩn để ký hợp đồng thua bán điện Công ty Điện lực Hoài Đức khẳng định: Công ty Điện lực Hoài Đức đã thực hiện ký hợp đồng mua bán điện theo đúng quy định của Bộ Luật dân sự ngày 24/11/2015: Luật Thương mại ngày 14/06/2005; Luật Điện lực ngày 03/12/2001; Nghị định 137/2013/ND-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực ngày 20/11/2012, và quyết định số 353/QĐ-EVN ngày 17/03/2021 của Tập đoàn Diện lực Quốc gia Việt Nam.

Theo Điện lực Hoài Đức các xưởng sản xuất ở khu vực bãi ven sông thôn Lại Dụ hay “Cụm công nghiệp Lại Dụ” Chấp hành đầy đủ quy định và làm đúng luật.

Một số hình ảnh mà phóng viên đã ghi nhận thực tế tại “Cụm công nghiệp Lại Dụ”:

z3760991760837_e6a2d10c433617595c55384dafb1f7c8
7b370a09e030ef96fb179903d7b2203f
z3760993425217_aec31282918947c5510c0e3e39ee3c42
z3760993534919_99047bbae9da0b53be5005d35e5650ab
z3760993537074_b8f756342d279013dff548120f89d4ed

Điện lực Hoài Đức dẫn chứng cụ thể như sau:

Thông tin xác định chủ thể HĐMBĐ tại địa điểm sử dụng điện là một trong các thông tin có tên của tổ chức cá nhân tại địa điểm mua điện tử một trong các nguồn dữ liệu sau: Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà; Quyết định phân nhà: Hợp đồng mua bán nhà; Giấy chúng nhận quyền sử dụng đất. Hợp đồng cho thuê nhà có thời hạn từ 01 năm trở lên và đồng ý của chủ sở hữu; Giấy tờ của chủ sở hữu nhà quyền sử dụng đất đồng ý cho tổ chức/cá nhân được quyền sử dụng địa điểm mua điện; Cơ sở dữ liệu dân cư Quốc gia.

Thông tin xác định mục đích sử dụng điện là thông tin từ một trong các nguồn dữ liệu sau: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Quyết định thành lập đơn vị; Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp:

Trước câu hỏi của phóng viên là các nhà xưởng xây dựng công trình có trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, Công ty điện lực Hoài Đức cho biết: Công ty thường xuyên kiểm tra định kỳ và đột xuất, trong trường hợp phát hiện khách hàng có nguy cơ hoặc vi phạm hành lang lưới điện cao áp chúng tôi sẽ lập biên bản và xử lý đúng quy định.

Việc cung cấp điện, xây dựng trạm biến áp Công ty Điện lực Hoài Đức tại khu vực bãi ven sông Đáy thuộc thôn Lại Dụ, xã An Thượng nhằm cung cấp điện cho 48 khách hàng sử dụng điện phục vụ các mục đích như chùa Bài, bơm nước tưới của Hợp tác xã nông nghiệp Lại Dụ và các hộ sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt. Các khách hàng này được Công ty Điện lực Hoài Đức tiếp nhận từ hợp tác xã nông nghiệp Lại Du vào tháng 3 năm 2014. Kế từ ngày tiếp nhận bàn giao, Công ty không ký hợp đồng mới cho bất kỳ khách nào.

Dư luận cho rằng, những công trình xây dựng trái phép mà điện lực vẫn được cấp điện? Bên cạnh đó, khi được cấp điện, các xưởng sản xuất đã được xác định trái phép đi vào hoạt động, nếu không đảm bảo an toàn sẽ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn lao động.

Thông qua bài viết, PV thông tin về tình hình quản lý đất đai trên địa bàn xã An Thượng, các xưởng sản xuất, kinh doanh cần thực hiện đúng quy định pháp luật. Từ đó, UBND huyện Hoài Đức cần có những giải pháp xử lý, khắc phục những tồn tại này để đảm bảo an toàn lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế - xã hội.

Văn Trì - Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS)- Ngày 24/4, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP