Thứ ba, 14/06/2022, 15:20 PM

Đẩy mạnh cải cách hành chính để người dân và doanh nghiệp thực sự là trung tâm

(CL&CS)- Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của Hà Nội hiện đang có xu hướng giảm so với các năm trước, trong khi Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) hiện vẫn đang ở tốp giữa. Điều này cho thấy dư địa trong công tác cải cách hành chính của Thành phố còn rất lớn và còn nhiều việc cần phải làm.

Chiều ngày 13/6, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn về đánh giá, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính được lựa chọn xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022.

Chủ trì hội nghị, Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố Cù Ngọc Trang cho biết, một trong những khâu đột phá được thành phố Hà Nội xác định là cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để khơi thông nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội.

Hội nghị tập huấn về đánh giá, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính của UBND thành phố Hà Nội.

Hội nghị tập huấn về đánh giá, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính của UBND thành phố Hà Nội.

Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã tập trung cải cách TTHC nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX). Hiện Hà Nội xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố (giảm 2 bậc so với năm 2020) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính - SIPAS năm 2021 của Hà Nội xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố (tăng 3 bậc so với năm 2020).

Tuy nhiên, Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố cho rằng, chỉ số PAR INDEX của Thành phố đang có xu hướng giảm so với các năm trước, trong khi chỉ số SIPAS hiện vẫn đang ở tốp giữa. Điều này cho thấy dư địa trong công tác cải cách hành chính của Thành phố còn rất lớn và còn nhiều việc cần phải làm.

Cũng theo Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố, bản chất của chuẩn hóa dữ liệu, tái cấu trúc quy trình TTHC là quá trình tư duy lại, thiết kế lại tận gốc quy trình nghiệp vụ (giải quyết, thực hiện) TTHC dựa trên nguyên tắc lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Mục đích nhằm tìm ra nguyên nhân của các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện TTHC của người dân, doanh nghiệp để hỗ trợ khắc phục; số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành để quản lý dữ liệu điện tử, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước. Qua đó, nhằm sử dụng dữ liệu điện tử thay thế; nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước và tăng cường tính minh bạch trong giải quyết TTHC.

Theo Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố, chuẩn hóa dữ liệu TTHC là một nhiệm vụ quan trọng, đi trước một bước nhằm hoàn thành mục tiêu đưa danh mục gồm 928 TTHC mà UBND Thành phố đã phê duyệt để tái cấu trúc xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022.

Tại hội nghị, lãnh đạo Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND Thành phố đã trao đổi về sự cần thiết, cơ sở pháp lý, mục đích, yêu cầu của việc đánh giá, tái cấu trúc quy trình TTHC; chia sẻ, thảo luận, giải đáp kiến nghị của các đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này.

Theo Lao động Thủ đô

Bình luận

Nổi bật

Bình Thuận: Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính thông qua áp dụng HTQLCL TCVN ISO 9001:2015

Bình Thuận: Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính thông qua áp dụng HTQLCL TCVN ISO 9001:2015

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 12:04

(CL&CS) - Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận vừa ban hành kế hoạch duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động.

Áp dụng HTQLCL ISO 9001 - góp phần xây dựng nền hành chính khoa học và hiệu quả

Áp dụng HTQLCL ISO 9001 - góp phần xây dựng nền hành chính khoa học và hiệu quả

sự kiện🞄Thứ hai, 25/03/2024, 08:39

(CL&CS) - Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai đã xây dựng kế hoạch duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 năm 2024.

Triển khai hệ thống QLCL ISO 9001 - nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

Triển khai hệ thống QLCL ISO 9001 - nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

sự kiện🞄Thứ sáu, 22/03/2024, 08:59

(CL&CS) - Sở Nội vụ tỉnh Lào Cai xây dựng kế hoạch triển khai duy trì, áp dụng, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 năm 2024.