Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 20/09/2023, 00:14 AM

Danh tính người đàn ông Việt sở hữu "kho báu" gồm 18.000 cổ vật niên đại hàng trăm năm, chuyên gia nhận định "nhiều món thuộc dạng khủng”

Hơn 10 năm chơi đồ cổ, với ông Lê Tấn Khoang tài sản giá trị nhất là hơn 18.000 cổ vật đang được trưng bày tại nhà.

Trong căn nhà nhỏ của mình, hàng chục nghìn cổ vật từ thời Lý, Trần, Thanh như bình trà Khang Hy, cặp bình Mai - Thọ (thời nhà Thanh), chế Mẹ Bồng Con (thế kỷ XIX), chiêng cổ của người Bahnar... được ông Lê Tấn Khoang (làng Blo, xã A Dơk, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai) sắp xếp gọn gàng.

Empty

Ảnh: Báo Công luận.

Ông Khoang cho biết, ông cùng gia đình từ Phú Yên lên định cư ở xã A Dơk từ năm 2008. Những ngày đầu khi đặt chân lên vùng đất mới ông khá bất ngờ khi chứng kiến người dân bản địa lưu giữ nhiều cổ vật.

“Trước kia, cha tôi cũng sưu tầm và lưu giữ nhiều cổ vật quý báu. Niềm yêu thích, đam mê của tôi cũng bắt nguồn từ đây. Từ năm 2011, tôi đã bắt tay vào sưu tầm các cổ vật từ giá trị nhỏ đến lớn. Mỗi khi nghe tin ở đâu có cổ vật quý tôi đều lặn lội đến xem. Đến nay, tôi đã có hơn 18.000 cổ vật ở nhiều triều đại cách đây vài trăm năm hay các cổ vật thuộc về văn hóa của người Jrai và Bahnar”, ông Khoang tâm sự.

Ông Khoang kể, có những món đồ rất dễ dàng trao đổi, nhưng có cổ vật ông phải mất vài tháng, khi lên đến vài năm mới mua được. Món cổ vật quý giá và khó mua nhất của ông là chiếc tù và bằng ngà voi được ông mua lại của một người dân ở xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa (Gia Lai). Để có được món đồ này, ông đã mất rất nhiều thời gian để thuyết phục chủ sở hữu trước đó.

Empty

Ảnh: Báo Công luận.

“Muốn định giá đúng một cổ vật, người chơi phải có sự hiểu biết, cảm quan nhạy bén. Nhìn qua chất liệu, hoa văn, hình dáng có thể định được niên đại, giai đoạn lịch sử cũng như giá trị của món đồ. Tuy nhiên, chơi cổ vật đòi hỏi kiến thức chuyên môn rất cao. Dựa vào đồ cổ thật, mình mới có phân tích, kết luận đúng về lịch sử, văn hóa, môi trường, xã hội người xưa. Để nâng cao chuyên môn, người chơi không nên chơi theo phong trào, mà nên chơi theo kiến thức”, ông Khoang phân tích.

Mỗi lần đi sưu tầm cổ vật, ông luôn mang theo sổ tay để ghi chép lại lịch sử, ý nghĩa của mỗi món đồ. Cũng chính vì vậy, dù sở hữu đến 18.000 cổ vật nhưng ông vẫn có thể kể rành rọt về gốc tích của các cổ vật và giá trị lịch sử của nó qua các giai đoạn. Ông Khoang luôn quý trọng, nâng niu và bảo quản kỹ lưỡng những món đồ ông sưu tầm, mua về.

Được biết, kho cổ vật của ông Khoang có giá trị rất cao nhưng ông không có ý định bán món đồ nào. Bởi ông sưu tầm cổ vật là để thỏa mãn niềm đam mê nên không bao giờ bán đi những món đồ mà mình vất vả có được.

Với mong muốn những cổ vật của mình sẽ là minh chứng để giáo dục truyền thống cho các thế hệ con cháu sau này, ông Khoang đã hiến tặng hàng trăm cổ vật mà mình góp nhặt bấy lâu cho Bảo tàng các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Phú Yên, Quảng Bình…

"Mong ước bấy lâu nay của tôi chính là xây dựng một bảo tàng tư nhân tại Gia Lai. Để thực hiện điều này tôi đang xin các đơn vị có liên quan cấp giấy phép xây dựng bảo tàng, đưa vào hoạt động trong năm 2022. Gia Lai là tỉnh có rất nhiều cổ vật, thời gian tới tôi sẽ tiếp tục sưu tầm để tăng thêm số lượng cho bộ sưu tập của mình”. ông Khoang thông tin thêm.

Empty

Hiện ông Khoang đang sở hữu một bảo tàng tư nhân trưng bày cổ vật ở tỉnh Phú Yên. Trung tâm UNESCO Nghiên cứu Bảo tồn cổ vật Việt Nam cũng đã cấp giấy chứng nhận đặt văn phòng liên lạc của Câu lạc bộ Nghiên cứu sưu tầm cổ vật tỉnh Gia Lai trong khuôn viên gia đình.

Ông Trương Văn Thanh, Chủ tịch Câu lạc bộ Nghiên cứu Sưu tầm Cổ vật Gia Lai cho biết: "Bộ sưu tập cổ vật của ông Khoang được những người đam mê đồ cổ đánh giá rất cao, nhiều món thuộc dạng “khủng”, ít người có được. Kỳ thực tôi rất ngưỡng mộ, phải là người thực sự đam mê và dồn nhiều tâm huyết thì mới có thể sở hữu bộ sưu tập đồ sộ như ngày hôm nay".

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Công nghệ hiện đại bậc nhất Việt Nam dưới đường hầm của tòa nhà 5.500 tỷ đồng đại diện cho cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất

Công nghệ hiện đại bậc nhất Việt Nam dưới đường hầm của tòa nhà 5.500 tỷ đồng đại diện cho cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 14:24

Ngay dưới tòa nhà có một khu trưng bày cổ vật từ thời trước và sau khi xây dựng Hoàng Thành Thăng Long.

Phát hiện hòn đảo chỉ cách Hải Phòng 50km, sở hữu thứ được ví như 'mắt thần' cửa biển phía Bắc nhưng không phải ai cũng được đặt chân đến

Phát hiện hòn đảo chỉ cách Hải Phòng 50km, sở hữu thứ được ví như 'mắt thần' cửa biển phía Bắc nhưng không phải ai cũng được đặt chân đến

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 14:23

Nơi đây không được khai thác như địa điểm du lịch chuyên nghiệp nhưng vẫn là điểm đến hấp dẫn với những người yêu thích trải nghiệm.