Sau dịch, thị trường bất động sản TP.HCM lộ nhiều “tổn thương”

(CL&CS) - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp xây dựng và bất động sản phải “gồng mình” để vượt qua, giao dịch bất động sản tại TP.HCM trầm lắng, thanh khoản rất ít thậm chí không có. Trong thời gian tới, nếu dịch bệnh được kiểm soát, thị trường bất động sản liệu sẽ hồi phục và bứt tốc?

Theo báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận mới đây DKRA Việt Nam, đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát buộc nhiều tỉnh, thành phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, khiến thị trường bất động sản trầm lắng, thanh khoản ít và thậm chí không có. Đáng chú ý là sự sụt giảm đáng kể về nguồn cung và lượng tiêu thụ ở phân khúc căn hộ.

Nhiều chuyên ga dự báo, nếu dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát thì thị trường bất động sản sẽ còn nhiều khó khăn trong thời gian tới. Ảnh; Tấn Lợi

Nhiều chuyên ga dự báo, nếu dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát thì thị trường bất động sản sẽ còn nhiều khó khăn trong thời gian tới. Ảnh; Tấn Lợi

Tại TP.HCM, mặc dù phân khúc căn hộ là loại hình bất động sản thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, trong đợt dịch COVID-19 này cho thấy thị trường bất động sản đang khá trầm lắng, đã có một số khu vực nóng vào hồi đầu năm 2021 thì nay đã có hiện tượng bán cắt lỗ vì mua vào với giá cao, vượt qua giá trị thật của khu vực nhưng vẫn khó tìm được người mua ở thời điểm này.

Một số chuyên gia trong ngành nhận định, do đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại những tháng gần đây, ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh nên dòng tiền giá rẻ có xu hướng tìm tới chứng khoán và bất động sản. Tuy vậy, không phải ai cũng am hiểu và chịu được rủi ro để tham gia đầu tư chứng khoán nên tiền chỉ còn cách chảy vào bất động sản mà cụ thể là nhà ở riêng lẻ và căn hộ chung cư đã hoàn thiện. Bởi, đất và đất nền nhiều nơi đã lắng dịu nhưng chưa chịu giảm giá sâu, còn căn hộ mới ở TP.HCM lại đang khan hiếm nguồn cung.

Theo Bộ Xây dựng, kể từ đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát trở lại, kéo dài và diễn biến phức tạp hơn những lần trước khiến các doanh nghiệp bất động sản, các sàn giao dịch bất động sản chưa kịp phục hồi hoàn toàn từ những lần bùng phát dịch trước thì nay tiếp tục chịu tác động và ảnh hưởng nặng nề hơn khiến khoảng 80% các sàn giao dịch bất động sản phải tạm dừng hoạt động.

Trước tình hình thị trường bất động sản bị tác động do đại dịch, ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch CLB Bất động sản TP.HCM (HREC) cho rằng, các doanh nghiệp xây dựng và bất động sản đang và sẽ chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19. Mặc dù trong nhiều tháng giãn cách xã hội, các hoạt động xây dựng, mua bán gần như bị ngưng trệ nhưng doanh nghiệp bất động sản vẫn phải nuôi “lính”, trả tiền thuê mặt bằng, định phí và biến phí đều phải chịu mất. Trong khi chi phí không giảm thì doanh thu, lợi nhuận lại ngày càng thấp và gần như không có.

Cũng theo Chủ tịch HREC, trong bối cảnh các doanh nghiệp bất động sản đang gánh chịu nhiều khó khăn như vậy, nhưng văn bản của Trung ương mới đây đề nghị hỗ trợ 16 nhóm ngành nghề lại không có lĩnh vực bất động sản. Đây là điều quá thiệt thòi cho các doanh nghiệp. 

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, trong bối cảnh dịch COVID-19 như hiện nay thì doanh nghiệp nào có tiềm lực tài chính với vốn tự có dồi dào, “sức đề kháng” sẽ tốt hơn những doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào vốn vay tín dụng. Bởi đối với thị trường sơ cấp do giá bán ra thấp, vốn đầu tư ít nên mức độ ảnh hưởng sẽ nhẹ nhàng hơn. Trong khi đó, bất động sản trung và cao cấp, do vốn đầu tư nhiều, tỷ lệ vay tín dụng cao nên khi dịch bệnh ập đến, sản phẩm không bán được nhưng lãi vay và các chi phí vẫn phải trả khiến mức độ thiệt hại sẽ nặng hơn. Tuy nhiên, dù ít hay nhiều thì các doanh nghiệp địa ốccũng như thị trường bất động sản đang phải trải qua những ngày tháng vô cùng khó khăn.

Trải qua các đợt dịch liên tiếp và kéo dài làm đảo lộn mọi kế hoạch, dự định của các doanh nghiệp bất động sản. Nhiều ý kiến cho rằng, trong thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ lộ ra nhiều “tổn thương”.

Theo bà Nguyễn Thu Hương, CEO Vạn Phúc Land, từ khi đại dịch đến nay, thị trường bất động sản TP.HCM đã gánh chịu nhiều tổn thất nặng nề. Nếu quý 4/2021 thị trường phục hồi một phần và khởi sắc thì thời gian tới có khả năng tăng trưởng ít nhất 25-30% so với những tháng đầu năm. Tuy nhiên, nếu tiếp tục dập dịch, vắc xin không đủ để triển khai cho người dân và các công ty bất động sản thiếu hụt nhân viên thì khả năng tăng trưởng không cao do các doanh nghiệp dần bị đuối sức bời việc duy trì bộ máy hoạt động trong thời điểm hiện nay đã là gánh nặng cho các doanh nghiệp; các kế hoạch sản xuất kinh doanh bị phá vỡ, doanh thu sẽ sụt giảm nghiêm trọng. Toàn thị trường nhìn chung sẽ khó khăn hơn nếu không nhận được các sự trợ lực cần thiết và kịp thời.

Ông Nguyễn Quốc Bảo cho rằng, dù gánh chịu nhiều “tổn thương” từ bối cảnh khó khăn chung nhưng nếu trường hợp dịch được kiểm soát trong tháng 10 tới, mọi hoạt động kinh tế - xã hội dần được hồi phục, thị trường bất động sản TP.HCM cũng sẽ bắt nhịp nhanh chóng, khởi động trở lại ngay sau đó và phát triển mạnh trong vòng 3 - 6 tháng sau khi hết giãn cách. Thị trường trong thời gian tới sẽ có nhiều lực đẩy lớn, tạo động lực cho sự hồi phục như: Đầu tư công tăng, cơ sở hạ tầng đồng bộ phát triển; dòng FDI nước ngoài vào nhiều, nền kinh tế vĩ mô dần được khôi phục…

Ở chiều ngược lại, theo hướng xấu hơn, khi dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và chưa được kiểm soát một cách triệt để, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng nhưng không đồng đều. Các doanh nghiệp nào yếu kém về tiềm lực tài chính, phụ thuộc nhiều vào lãi vay, mức độ ảnh hưởng sẽ nhiều hơn. Do đó, doanh nghiệp phải chấp nhận giảm lợi nhuận hoặc kêu gọi vốn đầu tư từ bạn bè, người thân để trích cổ phần nhằm duy trì doanh nghiệp. Ngược lại, với những doanh nghiệp phát triển nhờ vốn tự có, dịch có tiếp diễn nữa thì mức độ tác động đến cũng không quá nặng nề.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 15:20

(CL&CS) - NovaWorld Phan Thiet vốn đã nhộn nhịp, nay càng thêm bùng nổ khi chuỗi lễ hội Carnival 30/4 chính thức mở màn. Hàng chục ngàn du khách đổ về trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, “cháy” cùng âm nhạc đỉnh cao và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ ngay trong ngày đầu tiên.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.