Đầu tư vào Nam Phi: Bước đệm chinh phục thị trường 700 triệu dân

(NTD) - Tại Hội thảo giao lưu thương mại Việt Nam - Nam Phi được tổ chức ngày 25/5 tại TP.HCM, các doanh nghiệp của 2 nước đã có cơ hội gặp mặt, cập nhật thông tin về thị trường, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh trong thời gian tới.

Hội thảo do Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại TP.HCM phối hợp với Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam và Bộ Công Thương Nam Phi tổ chức. Tham dự hội thảo có 16 đoàn doanh nghiệp Nam Phi hoạt động trong các lĩnh vực: thực phẩm, rượu vang, trái cây, mỹ phẩm...

Nam Phi có nền kinh tế mở với các chính sách luôn được đổi mới để thu hút các nhà đầu tư và phù hợp với thị trường. Nhờ đó, từ năm 1994 đến nay, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nam Phi đã tăng gần 8 lần.

Dau tu vao Nam Phi

Ông Brian Soldaat, Vụ trưởng Vụ Xúc tiến Đầu tư Nam Phi.

Việt Nam và Nam Phi thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1993. Sau hơn 20 năm, Nam Phi đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trên toàn châu Phi. Tuy nhiên, tiềm năng thương mại giữa 2 bên được các chuyên gia đánh giá vẫn chưa được khai thác hết.

Nam Phi được biết đến là “siêu cường” về nguồn tài nguyên kim loại, khoáng sản với giá trị dự trữ gần 2.500 tỷ USD, quốc gia đứng thứ 5 trên thế giới trong lĩnh vực khai thác khoáng sản.

Trong nhiều năm qua, hàng hóa của Việt Nam xuất sang Nam Phi rất đa dạng như điện thoại di động, linh kiện điện tử, giày dép, dệt may, thủy hải sản, gỗ, sản phẩm từ gỗ... Trong khi đó, về nhập khẩu, các mặt hàng nước ta nhập khẩu ổn định từ Nam Phi trong những năm qua với khối lượng đáng kể là sắt, thép, gỗ nguyên liệu, phân bón, hóa chất, nguyên phụ liệu, thuốc lá...

Bà Đỗ Thị Kim Liên, Lãnh sự danh dự Nam Phi tại TP.HCM, cho rằng Việt Nam và Nam Phi có nhiều nét văn hóa tương đồng, đặc biệt cả 2 nước đều là những quốc gia đang phát triển với tiềm năng về nhân lực, khoáng sản, kỹ thuật...

“Chúng ta có thể đầu tư vào thị trường Nam Phi ở ngành khai thác khoáng sản như kim cương và vàng hoặc đầu tư vào bất động sản vì giá đất ở Nam Phi rất rẻ. Một ngành quan trọng nữa ở Nam Phi là nông sản. Quốc gia này có những vùng phát triển mạnh về vùng cây ăn trái đặc biệt là nho và rượu vang. Nam Phi đang là quốc gia đứng thứ 8 của thế giới về xuất khẩu các loại mặt hàng này”, bà Liên chia sẻ.

Bà Liên cam kết, Lãnh sự quán Nam Phi tại TP.HCM sẽ là cầu nối, hỗ trợ hết sức cho các doanh nghiệp giữa hai nước, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam.

Nhấn mạnh những cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc hợp tác thương mại với Nam Phi, ông Brian Soldaat, Vụ trưởng Vụ Xúc tiến Đầu tư (Bộ Công Thương Nam Phi), cho biết: “Khi các bạn đầu tư vào Nam Phi thì đó không chỉ là đầu tư riêng vào quốc gia của chúng tôi mà đầu tư cả vào thị trường châu Phi với dân số hơn 700 triệu người. Chính vì thế, chúng tôi gọi Nam Phi là cửa ngõ để vào châu Phi nhờ cơ sở hạ tầng tốt, hệ thống chính trị ổn định và công nhân lành nghề”.

Ưu đãi cho các nhà đầu tư nước ngoài vào Nam Phi

Phát triển khu công nghiệp được miễn thuế VAT khi mua hàng hóa và dịch vụ từ các lãnh thổ hải quan Nam Phi.

Miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu thô và nguyên liệu đầu vào cho xuất khẩu.

Chương trình Phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ: cấp tiền mặt lên tới 10% trên tổng tài sản chính thức.

Chương trình hỗ trợ cho việc đổi mới công nghiệp: hỗ trợ 50% chi phí trực tiếp phát sinh trong quá trình phát triển...

Sơn Mạch

 

Bình luận

Nổi bật

Nam A Bank tuyển dụng các vị trí mới cho năm 2024

Nam A Bank tuyển dụng các vị trí mới cho năm 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 15:03

(CL&CS) - Nam A Bank tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn cùng với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, lương thưởng cạnh tranh.

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:56

(CL&CS) - Lễ bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội (ESMS) giữa Nam A Bank và Pacific Risk Advisors LTD (PRA) đã diễn ra thành công.

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Nhiều Luật mới sẽ có hiệu lực sớm hơn dự kiến, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường ngày càng nhiều cùng tâm lý nhà đầu tư được cải thiện,..đã cho thấy những tín hiệu khởi của thị trường. Tuy nhiên, mất cân đối 'cung - cầu' vẫn là “điểm tối” của thị trường hiện tại.