Thứ ba, 14/06/2022, 15:20 PM

Đẩy mạnh cải cách hành chính để người dân và doanh nghiệp thực sự là trung tâm

(CL&CS)- Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của Hà Nội hiện đang có xu hướng giảm so với các năm trước, trong khi Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) hiện vẫn đang ở tốp giữa. Điều này cho thấy dư địa trong công tác cải cách hành chính của Thành phố còn rất lớn và còn nhiều việc cần phải làm.

Chiều ngày 13/6, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn về đánh giá, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính được lựa chọn xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022.

Chủ trì hội nghị, Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố Cù Ngọc Trang cho biết, một trong những khâu đột phá được thành phố Hà Nội xác định là cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để khơi thông nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội.

Hội nghị tập huấn về đánh giá, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính của UBND thành phố Hà Nội.

Hội nghị tập huấn về đánh giá, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính của UBND thành phố Hà Nội.

Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã tập trung cải cách TTHC nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX). Hiện Hà Nội xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố (giảm 2 bậc so với năm 2020) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính - SIPAS năm 2021 của Hà Nội xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố (tăng 3 bậc so với năm 2020).

Tuy nhiên, Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố cho rằng, chỉ số PAR INDEX của Thành phố đang có xu hướng giảm so với các năm trước, trong khi chỉ số SIPAS hiện vẫn đang ở tốp giữa. Điều này cho thấy dư địa trong công tác cải cách hành chính của Thành phố còn rất lớn và còn nhiều việc cần phải làm.

Cũng theo Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố, bản chất của chuẩn hóa dữ liệu, tái cấu trúc quy trình TTHC là quá trình tư duy lại, thiết kế lại tận gốc quy trình nghiệp vụ (giải quyết, thực hiện) TTHC dựa trên nguyên tắc lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Mục đích nhằm tìm ra nguyên nhân của các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện TTHC của người dân, doanh nghiệp để hỗ trợ khắc phục; số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành để quản lý dữ liệu điện tử, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước. Qua đó, nhằm sử dụng dữ liệu điện tử thay thế; nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước và tăng cường tính minh bạch trong giải quyết TTHC.

Theo Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố, chuẩn hóa dữ liệu TTHC là một nhiệm vụ quan trọng, đi trước một bước nhằm hoàn thành mục tiêu đưa danh mục gồm 928 TTHC mà UBND Thành phố đã phê duyệt để tái cấu trúc xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022.

Tại hội nghị, lãnh đạo Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND Thành phố đã trao đổi về sự cần thiết, cơ sở pháp lý, mục đích, yêu cầu của việc đánh giá, tái cấu trúc quy trình TTHC; chia sẻ, thảo luận, giải đáp kiến nghị của các đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này.

Theo Lao động Thủ đô

Bình luận

Nổi bật

Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế giúp doanh nghiệp tăng năng suất, nâng cao vị thế trên thương trường

Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế giúp doanh nghiệp tăng năng suất, nâng cao vị thế trên thương trường

sự kiện🞄Thứ năm, 28/11/2024, 22:09

(CL&CS) - Áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế là một trong những cách hiệu quả để doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

[Infographic] Các phương pháp hiệu quả giúp tăng năng suất trong doanh nghiệp

[Infographic] Các phương pháp hiệu quả giúp tăng năng suất trong doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ tư, 27/11/2024, 10:19

(CL&CS) - Tăng năng suất trong doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng để cải thiện hiệu quả hoạt động và duy trì sự cạnh tranh trong thị trường. Dưới đây là 6 phương pháp hiệu quả để tăng năng suất trong doanh nghiệp.

Doanh nghiệp áp dụng hiệu quả mô hình QCC duy trì phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm

Doanh nghiệp áp dụng hiệu quả mô hình QCC duy trì phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm

sự kiện🞄Thứ tư, 27/11/2024, 10:19

(CL&CS) - Việc áp dụng QCC không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà còn mang lại lợi ích lớn trong việc tăng cường sự tham gia của nhân viên, cải thiện quy trình làm việc và nâng cao hiệu quả quản lý. Phương pháp này khuyến khích sự sáng tạo, giảm thiểu lãng phí và giúp doanh nghiệp duy trì sự phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh cạnh tranh.