Dữ liệu cũ
Thứ hai, 03/09/2018, 13:09 PM

Đằng sau tiếng kêu cứu của Rapper Tiến Đạt vì bị Công ty Thạnh Mỹ Lợi lấy đất

(NTD) - Tiếng “kêu cứu” của Rapper Tiến Đạt về việc gia đình anh đang bị Công ty Thạnh Mỹ Lợi lấy đất phục vụ cho dự án Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi của họ tại Q.2, TP.HCM đang gây xôn xao dư luận. Báo Người Tiêu dùng đã tìm hiểu và phát hiện nhiều sự việc về dự án này còn đáng "kinh ngạc" hơn lời cầu cứu của Tiến Đạt…

Dính hàng loạt sai phạm, Công ty Thạnh Mỹ Lợi vẫn được ưu ái tiếp tục đầu tư dự án Thạnh Mỹ Lợi B

Dự án Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi B vốn được UBND TP.HCM tạm giao 120 ha đất cho Công ty Đầu tư và Xây dựng Thanh niên Xung phong làm chủ đầu tư từ tháng 6/2004. Trong đó, có khoảng 26,6ha giao cho Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận làm nhà cho CB-CNV chưa có nhà ở công tác tại TP.HCM.

Thanh My Loi 1
Dự án Thạnh Mỹ Lợi B được vẽ lên hoành tráng hiện vãn chỉ là bãi đất trống

Nhưng suốt 7 năm, 120ha đất vẫn là dự án trên giấy và đến 2011, UBND TP.HCM lại chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên Xung phong hợp tác với Công ty Dịch vụ Thương mại Mesa cùng Công ty TNHH TMDV Đại Phước hợp tác thành lập Công ty Cổ phần Thạnh Mỹ Lợi (Công ty Thạnh Mỹ Lợi) do bà Lưu Thị Tuyết Mai làm Tổng Giám đốc để thực hiện dự án này. Sau đó, dự án tiếp tục gây nhiều tai tiếng, bỏ không và bị khiếu kiện suốt thời gian dài khiến TP.HCM phải giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM thanh tra việc sử dụng đất tại dự án này.

Theo Kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM từ 15/8/2013 thì dự án đã được UBND TP.HCM giao đất từ 2004 đã gần 10 năm nhưng bồi thường, giải phóng mặt bằng rất chậm, chưa triển khai đầu tư xây dựng và thực hiện nghĩa vụ tài chính, gây lãng phí trong việc sử dụng đất, làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và phát sinh việc tranh chấp, khiếu kiện gay gắt của các hộ dân.

Công ty Thạnh Mỹ Lợi đã cam kết đến tháng 12/2014 sẽ hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án. Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cũng đã kiến nghị UBND TP.HCM nếu Công ty Thạnh Mỹ Lợi không thực hiện đúng cam kết trên thì xem như không có năng lực và chấm dứt hiệu lực quyết định thu hồi giao khu đất hơn 120ha cho Công ty Thạnh Mỹ Lợi làm dự án trên.

Nhưng không hiểu mọi việc được “lèo lái” bằng cách nào, Công ty Thạnh Mỹ Lợi vẫn tiếp tục kéo dài dự án này cho đến nay mà không hề hấn gì cả, cũng chẳng có quyết định thu hồi nào được đưa ra!?

Từ lời kêu cứu của Rapper Tiến Đạt, hé lộ tính pháp lý "chông chênh" của dự án

Hiện nay, 5 năm sau kiến nghị thu hồi nếu không hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng và chưa làm gì để dự án thành hình thì đây vẫn là một bãi đất trống. Trên các trang mua bán bất động sản và hàng loạt thông tin liên quan cũng như từ tiếng kêu cứu của rapper Tiến Đạt, dự án này lại thấy bóng dáng của một đại gia bất động sản ?

Thanh My Loi 2
Dự án Thạnh Mỹ Lợi B từng được nhắc tới với "bí danh" khi chuẩn bị niêm yết

Theo quy hoạch vào năm 2014, khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi B có tổng diện tích 178,29 ha. Trong hồ sơ niêm yết hồi năm 2017 của Novaland, tập đoàn này cho biết đang sở hữu 99,9% cổ phần trong một dự án chưa được tiết lộ mang tên Project C rộng 1.782.900 m2 (hơn 178,29 ha) tại Q.2. Đây là dự án có giá trị lớn nhất trong quỹ đất của Novaland từ trước đến nay (định giá khoảng 361 triệu USD). Với diện tích và vị trí trùng hợp với dự án Thạnh Mỹ Lợi B thì nhiều khả năng đây chính là dự án khu đô thị mới Thạnh Mỹ Lợi của chủ đầu tư là Công ty Thạnh Mỹ Lợi.

Bên cạnh việc chậm tiến độ, trong giải phóng mặt bằng, Công ty Thạnh Mỹ Lợi cũng gây nhiều bức xúc. Điển hình là việc ngang nhiên và trắng trợn san lấp mảnh đất của gia đình rapper Tiến Đạt khi mà những thỏa thuận bồi thường chưa đi đến thống nhất.

Dư luận cũng như người dân tại đây vô cùng bức xúc và đặt câu hỏi tại sao dự án này đơn thuần là Khu dân cư của Công ty Thạnh Mỹ Lợi, chỉ kinh doanh phân lô bán nền mà lại được UBND Q.2 ưu ái “giải quyết” giúp những tranh chấp, thỏa thuận bồi thường với dân?!

Rồi khi không thỏa thuận được do đền bù rẻ mạt, Công ty Thạnh Mỹ Lợi lại được chính quyền địa phương “phụ giúp” cưỡng chế đất của dân như trường hợp đối với gia đình rapper Tiến Đạt!

Trong khi đó, tại dự án Phước Kiển - Nhà Bè của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai, UBND huyện Nhà Bè đã từ chối can thiệp vào việc giải tỏa đất của dân theo yêu cầu của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Sự sốt sắng của UBND Q.2 khiến người dân phải đặt dấu hỏi vì sao cùng sự việc có tính chất giống nhau mà hành xử chính quyền của 2 quận lại khác nhau? Chẳng lẽ cùng một thành phố mà các chính sách, quy định về đất đai lại không giống nhau, chính quyền làm kiểu nào cũng được?!

Người dân bị giải tỏa cho dự án này đã nhiều lần gửi đơn thư khiếu nại đến UBND Q.2 và cảnh báo cho bà Lưu Thị Tuyết Mai - người đại diện pháp luật của Công ty Thạnh Mỹ Lợi về những hành xử lạ lùng, ngang nhiên trên nhưng tất cả khiếu nại về đại gia Lưu Tuyết Mai đều bị bác bỏ hoặc rơi vào im lặng! Cả UBND Q.2 lẫn Công ty Thạnh Mỹ Lợi đều cho rằng họ làm đúng pháp luật!?

Đáng ngạc nhiên hơn là thành lập từ 2011 để tiếp tục thực hiện dự án bị đình trệ gần 10 năm này nhưng mãi đến 2014, Công ty Thạnh Mỹ Lợi vẫn không thèm liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM và các Sở, ngành liên quan để lập các thủ tục pháp lý đất và dự án đầu tư xây dựng theo quy định. Họ biện minh rằng “hông am hiểu về thủ tục hành chính, tập trung bồi thường, các hộ dân không hợp tác…” để lý giải cho hành vị trên.

Quả là cực kỳ khó hiểu khi một công ty làm dự án mà không am hiểu thủ tục hành chính liên quan đến dự án mình kéo dài đến 3 năm không thực hiện các thủ tục pháp lý!? Càng ngạc nhiên hơn nữa với từng ấy năm trời mà cơ quan quản lý hay UBND Q.2 lại chẳng có nhắc nhở gì cho đến khi Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vào cuộc thanh tra!? Nhưng cuối cùng, điều mà dư luận khó chấp nhận là sai phạm trên của họ không hề bị xử phạt hay có bất cứ hình thức xử lý nào, vẫn được “giơ cao đánh khẽ” cho tiếp tục làm dự án.

Khu đô thị Thạnh Mỹ Lợi B tọa lạc tại phường Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, TP.HCM. Phía Đông Nam khu dân cư giáp đường vành đai phía Đông (dự kiến), phía Tây Bắc và Tây Nam giáp sông Sài Gòn, phía Đông Bắc giáp khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi A (rộng 143ha). Dự án này có vị trí rất đẹp, bao quanh là sông nước và các khu dân cư cao cấp đang hình thành. Được xem là khu đất rộng và cực đẹp hiếm hoi còn lại ở Q.2.

Trong bài tiếp theo, chúng tôi sẽ thông tin đến bạn đọc Công ty Thạnh Mỹ Lợi đã lấy đất của gia đình rapper Tiến Đạt như thế nào?

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.