Đất Phú Quốc “đứng hình”, nhà đầu tư bắt đầu lo lắng

(NTD) - Chính quyền tỉnh Kiên Giang chỉ đạo tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn. Ngay lập tức việc mua bán, sang nhượng đất tại Phú Quốc trở nên trầm lắng và rơi vào trạng thái “án binh bất động”. Nhiều người lo lắng trong thời gian tới sẽ có khối người “chết” vì đã trót “ôm” bất động sản tại huyện đảo này.

Chưa đầy 1 năm, giá đất tăng hơn 3 lần

Thời gian qua, câu chuyện đất đai tại Phú Quốc luôn là đề tài “nóng” được người dân huyện đảo cũng như các nhà đầu tư bất động sản quan tâm nhiều bởi giá đất tại đây cứ ngày một tăng và tăng một cách chóng mặt. Chỉ trong một thời gian ngắn, chưa đầy một năm, giá đất tại đây đã tăng hơn 3 lần khiến người bán, kẻ mua đều đảo điên. Nhất là thông tin “đảo ngọc” sắp trở thành đặc khu kinh tế đầu tiên của Việt Nam càng khiến giới đầu tư ồ ạt kéo đến Phú Quốc mua đất.

Theo ông Minh Phú, một cò đất lâu năm tại khu vực thị trấn Dương Đông, so với cơn sốt đất trước đây thì cơn sốt đợt này là cao nhất, mạnh nhất và ồn ào nhất bởi chưa đầy một năm má giá nhà đất tại Phú Quốc đã tăng hơn 3 lần.

Chỉ tay vào một căn nhà cấp 4 (vốn là căn nhà tình nghĩa) có diện tích ngang 5 m và chiều sâu hơn 22 m nằm trên đường Lý Thường Kiệt, khu phố 5, thị trấn Dương Đông ông Phú cho biết, năm ngoái căn nhà này được chủ nhà rao bán 5,5 tỷ đồng. Sau đó chủ nhà thay đổi giá liên tục nhưng cũng không chịu bán và đến nay mặc dù có khách trả 15 tỷ đồng mà chủ nhà vẫn kiên quyết không bán.

Cách đó không xa, anh Hoàng Phát, chủ một căn nhà cũng trên đường Lý Thường Kiệt cho biết, tháng 7/2017 vì kẹt tiền làm ăn nên căn nhà của anh có diện tích 6x25 m được rao bán 6 tỷ đồng. Nhưng khi giá đất bắt đầu leo thang và tăng dần thì anh được một cò ra giá 9 tỷ đồng, tuy nhiên từ khi qua Tết đến giờ thì giá đất tăng chóng mặt nên gia đình chưa có ý định bán.

“Hiện căn nhà tôi nếu bán 18 tỷ đồng thì có người sẵn sàng chồng tiền ngay. Tuy nhiên, nếu bán thì giờ mua ở đâu bây giờ, không lẽ ra bìa rừng mua! Còn về Hà Tiên, Rạch Giá mua thì nói gì, giờ người bán hiếm lắm, ai cũng giữ đất lại” - anh Phát chia sẻ thêm.

Cũng theo ông Phú, hiện ở khu vực thị trấn Dương Đông, đất mặt tiền trục đường chính Trần Hưng Đạo (tính từ khu vực Long Beach đến cổng chào gần khách sạn Sài Gòn - Phú Quốc) hiện có giá dao động từ 80-120 tỷ đồng/công (1.000 m2) tùy vị trí. Kế đến là đường Nguyễn Trung Trực, đường 30-4 và cuối cùng là đường Lý Thường Kiệt. Đây là những trục đường chính và có giá trị nhất tại Dương Đông lúc này.

Còn khảo sát của PV Báo Người Tiêu Dùng tại khu vực trung tâm xã Cửa Cạn, ngay trục đường chính gần trụ sở Công an xã, một miếng đất có diện tích 10x30 m được người dân rao bán với giá hơn 15 tỷ đồng.

Trao đổi với PV Báo Người Tiêu Dùng, một cò đất có văn phòng tại khu vực ấp Đường Bào, xã Dương Tơ cho biết, hiện nay đất rừng tại đây có giá từ 15-20 tỷ đồng/công nhưng nếu mua vài chục công trở lên thì sẽ được bớt 500.000-1 tỷ đồng/công.

Để đón đầu cơ hội đầu tư bất động sản tại Phú Quốc, nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư cá nhân đã ồ ạt ra đảo ngọc mua đất. Theo con số thống kê chưa chính thức, hiện có hơn 80% nhà đầu tư đất tại Phú Quốc đến từ Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc, phần còn lại đến từ TP.HCM, Bình Dương…

Phú-Quốc-đất-rừng
Đất rừng đang được các chủ đầu tư thu gom và san lấp mặt bằng chuẩn bị xây dựng công trình.
PQ-2
Con đường Trần Hưng Đạo hiện nay giá đất đắt đỏ nhất Phú Quốc, khoảng 80-120 tỷ đồng/công (1.000 m2).

Hạ nhiệt và giới đầu cơ bắt đầu lo lắng

Hiện tượng chuyển nhượng đất nền ồ ạt khiến giá đất Phú Quốc tăng cao ngất ngưỡng không phản ảnh đúng giá trị thực của nó. Đồng thời cơn sốt đất cũng tiềm ẩn nguy cơ “bong bóng” bất động sản vì giá trị thực tế thấp hơn rất nhiều, tạo ra cơn sốt giả khan hiếm đất đai.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo Thanh tra Chính phủ thanh tra đất nông nghiệp ở đảo ngọc Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, yêu cầu các ngành siết chặt công tác quản lý đất đai, chỉ đạo công an điều tra phá rừng, bao chiếm đất ở khắp Phú Quốc. Đồng thời yêu cầu UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo Sở Tài Nguyên và Môi Trường khẩn trương kiểm tra, rà soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về công tác quản lý đất đai tại Phú Quốc, kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp không đúng quy định. Ngoài ra, phải rà soát trình tự, thủ tục thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc “dẹp loạn” tình trạng sốt đất tại Phú Quốc thì tình hình mua bán, sang nhượng đất đai tại đây đã hạ nhiệt và giảm rõ rệt.

Ông Phạm Sỹ, một người dân tại khu phố 7, thị trấn Dương Đông cho biết, hiện thị trường bất động sản Phú Quốc đang có sự chựng lại. Nếu Phú Quốc lên “Đặc khu kinh tế” thì việc phân lô bán nền tiếp tục được thực hiện và giá đất sẽ tiếp tục tăng lên. Còn thời gian tới Phú Quốc chưa lên “Đặc khu kinh tế” thì sẽ có khối người chết vì trót “ôm” đất ở đây. Bởi khi giá đất đứng lại hoặc giảm đi thì họ sẽ bị lỗ nếu bán hoặc không bán thì sẽ bị chôn vốn ở Phú Quốc mà chưa biết đến khi nào mới thoát hàng.

Còn ông Ngọc Lý ngụ tại khu phố 4, thị trấn Dương Đông chia sẻ, ông có hơn 4 công đất mặt tiền cặp sân bay cũ Phú Quốc, hơn tháng trước có người trả ông 50 tỷ đồng/công nhưng ông không bán. Tuy nhiên, sau khi có quyết định Thanh tra của Chính phủ về tình hình đất đai tại Phú Quốc thì ông liên lạc lại với người mua nhưng người này cũng lặn mất tăm.

Trong khi đó, một cò đất tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ chia sẻ, khoảng một tháng trở lại đây, văn phòng không thực hiện một giao dịch nào, khác hẳn so với trước, ngày nào cũng dẫn khách đi xem đất đến tối mịt mới về. Những khách hàng trước đây liên tục hỏi thăm giá đất thì giờ đây, sau khi có quyết định dừng phân lô bán nền tại Phú Quốc thì không nghe họ gọi điện hỏi thăm khu đất nữa.

Theo các chuyên gia bất động sản, bên cạnh các giải pháp từ Trung ương nhằm ngăn chặn tình trạng sốt đất ảo tại Phú Quốc thì các doanh nghiệp hay nhà đầu tư cá nhân muốn tham gia thị trường bất động sản Phú Quốc cần nâng tính chuyên nghiệp. Tất cả những khu vực đất được quy hoạch phải thực hiện theo dự án, đồng thời cần công khai thông tin và cảnh báo sẽ là giải pháp tốt để mọi người đều thấy được đầu tư có lợi hay không và ngăn chặn tình trạng thổi giá đất hiện nay tại Phú Quốc. Bên cạnh đó, nhà đầu tư đừng nghe đồn thổi mà cần tìm hiểu chi tiết quy hoạch từng khu vực thì mới có thông tin chính xác để có quyết định đầu tư vừa phù hợp pháp luật vừa mang lại lợi ích.

PQ-3
Một căn nhà có diện tích 6x25 m nằm trên đường Lý Thường Kiệt được người mua ra giá 18 tỷ đồng nhưng chủ nhà nhất quyết không bán.
PQ-Dương-Tơ-1
Nhiều công trình mọc lên trên khu đất vốn trước đây là khu đất rừng tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ.

Bài và ảnh: Tấn Lợi

_NTD_So 435_In_Page_26-27
 

Bình luận

Nổi bật

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 14:05

(CL&CS) - Đón nhận nhiều phản hồi tích cực từ các vận động viên ở mùa giải 2023, ANTA Sports Vietnam sẽ tiếp tục là nhà tài trợ Kim cương của giải chạy VPBank Hanoi International Marathon 2024 (VPIM 2024). Theo đó, ANTA sẽ tài trợ độc quyền toàn bộ hơn 15.000 áo đấu chuyên nghiệp.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.