Đất nền Đồng Nai và Long An nắm lợi thế trong “cuộc chiến” dành thị phần

(NTD) - Địa ốc Bình Dương không còn là vùng đất màu mỡ, điều này khiến nơi đây trở nên kém hấp dẫn. Tại TP.HCM, Quyết định 33/2014 quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn lộ ra nhiều bất cập khiến chính quyền áp dụng nhiều biện pháp nhằm hạn chế phân lô bán nền. Trong khi đó, Đồng Nai và Long An với lợi thế hạ tầng và nhà đầu tư quan tâm đã khiến thị phần khách hàng tăng lên đáng kể.

Đất nền TP.HCM trở nên khan hiếm

Nửa đầu năm 2017, đất nền TP.HCM trở thành tâm điểm với sự biến động liên tục về giá đất, đặc biệt tại các quận huyện vùng ven như Q.9, Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn... nhờ thông tin tốt từ các siêu dự án và hạ tầng trong tương lai. Tuy nhiên, việc lợi dụng các thông tin về hạ tầng và các siêu dự án, các đầu nậu và cò đất liên tục thổi giá làm cho giá đất có thời điểm trở nên sốt ảo. Trước thực trạng này, chính quyền TP.HCM đã nhanh chóng ra phương án hạ nhiệt.

Theo đánh giá của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, cơn sốt đất nền phân lô ở các quận ven và huyện ngoại thành đã được hạ nhiệt kịp thời nhờ có những biện pháp chỉ đạo giải quyết quyết liệt của Lãnh đạo thành phố, sự vào cuộc của các sở, ngành chức năng và các quận, huyện, đồng thời qua đó đã giúp tăng cường sự minh bạch thông tin về quy hoạch, về chính sách tách thửa đất ở của thành phố rất được người dân đồng tình, hoan nghênh.

Ngoài việc chấn chỉnh các thông tin gây sốt ảo trên thị trường, chính quyền TP.HCM cũng “mạnh tay” chấn chỉnh tình trạng “lách luật” phân lô bán nền trái phép. Điều này làm cho đất nền tại TP.HCM trở nên khan hiếm hơn.

Theo số liệu báo cáo vừa cống bố từ bộ phận Nghiên cứu thị trường DKRA, phân khúc đất nền, nhà phố đối mặt với thực trạng cung không đủ cầu. Nguồn cung sơ cấp toàn quý 2/2017 vào khoảng 1.579 nền, thuộc 13 dự án lớn nhỏ. Lượng tiêu thụ đạt đến 84%. Sự khan hiếm nguồn cung cộng với sức nóng từ hạ tầng khiến phân khúc đất nền phân lô tại các quận huyện vùng ven như Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ có dấu hiệu tăng nóng.

Việc khan hiếm nguồn cung khiến cho những nhà đầu tư đam mê đất nền dần chuyển hướng qua các địa bàn vùng ven giàu tiềm năng. Xu hướng “nước chảy về chỗ trũng” dần lộ rõ tại phân khúc đất nền dự án.

Vùng ven liên tục bung hàng, giao dịch nóng

Tại Đồng Nai, CTCP Đầu tư và Kinh doanh nhà Phước Thái mở bán những sản phẩm cuối cùng của dự án Khu dân cư thương mại Phước Thái (Quốc lộ 51, xã Tam Phước, Biên Hòa, Đồng Nai) với quy mô diện tích khoảng 9ha, trong đó có 385 nền đất và 68 căn nhà phố liên kế thương mại. Đây là dự án hiếm hoi tại Đồng Nai được chủ đầu tư đầu tư bài bản về hạ tầng kỹ thuật và các tiện ích nhằm tạo nên một khu đô thị đáng sống cho khách hàng.

Trước đó, tại dự án Long Hưng (Biên Hòa, Đồng Nai) chủ đầu tư ngoài việc trao gần 500 sổ đỏ cho các khách hàng đã mua sản phẩm trong giai đoạn 1, tiếp tục mở bán thêm nhiều lô đất giai đoạn 2 được khách hàng đón nhận. Ghi nhận của phóng viên thì đất nền Long Hưng tính từ thời điểm Tết Nguyên đán đến nay vẫn giữ nguyên độ nóng, trung bình mỗi ngày vẫn có vài chục khách hàng đến tham quan dự án và đặt cọc mua đất.

cat tuong phu sinh 2017-03-25IMG_4032
Nhiều dự án đất nền có sức sống khi cư dân chuyển về sinh sống ngày càng nhiều. Ảnh: N.Vũ

Theo phân tích của chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân, một dự án xứng đáng để đầu tư hoặc an cư phải đáp ứng ít nhất bốn tiêu chí chủ chốt. Thứ nhất, vị trí dự án, vị trí có tiềm năng hay không? Khả năng phát triển trong tương lai như thế nào? Thứ hai, đó là dự án có được đầu tư hạ tầng, tiện ích bài bản hay không? Bởi đây là yếu tố thu hút dân cư về sinh sống.Thứ  ba là tính pháp lý của dự án, bất kể sản phẩm là căn hộ, nhà phố hay đất nền, thì tính pháp lý của dự án đều rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến quyền sở hữu, sử dụng và chuyển nhượng mua bán sau này của khách hàng, đây cũng là yếu tố hầu hết khách hàng đều quan tâm. Cuối cùng là uy tín chủ đầu tư, khách hàng có thể đánh giá dựa trên các dự án đã triển khai cũng như khả năng thực hiện cam kết của chủ đầu tư đó thông qua kiểm chứng thực tế.

Thực tế cho thấy, khi nguồn cung đất nền dự án tại TP.HCM khan hiếm thì một số dự án tại Đồng Nai và Long An mới đáp ưng được 4 tiêu chí nói trên. Tại Bình Dương, đất nền dự án và riêng lẻ đang rơi vào cảnh nguồn cung quá dư thừa, trong khi đó nhiều dự án lại bị “đẩy giá” lên quá cao, các tiện ích chỉ được vẽ trên giấy… tất cả những yếu tố này đang phá nát tiềm năng của bất động sản Bình Dương. Trong bối cảnh đó, Long An và Đồng Nai đang tỏ ra nắm rất nhiều lợi thế trong cuộc chiến dành thị phần.

Nguyên Vũ

Bình luận

Nổi bật

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 14:05

(CL&CS) - Đón nhận nhiều phản hồi tích cực từ các vận động viên ở mùa giải 2023, ANTA Sports Vietnam sẽ tiếp tục là nhà tài trợ Kim cương của giải chạy VPBank Hanoi International Marathon 2024 (VPIM 2024). Theo đó, ANTA sẽ tài trợ độc quyền toàn bộ hơn 15.000 áo đấu chuyên nghiệp.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.