Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 09/05/2015, 07:01 AM

Để không mất tiền triệu khi mua vé máy bay giá rẻ

(NTD) - Không chỉ với những người mới đi lần đầu mà những người đã đi nhiều lần ắt hẳn vẫn có thể gặp trường hợp mất tiền oan khi đặt vé máy bay giá rẻ online.

Đặt vé 1,4 triệu nhưng lúc thanh toán phải trả 4 triệu đồng

Vé máy bay trực tuyến là một ứng dụng tuyệt vời của xã hội hiện đại mang lại rất nhiều tiện ích cho khách hàng, đặc biệt là những hành khách ở xa đại lý vé máy bay, xa ngân hàng hay không có tiền mặt mang theo. Tuy nhiên, bạn cũng dễ gặp phải những sự cố mất tiền khi mua vé máy bay trực tuyến nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết trong thanh toán trực tuyến.

Đặt vé giá rẻ trên mạng cho chuyến du lịch Đà Nẵng tháng 7 tới, Phương khá tự tin vì “có kinh nghiệm”. Giá vé tương đối thấp, 660.000 đồng/người chiều đi và 750.000 đồng/người chiều về cho 2 người. Song, khi thanh toán, chị ngạc nhiên vì tổng số tiền phải trả lên tới hơn 4 triệu. Lúc đó, Phương thắc mắc, sao thuế phí hay dịch vụ gì mà đắt thế, nhưng cũng không hề hỏi lại nhân viên phòng vé.

cach-mua-ve-may-bay-gia-re-khong-bi-de-them-tien_X
Khi đặt mua vé máy bay giá rẻ trực tuyến, khách hàng nên thận trọng rà soát cẩn thận thông tin trước khi click chuột đặt mua

Bẵng đi, mấy hôm sau, chị đặt mua tiếp vé cho người nhà, cũng từ Hà Nội vào Đà Nẵng, bay tháng 6. Giá vé rõ ràng đắt hơn mà tổng số tiền phải trả cũng chỉ khoảng 4 triệu đồng. Phương tá hoả kiểm tra lại vé mua trước đó. Hóa ra, chị không biết rằng mình đã mua thêm hành lý 20kg cho cả hai, cả chiều đi và chiều về, trong khi không có nhu cầu.

Giá cho 20kg hành lý là 150.000 đồng. Tính cả thuế VAT, chị mất toi khoản tiền 660.000 đồng.

Lúc chị đặt mua vé là 6h tối ở cơ quan, vì vội vàng để về nhà nên chị không kiểm tra kỹ. Ngay cả mail đặt vé gửi đến chị cũng không soi lại. Sáng hôm sau, chị ra phòng vé thanh toán luôn.

“Giá mà nhân viên phòng vé hỏi lại tôi, rằng chị đã xem kỹ vé đã đặt chưa, hoặc thắc mắc sao tôi lại mua cả hành lý cho vé trẻ em như thế, thì tôi đã không mất tiền và cảm ơn họ lắm”, chị Phương nói trong tiếc nuối.

Hỏi ra, chị không phải là người duy nhất mất tiền kiểu này. Hoàng Duy - nhân viên một văn phòng trên đường Kim Liên mới, kể lại, có lần anh đặt vé máy bay giá rẻ hộ vợ chồng người bạn, chặng Hà Nội - Sài Gòn.

Thấy vé quá rẻ, chỉ 120.000 đồng/chặng chưa kể thuế, phí, Duy nhanh tay đặt luôn đồng thời cũng mua cả 20kg hành lý cho hai người, hai chiều, trong khi bạn không có nhu cầu. Rốt cuộc, Duy mất thêm 660.000 đồng, bằng đúng giá 1 vé mới. May mà giá vé mua được quá rẻ rồi nên vợ chồng anh bạn bỏ qua, nếu không, Duy phải bỏ tiền túi ra mà trả.

Trên thực tế, quá trình đặt mua vé trực tuyến, hãng hàng không này để mặc định khách mua 20kg hành lý/người/chiều. Nếu không có nhu cầu, khách phải chuyển sang dòng chữ “Không, cảm ơn”. Nhưng, nhiều khi, vì quá vội, quá hấp tấp, nhiều người đã bỏ qua bước này. Thế nên, số tiền được tính luôn vào giá vé mà khách không hề hay biết, hoặc có biết thì tiền cũng đã trả. Tiền trao cháo múc, điều kiện quy định rõ ràng, khách không có cơ hội lấy lại.

“Ngay lúc đặt mua tôi đã phát hiện ra lỗi, muốn huỷ vé vừa đặt, nhưng đặt lại vé mới thì sợ hết code (mã) giá rẻ. Thôi thì đành phải chịu”, Duy than thở.

Một số lỗi khi đặt vé máy bay giá rẻ khách thường gặp

Trên đây là một trong số rất nhiều lỗi khi đặt vé máy bay giá rẻ khách thường gặp. Nhầm ngày, nhầm giờ bay, sai tên, mua thêm hành lý, thêm suất ăn không mong muốn,... khiến khách mua tốn thêm một khoản không nhỏ, kể cả với người có kinh nghiệm. Chỉ cần một phút lơ đãng, không cẩn thận, không xem xét kỹ là có thể mất cả triệu đồng. Vé rẻ hoá ra đắt đỏ.

Ngoài ra, khi đặt vé online, khách hàng bị lộ mật khẩu Pin của thẻ tín dụng. Sở dĩ có trường hợp này xẩy ra là do một số máy tính công cộng hoặc website bị nhiễm vi rút hoặc bảo mật không tốt nên khi bạn vào mục thanh toán bằng thẻ tín dụng thì để lại thông tin mật khẩu tài khoản. Vì thế chủ tài khoản có thể bị mất tiền trong một thời gian dài bằng chuyển tiền online mà không hề hay biết.

cach-mua-ve-may-bay-gia-re-khong-bi-de-them-tien1_
Vào mùa du lịch, các hãng hàng không giá rẻ đua nhau tung ra thị trường những chiêu khuyến mãi đặc biệt nhằm thu hút khách hàng

Khi thanh toán, khách hàng bấm “đúp” nhiều lần mà không biết. Trong quá trình thanh toán online khi mua vé máy bay trực tuyến đôi khi vé được chuyển thanh toán 2, 3 lần cùng một tài khoản, có thể do bạn sơ ý lỡ bấm đúp nhiều lần hoặc vì một lý do nào đó. Trong trường hợp này, nếu không để ý, bạn sẽ không biết thẻ của mình bị chuyển tiền nhiều lần cho một lần thanh toán mua vé máy bay trực tuyến. Và để lấy lại được tiền, bạn cũng phải tốn nhiều thời gian và công sức cho việc gọi điện trao đổi, viết đơn,…

Điền sai thông tin cá nhân cần thiết trên vé mà không biết “kêu” ai. Khi mua vé máy bay trực tuyến mà bạn sơ ý điền sai thông tin vé như: sai tên, sai hành trình, sai loại vé,… mà sau khi thanh toán thành công mới phát hiện ra thì coi như bạn vừa bị mất tiền mà không có vé, vì vé bạn vừa mua sẽ không thể sử dụng được. Hơn nữa, mua vé trực tuyến thường không có hỗ trợ thay đổi thông tin, vì hỗ trợ online thường khá khó khăn.

Chính vì thế, tốt nhất để giảm thiểu tối đa những rủi ro mất tiền khi mua vé máy bay trực tuyến, bạn nên chọn mua tại các trang web của các đại lý bán vé máy bay trực tuyến uy tín hoặc mua trên các trang cung dịch vụ đặt vé máy bay online có uy tín, được cộng đồng mạng đánh giá cao,…để được hưởng những lợi ích mà vé máy bay trực tuyến mang lại mà chi phí lại rất ít.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Hương Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.