Đây là thời điểm tốt mua nhà để ở?

(CL&CS) - Nhiều ý kiến cho rằng, nếu nhu cầu nhà ở là bức thiết, nguồn tài chính đã có sẵn từ trước và không phải sử dụng đòn bẩy kinh tế thì đây là thời điểm tốt, hợp lý cho người dân mua nhà để an cư lạc nghiệp và đón Tết vui vẻ trong tổ ấm mới.

Trải qua thời gian dài chống chọi với dịch COVID-19, nền kinh tế nước ta nói chung và thị trường bất động sản nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Dịch COVID-19 đã làm đảo lộn mọi kế hoạch của các doanh nghiệp bất động sản kéo theo tâm lý các nhà đầu tư thận trọng hơn và không còn tự tin như trước.

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để người dân có nhu cầu cấp bách về nhà ở mua nhà

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để người dân có nhu cầu cấp bách về nhà ở mua nhà

Theo các chuyên gia bất động sản, dịch bệnh COVID-19 đã và đang tác động mạnh mẽ đến xu hướng đầu tư bất động sản hiện nay. Với tình hình thị trường như hiện nay thì nhà đâu tư hết thời lướt sóng. Sau dịch sẽ là đường đua của những nhà đầu tư dài hạn, bởi trong danh mục đầu tư, những nhà đầu tư xác định đầu tư trung hạn, dài hạn thì bất động sản vẫn là kênh "hái ra tiền".

Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản cho rằng, bây giờ là thời điểm mà các nhà đầu tư dài hạn “gom” những sản phẩm thực. Những dự án chạy theo trào lưu, nhu cầu ngắn hạn đang dần bị thế chỗ bởi các dự án đầu tư lâu dài cả về quy mô lẫn chất lượng cũng như đáp ứng đúng nhu cầu mua ở thực tế của người dân. Đây cũng là cơ hội cho những nhà đầu tư dài hạn bởi họ luôn hướng đến khoản lợi nhuận từ 3 - 5 năm chứ không kỳ vọng vào lướt sóng tức thì.

Cũng theo ông Quang, sau dịch thị trường vẫn đối diện với những khó khăn nhất định. Đây cũng là thời điểm tốt để nhà đầu tư lựa chọn được sản phẩm "sạch", uy tín mà không phải cạnh tranh quá nhiều để đầu tư dài hạn. Bên cạnh lãi suất vay mua nhà giảm, các chủ đầu tư lại đưa ra các chính sách, gói ưu đãi sản phẩm hợp lý cũng mang lại nhiều cơ hội thuận lợi cho nhà đầu tư lẫn khách hàng có nhu cầu ở thực.

Đánh giá về những tác động từ đại dịch COVID-19 đối với thị trường bất động sản và phân khúc bất động sản nhà ở, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhận định, tại các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương… có mật độ dân số cao ở khu vực đô thị thì khi dịch bệnh diễn ra tốc độ lây truyền rất lớn vì vậy khi dịch bệnh bùng phát thì tốc độ lây lan rất nhanh, ảnh hưởng đến sinh hoạt thường nhật. Do đó, về mặt tích cực thì sau đại dịch các nhà quy hoạch đô thị sẽ có cơ hội nhìn lại cách phát triển quy hoạch thế nào là hiệu quả nhất.

Sau đại dịch này, các nhà phát triển bất động sản nói sẽ có cơ hội nhìn nhận lại chiến lược chung dài hạn. Đây cũng là bài học để họ cân nhắc, nhìn lại trong những trường hợp bất khả kháng xảy ra thì sức đề kháng của mình ở đâu và cần làm như thế nào để tránh tình trạng kiệt quệ, khó có thể vực dậy được. Những tập đoàn lớn trên thế giới, họ thành lập cả trăm năm về bất động sản, về điện - điện tử… hay những công ty Nhật Bản họ có những thăng trầm chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh nhưng họ vẫn vượt qua được.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian COVID-19 vừa qua có những doanh nghiệp phá sản và không bao giờ vực dậy lại được. Đây là bài học rất tốt dành cho các nhà làm chính sách cũng như các nhà kinh doanh và đặc biệt là bất động sản xem lại chiến lược dài hạn của mình.

Cũng theo ông Khương, trong bối cảnh hiện tại, bất động sản là một bộ phận của nền kinh tế Việt Nam, do vậy sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế Việt Nam là điều quan trọng trước tiên. Nền kinh tế phục hồi thì khu vực bất động sản mới được có thể quay trở lại quỹ đạo.

Nhận định về việc xu hướng thay đổi giá bất động sản trong những tháng cuối năm, TS Sử Ngọc Khương cho biết, hiện tại chúng ta đang ở tháng 10, từ đây đến đầu 2022 sẽ không có nhiều thay đổi lớn trong thị trường bất động sản. Việc các nhà đầu tư thực hiện các giao dịch lướt sóng đẩy giá trong thị trường bất động sản thời gian tới cũng tương đối không khả thi, nhất là khi Việt Nam chưa hoàn toàn được kiểm soát dịch và còn những hạn chế trong mặt giao tiếp xã hội, cũng như các hoạt động kinh doanh.

Đối với người có nhu cầu bức bách về nhà ở, mua để ở và nguồn tiền mua nhà đã có sẵn từ trước, không phải sử dụng đòn bẩy tài chính (vay ngân hàng) thì đây là một thời điểm tốt để họ mua nhà, để an cư lạc nghiệp và đón Tết vui vẻ với một căn nhà mới. Tuy nhiên, đối với nhóm đầu tư lướt sóng hay nhóm đầu tư ngắn hạn, đây chưa phải là thời điểm thích hợp.

Các chuyên gia cho rằng, giữa lúc thị trường đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay và những cơn sốt đất đã hạ nhiệt thì trong thời gian tới, nhà đầu tư nên chuẩn bị nguồn, dòng vốn hướng tới đầu tư trung, dài hạn chứ không nên kỳ vọng nhiều vào việc đầu tư lướt sóng.

Hậu sốt đất và COVID-19 là thời điểm để nhà đầu tư đánh giá lại toàn diện thị trường và sắp xếp các danh mục đầu tư phù hợp. Phần lớn các nhà đầu tư sẽ thận trọng và bĩnh tĩnh hơn trước những thông tin quy hoạch. Đây cũng là bài học cần thiết để thị trường bất động sản phát triển theo hướng minh bạch, bền vững hơn, mang lại nhiều cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư trung và dài hạn.

Để đảm bảo dòng vốn an toàn với tỷ lệ tăng giá ổn định trong giai đoạn này, nhà đầu tư nên tìm đến các chủ đầu tư uy tín và dự án, sản phẩm có pháp lý minh bạch. Bên cạnh đó, do tình hình dịch bệnh kéo dài, những dòng tiền chảy vào bất động sản như kiều hối, tiết kiệm, sản xuất kinh doanh… đều đang bị chậm hơn so với trước. Chỉ khi nào dịch bệnh kết thúc, các dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế rõ ràng hơn, lúc đó mới có thể lạc quan về sức khỏe của thị trường bất động sản. Vì vậy, khi nào dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, khi đó thị trường bất động sản mới có thể đoán định được.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Mắt xích mới trong hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp 'họ Vin'

Mắt xích mới trong hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp 'họ Vin'

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

(CL&CS) - Trên thị trường BĐS, các dự án của Vinhomes luôn là tâm điểm thu hút khách hàng an cư cùng giới đầu tư khởi nghiệp bởi sở hữu hệ sinh thái tiện ích - dịch vụ đẳng cấp, khó sao chép. Nay, hệ sinh thái nức tiếng này càng thêm hoàn hảo khi xuất hiện thêm một “mắt xích mới”.

Lướt sóng cổ phiếu HPG, Hóa An từng ghi nhận khoản đầu tư giảm 40,85%

Lướt sóng cổ phiếu HPG, Hóa An từng ghi nhận khoản đầu tư giảm 40,85%

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 13:03

(CL&CS) - Hoạt động khai thác đá của Hóa An luôn mang lại lợi nhuận khủng. Với nguồn tài chính dồi dào, Hóa An mạnh tay trong việc lướt sóng thị trường chứng khoán và phải nhận trái đắng khi mua cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát.

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.