Địa phương nào sẽ tiên phong triển khai hóa đơn điện tử có kết nối với cơ quan thuế?

(CL&CS) - Triển khai Thông tư 78/2021/TT-BTC (Thông tư 78) hướng dẫn một số điều của Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ và kế hoạch của Bộ Tài chính, bắt đầu từ tháng 11/2021, 6 tỉnh thành đầu tiên triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ và Bình Định…

6 địa phương tiên phong

Thông tin tại hội nghị trực tuyến tập huấn về những điểm mới của Thông tư 78 và quy trình áp dụng HĐĐT trong hệ thống thuế trong 2 ngày 5 và 6/10, ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) cho biết, Luật Quản lý thuế số 38 đã được Quốc hội thông qua năm 2019, có hiệu lực thi hành từ 01/7/2020, trong đó có nội dung quy định về hóa đơn, chứng từ và cho thời gian chuẩn bị trong 2 năm, bắt buộc áp dụng từ 01/7/2022.

1

Để đưa Luật Quản lý thuế vào cuộc sống, Chính phủ đã ban hành Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ và có hiệu lực từ 1/7/2022. Đồng thời, Nghị định này cũng cho phép các tổ chức, cá nhân liên quan nếu có đầy đủ hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) được phép áp dụng hóa đơn, chứng từ điện tử trước ngày 01/7/2022.

Trên cơ sở này, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 78 hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Ngay sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 78, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chỉ đạo và quyết định triển khai HĐĐT qua 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 triển khai cho 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ và Bình Định; Giai đoạn 2 sẽ triển khai cho 57 tỉnh, thành phố còn lại.

Được biết, tại 6 tỉnh, thành phố triển khai đợt này, các doanh nghiệp hầu hết cũng đã sử dụng HĐĐT theo Thông tư 32/2011/TT-BTC (Thông tư 32) hướng dẫn về HĐĐT, trong đó, Hà Nội cũng đã có khoảng 90% doanh nghiệp đã sử dụng HĐĐT…

Đã sẵn sàng!

Thông tin về công tác chuẩn bị triển khai HĐĐT, ông Phạm Quang Toàn, Cục trưởng Cục CNTT (Tổng cục Thuế) cho biết, triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính, trong thời gian vừa qua, Tổng cục Thuế đã khẩn trương thực hiện các các nội dung nhiệm vụ quan trọng nhằm thực hiện kế hoạch đề ra.

2

Thứ nhất, về mặt chính sách, các quy định pháp lý, Tổng cục Thuế đã hoàn thiện để ban hành quy trình quản lý HĐĐT trong nội bộ CQT. Đồng thời, ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật của HĐĐT, đây là bộ tiêu chuẩn rất quan trọng để các đơn vị đang cung cấp giải pháp HĐĐT theo Thông tư 32( có thể kịp thời nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đáp ứng quy định mới tại Thông tư 78.

Thứ hai, Tổng cục Thuế đã tổ chức xây dựng, nâng cấp hệ thống CNTT cho phép kết nối với các đơn vị cung cấp giải pháp HĐĐT, cũng như cung cấp kết nối với đơn vị truyền nhận. Mục tiêu đến tháng 11/2021 sẽ bắt đầu triển khai cho 6 tỉnh, thành phố và khi đó các đơn vị cung cấp giải pháp sẽ có thể cung cấp các dịch vụ cho người nộp thuế để có thể sử dụng HĐĐT.

Theo ông Phạm Quang Toàn, một điểm cần lưu ý, đó là, trước đây việc áp dụng HĐĐT theo Thông tư 32 thì dữ liệu sẽ nằm tại đơn vị cung cấp giải pháp, tuy nhiên, với việc áp dụng HĐĐT theo Thông tư 78, các đơn vị cung cấp giải pháp HĐĐT sẽ áp dụng tiêu chuẩn mới thể hiện bằng các định dạng về mặt kỹ thuật, sau đó các đơn vị này sẽ gửi thông tin hóa đơn cho CQT. 

Bên cạnh đó, sẽ áp dụng loại hóa đơn mới là hóa đơn được cấp mã xác thực của CQT, khi đó việc lập HĐĐT sẽ thông qua hệ thống kỹ thuật của các đơn vị cung cấp giải pháp để truyền dữ liệu hóa đơn đến CQT, sau đó CQT sẽ tiếp nhận thông tin và gửi lại thông tin cho người nộp thuế

Cũng theo Cục ông Toản, căn cứ yêu cầu chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai HĐĐT. Đồng thời, đã chỉ đạo các Cục Thuế có trách nhiệm tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố để thành lập các Ban chỉ đạo triển khai HĐĐT tại địa phương. Đối với các Ban Chỉ đạo tại các tỉnh, thành phố, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố trực tiếp tham gia làm Trưởng ban chỉ đạo và thành lập các Tổ thường trực triển khai do Cục trưởng Cục Thuế làm Tổ trưởng Tổ thường trực với sự tham gia của đại diện sở, ban, ngành địa phương tham gia tổ triển khai.

Song song với đó, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các Cục Thuế tổ chức tuyên truyền về những quy định của Luật Quản lý thuế, Nghị định 123/2020/NĐ-CP cũng như lợi ích của HĐĐT để doanh nghiệp và người nộp thuế biết và sử dụng HĐĐT. Đồng thời, Tổng cục Thuế tổ chức hướng dẫn cho các đơn vị cung cấp các giải pháp HĐĐT những nội dung mới để kịp thời nâng cấp hoàn thiện các cái giải pháp theo cái quy định và có thể sẵn sàng cung cấp các giải pháp về HĐĐT cho người nộp thuế.

Tổng cục trường Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn:

“Nếu triển khai 6 tỉnh, thành phố thành công, sẽ góp phần thực hiện thắng lợi ở các địa phương còn lại..”

 Theo ông Cao Anh Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, để triển khai HĐĐT, Tổng cục Thuế đã từng bước xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật. Ngoài việc xây dựng trình Bộ Tài chính, trình Chính phủ, trình Quốc hội ban hành Luật Quản lý Thuế số 38 và các nghị định hướng dẫn, đến thời điểm này đã hoàn thành 8 thông tư, trong đó có Thông tư 78.

Song song với việc xây dựng hệ thống chính sách quy định về hóa đơn, chứng từ, Tổng cục Thuế cũng đã khẩn trương thực hiện các bước công việc để triển khai về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu triển khai HĐĐT và phần mềm quản lý HĐĐT.

Xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng của toàn ngành, nên ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Tài chính ký quyết định triển khai, Tổng cục Thuế đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 6 cục thuế, có kết nối đến tận chi cục thuế của 6 cục thuế triển khai đợt 1 để thực hiện.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế nhấn mạnh, việc triển khai HĐĐT là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu từ nay đên cuối năm 2021. Do đó, yêu cầu lãnh đạo 6 cục thuế triển khai HĐĐT đợt 1 này ngoài nhiệm vụ thu ngân sách thì phải tập trung mọi nguồn lực, từ việc tham mưu với lãnh đạo UBND tỉnh để thành lập ban chỉ đạo, thành lập tổ giúp việc tại cục thuế và các chi cục thuế, quán triệt đến từng bộ phận, từng cán bộ, từng công chức, cũng như các biện pháp triển khai thực hiện, đảm bảo việc triển khai HĐĐT thành công.

“Nếu triển khai 6 tỉnh, thành phố thành công, sẽ góp phần thực hiện thắng lợi ở các địa phương còn lại, vì 6 tỉnh, thành phố triển khai đợt 1 này chiếm tới 60 - 70% số lượng hóa đơn mà các tổ chức, cá nhân đang sử dụng trên toàn quốc. Cả nước có 841.360 doanh nghiệp đang hoạt động, thì riêng 6 tỉnh, thành phố này đã chiếm 56,8% tổng số doanh nghiệp của cả nước; số hộ kinh doanh chiếm 60%, trong đó hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn chiếm 26%, số thuế chiếm 33%” - Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh.

My My

Bình luận

Nổi bật

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:38

(CL&CS) - Tài chính xanh là kênh dẫn vốn quan trọng giúp doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Trong các mục tiêu phát triển bền vững, nhiều quốc gia bắt đầu thực hiện các chiến lược phát triển mới tập trung vào tăng trưởng xanh.

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:34

(CL&CS) - Trong quý 1 vừa qua, lần đầu tiên 27 ngân hàng niêm yết đã cắt giảm nhân sự với số lượng lên đến 1.437 người. Trong đó, 20/27 ngân hàng mẹ đã cắt giảm nhân sự.

Nhà sáng lập Ngân hàng ACB, ông Trần Mộng Hùng qua đời ở tuổi 72

Nhà sáng lập Ngân hàng ACB, ông Trần Mộng Hùng qua đời ở tuổi 72

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:33

(CL&CS) - Ông Trần Mộng Hùng là nhà sáng lập Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Tổng Giám đốc đầu tiên và Chủ tịch HĐQT (1994 - 2008), Thành viên HĐQT (2012 - 2018), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý rủi ro (2018 - 2023), đã từ trần vào ngày 25/4/2024, hưởng thọ 72 tuổi.