Dịch Covid-19 làm doanh thu quý 1/2020 của Sabeco giảm 47%

(CL&CS) - Doanh thu giảm 47% so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng khủng hoảng không mong đợi của đại dịch Covid-19, tuy nhiên Sabeco cũng đã thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí để bù đắp.

Đó là giải trình của ông Neo Gim Siong Bennett Tổng Giám đốc Tổng CTCP Rượu - Bia - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) về sự sụt giảm doanh thu trong quý 1/2020.

Sabeco 2
Nghị định 100 và dịch Covid-19 khiến doanh thu quý 1/2020 của Sabeco giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý 1, Sabeco đạt 4.909 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 47% so với cùng kỳ năm trước, tương đương giảm 4.428 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu bia đạt 4.351 tỷ đồng. Thật ra, dịch Covid-19 bùng phát khiến người tiêu dùng e ngại đến các nhà hàng, quán ăn làm lượng tiêu thụ rượu bia giảm chỉ là nguyên nhân ngắn hạn.

Nguyên nhân dài hạn khiến lượng tiêu thụ rượu bia giảm là Nghị định 100 có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 đã thay đổi rất nhiều đến hành vi của người tiêu dùng. Nghị định 100 “đánh” mạnh vào “túi tiền” của người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông nên lượng tiêu thụ mặt hàng này tại các quán ăn, nhà hàng… giảm mạnh. Trong khi đặc thù của ngành bia Việt Nam là tiêu thụ on-trade (tiêu dùng tại chỗ như nhà hàng, khách sạn, quán bia…) chiếm đến 70% tổng tiêu thụ.

Tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý 1 của Sabeco đã tăng đột biến, từ 23,5% của quý 1/2019 đã tăng lên 27,6%.

Với tiền gửi ngân hàng lên con số 12.336 tỷ đồng đã giúp Sabeco mang về 242 tỷ đồng lãi tiền gửi, tăng 44% so với cùng kỳ. Chênh lệch tỷ giá cũng giúp tổng công ty thu về 27 tỷ đồng, tăng 16 lần so cùng kỳ.

Trong kỳ, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều giảm lần lượt 19% và 15%. Tuy vậy, mức giảm này chưa tương xứng với mức giảm 47% của doanh thu.

Sabeco
Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý 1/2020 của Sabeco. Đơn vị tính: tỷ đồng

Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 700 tỷ đồng, giảm 42,6% so với cùng kỳ.

Cuối quý 1, hàng tồn kho đạt 2.456 tỷ đồng, tăng 13,2% nhưng tổng tài sản lại giảm 10,3% còn 24.187 tỷ đồng.

Như Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Kymdan - hãng nệm cao su thiên nhiên đầu tiên tại Việt Nam

Kymdan - hãng nệm cao su thiên nhiên đầu tiên tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 07/06/2025, 11:12

(CL&CS) - Ra đời từ năm 1954, Kymdan không chỉ là thương hiệu nệm cao su thiên nhiên đầu tiên tại Việt Nam mà còn là biểu tượng của chất lượng và sự đổi mới trong ngành sản xuất nệm.

Đột phá để phát triển nhà ở xã hội

Đột phá để phát triển nhà ở xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 06/06/2025, 15:41

(CL&CS) - Phát triển nhà ở xã hội (NOXH) là một chính sách quan trọng, gắn liền với an sinh xã hội. Việc này không chỉ đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho người dân mà còn thúc đẩy nguồn cung nhà ở giá phù hợp, góp phần điều tiết thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh.

Nhiều doanh nghiệp đang mạnh dạn đầu tư vào phát triển xanh

Nhiều doanh nghiệp đang mạnh dạn đầu tư vào phát triển xanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 06/06/2025, 15:39

(CL&CS)- Theo ông Hồ Kiên Trung – Phó Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn con đường phát triển xanh, mạnh dạn đầu tư vào các giải pháp xử lý nước thải tiên tiến, tiệm cận với công nghệ của những quốc gia phát triển hàng đầu.