Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 10/06/2018, 09:47 AM

Để sầu riêng mãi là cây... tỷ phú

(NTD) - Hiện nay, sầu riêng đã vào mùa. Mùi thơm nức khiến nhiều người thèm thuồng. Mọi thông tin về dùng hóa chất để làm chín đều không được kiểm chứng. Vì vậy không đáng tin. Có điều năm nay sầu riêng trúng mùa, được giá, nhiều nhà vườn thu tiền tỷ.

Cây đặc trưng Nam bộ giá trị cao

Năm nay sầu riêng giá tương đối. Tại vườn thương lái mua trung bình 40.000 đồng/kg, tùy loại. Với giá này hầu hết nhà vườn tại Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long… và thậm chí ở tận Bình Phước cũng vui.

Sầu riêng được trồng nhiều tại Tiền Giang. Đặc biệt tại xã Ngũ Hiệp cả một vùng đất cồn được trồng sầu riêng chuyên canh. Kinh nghiệm nhiều năm của nhà vườn đã tạo nên đặc sản sầu riêng Ngũ Hiệp.

Năm nay, giá không cao, nhưng so với các loại cây trồng khác, mùa sầu riêng… sống được. Cá biệt có hộ thu trên 1 tỷ đồng.

Giá trị kinh tế của cây sầu riêng mang lại, khiến ông Nguyễn Ngọc Hùng quê Tiền Giang đến huyện Bù Đăng, Bình Phước “du nhập” loại cây này và đạt kết quả rất cao.

Qua thời gian trồng, thử nghiệm, thấy hiệu quả ông mở rộng đến 10 ha sầu riêng J6 và Thái Lan đang kỳ thu hoạch.

Đầu tháng 5/2018, mỗi ha sầu riêng từ 6-10 năm tuổi có thể cho 10-12 tấn trái/vụ. Tính giá hiện tại, mỗi ha sầu riêng cho thu nhập gần 500 triệu đồng. Đặc biệt sầu riêng J6 cho trái rất sớm, cơm vàng, nên thị trường rất ưa chuộng. Đây cũng là lý do chính khiến ông Hùng chọn giống này để “đón đầu thời vụ”.

Chính cây sầu riêng đã tạo nên tiếng tăm của ông Hùng.

Thực tế, sầu riêng tại Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ được nhà vườn trồng nhiều năm nay. Kinh nghiệm các nhà vườn cho trái nghịch mùa, chăm sóc và thậm chí thành lập hợp tác xã, xây dựng thương hiệu và bước đầu đã thành công.

Sầu riêng không mấy khó trồng, nhưng cũng thường có một số sâu bệnh gây hại, ảnh hưởng đến năng suất.

Sầu riêng thường có bệnh nấm hồng, xì mủ thân, sâu đục thân. Muốn sầu riêng phát triển tốt, người trồng phải siêng ra vườn, kịp thời phát hiện dấu hiệu bệnh và phòng trước khi trị.

Đối với bệnh nấm hồng, có thể dùng thuốc Validacin để điều trị. Bệnh nứt thân, xì mủ do nấm Phytophthora gây nên, đặc biệt phát triển vào lúc giao mùa. Một khi cây đã nhiễm nấm, sẽ lan nhanh trên diện rộng, rất khó cứu. Muốn cây không bệnh phải dùng thuốc đặc trị để quét phòng lên thân cây hoặc khi vết thương mới xuất hiện. Sau mỗi mùa thu hoạch, toàn vườn phải được cắt tỉa.

saurieng
 

Bón phân cho sầu riêng

Nhằm giúp các nhà vườn thuận lợi trong khâu bón phân, gần đây Công ty Phân bón Bình Điền có cho ra đời dòng sản phẩm AT mới, và 20-10-15+TE. Đây là sản phẩm ngoài đạm, lân, kali còn được bổ sung đầy đủ trung - vi lượng, đặc biệt kali trong các loại phân trên được sử dụng nguyên liệu K2SO4 nên khi bón cho sầu riêng sẽ hạn chế sượng trái.

Quy trình sử dụng như sau: - Sau khi thu hoạch nên tỉa bỏ những cành mọc chéo, những cành sâu bệnh, tưới nước đủ ẩm (5-7 ngày/lần). Bón cho mỗi cây từ 10-20 kg phân hữu cơ hoai mục + 2- 4 kg Đầu Trâu AT1 (hoặc NPK 20-20-15+TE Đầu Trâu). Phun phân bón lá Đầu Trâu 005 định kỳ 7-10 ngày/lần với liều lượng 20 g/bình 10 lít. Khi đợt đọt thứ nhất chuyển già bón thêm 1-3 kg Đầu Trâu AT1 (hoặc NPK 20-20-15 +TE Đầu Trâu). Phun tiếp tục phân bón lá Đầu Trâu 005 với 20 g/bình 10 lít cho đến khi đọt phát mạnh. - Khi đợt đọt thứ hai phát triển mạnh, bón 1-2 kg Đầu Trâu AT2 cho mỗi cây. Phun phân bón lá 007 với liều lượng 20 g/bình 10 lít định kỳ 7-10 ngày/lần nhằm giúp cây tượng hoa tốt. - Khi đợt đọt thứ 2 chuyển già, các lá mới đã thành thục, tiến hành xiết nước. Sau khi xiết nước 10-15 ngày, phun phân bón lá Đầu Trâu 007 với lượng 50 g/bình 10 lít, phun 2 lần cách nhau 7 ngày. Cũng có thể sử dụng Paclobutrazol với liều 5-10 g pha trong 2 lít nước tưới cho mỗi gốc để giúp ra hoa. - Sau khi xiết nước 30-40 ngày cây bắt đầu ra nụ. Khi nụ hoa xuất hiện cần tỉa bớt những chùm hoa mọc sát thân hoặc ở đầu cành, các chùm hoa mọc quá sít nhau nhằm giúp cây khỏe hơn và trái cũng to hơn. Tiếp tục phun phân bón lá Đầu Trâu 009 với liều lượng 20 g/bình 10 lít cho đến khi cánh hoa bắt đầu rụng. - Khi lứa trái đầu tiên có đường kính 3-5 cm thì tiếp tục bón phân Đầu Trâu AT3 với lượng 2-3 kg/cây ( hoặc NPK 20-10-15+TE Đầu Trâu). Phun phân bón lá Đầu Trâu 009 định kỳ 7-10 ngày/lần với liều lượng 20 g/bình 10 lít . Khi các trái này có đường kính 6-8 cm thì tiếp tục bón Đầu Trâu AT3 với lượng 1-3 kg/cây (hoặc NPK 20-10-15 +TE Đầu Trâu). Phun phân bón lá Đầu Trâu 009 định kỳ 7-10 ngày/lần cũng 20 g/bình 10 lít. Kết hợp với việc tỉa các trái xấu, dị hình (vẹo, lép) và sâu bệnh sao cho mỗi cây mang khoảng 100-150 trái. Bên cạnh đó cần tưới nước giữ ẩm và phòng trừ sâu bệnh cho cây kịp thời.

 Hoàng Huy

_NTD_So 441-442 In_Page_27
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.