Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 11/10/2023, 16:38 PM

Đang san lấp đất, công nhân bất ngờ đào được kho báu toàn vàng, bạc, đá quý ở độ sâu 0,6m: Công trường phong tỏa, chính quyền đến làm việc

Công nhân đã đào được bên dưới mảnh đất rất nhiều trang sức bằng vàng, bạc và đá quý.

Trong quá trình đào đất để xây nhà, các công nhân đã vô tình đào trúng kho báu. Đó là một hũ chứa đồ làm từ vàng, bạc và ruby bất ngờ được phát hiện ở độ sâu 0,6m. Sự việc xảy ra cách đây hơn 2 năm tại làng Pembarthi, Ấn Độ, trên mảnh đất của ông Narasimha – một nhà môi giới bất động sản.

Hũ chứa nhiều món đồ bằng vàng, bạc và ruby, bao gồm 22 hoa tai và các đồ vật bằng vàng khác, 26 thỏi bạc, 5 dây chuyền và các đồ dùng bằng bạc, một viên hồng ngọc 6,5 gram cùng rất nhiều cổ vật quý giá. Tổng trọng lượng vàng của kho báu khủng này là 189.820g và bạc là 1.727g.

kb 2

Sau khi ông Narasimha, doanh nhân bất động sản thông báo vụ việc, cơ quan chức năng địa phương đã yêu cầu ông Narasimha ngừng đào bới hay xây dựng công trình cho đến khi có chỉ thị tiếp theo.

Một nhóm quan chức địa phương do Trợ lý Giám đốc Bộ Di sản Mallu Naik dẫn đầu đã đến thăm địa điểm này. Sau khi phát hiện, các quan chức quận cùng với cảnh sát đã đến hiện trường và thu giữ những đồ trang trí mà họ kiểm soát theo Đạo luật Kho báu Ấn Độ năm 1878.

Theo Nhà sưu tập A. Bhaskar Rao, chiếc nồi nặng 1,2 kg và chiếc bình bằng đồng có đồ trang trí đã được chuyển đến Văn phòng Kho bạc ở Warangal. Đồ trang sức được cho là có từ thời Kaktiya (thế kỷ 12-14 sau Công nguyên) nhưng các chuyên gia khảo cổ học vẫn đang kiểm tra những món đồ được tìm thấy để biết ý nghĩa lịch sử của chúng và các chi tiết khác.

kb 1

Khu vực xung quanh bỗng chốc trở nên náo động. Nhiều người dân làng tò mò đã tập trung tại địa điểm này và một số người bắt đầu cúng bái, thắp nhang. Nhiều người tin rằng các món đồ trang trí này dùng để hiến tặng cho một vị nữ thần từng được thờ tự tại đây trong quá khứ nên họ đã tổ chức các buổi cầu nguyện, đốt nhang và dâng hoa tại địa điểm này. Một số còn kiến nghị xây dựng một miếu thờ ở trên mảnh đất nơi tìm ra kho báu.

Ông Narsimha, chủ sở hữu của mảnh đất, không giấu được vui sướng khi phát hiện ra kho báu. Tuy nhiên, chính quyền địa phương quận Jangaon sau đó đã tiến hành tiếp quản địa điểm cũng như kho báu được tìm thấy.

“Sau khi nhận được thông báo, chúng tôi đã thu hồi những vật có giá trị và gửi chúng tới nơi có thẩm quyền. Chúng tôi đã yêu cầu chủ đất ở đây dừng toàn bộ công việc lại cho đến khi có chỉ thị tiếp theo. Phía chính quyền địa phương đang lên kế hoạch đào xới các khu vực xung quanh để tìm kiếm”, một quan chức quận Jangaon cho biết.

kb 3

Hiện tại, toàn bộ kho báu đã được chuyển đến phòng chứa an toàn nằm ở Kho bạc huyện. Toàn bộ khu đất xung quanh nơi tìm thấy chiếc bình hiện cũng được phong tỏa với nhiều nhân viên cảnh sát ngày đêm đứng canh gác. Trong khi đó các chuyên gia khảo cổ đang tiến hành tìm hiểu thêm về nguồn gốc, ý nghĩa lịch sử của kho báu và thời kỳ mà chúng thuộc về.

Điều này cho thấy việc phát hiện trang sức và tiền vàng ở Ấn Độ không phải là hiếm. Cũng vào năm 2021, cảnh sát thành phố Pimpri-Chinchwad đã thu giữ một kho báu lớn gồm 216 đồng tiền vàng cổ xưa và một bình đựng bằng đồng trị giá hơn 1,3 triệu Rupee Ấn Độ.

Theo The Times of India

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

'Sát vách' Việt Nam, một hòn đảo du lịch nổi danh đang thiếu nước trầm trọng, chính quyền họp thảo luận 'cầu cứu' nước từ đất liền

'Sát vách' Việt Nam, một hòn đảo du lịch nổi danh đang thiếu nước trầm trọng, chính quyền họp thảo luận 'cầu cứu' nước từ đất liền

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 14:27

Đợt nắng nóng gay gắt toàn châu Á đã gây tình trạng thiếu nước trầm trọng tại quần đảo Koh Phi Phi, các hồ chứa nước tại đây đã cạn kiệt từ cuối tháng 4.

6.000 cư dân của một ngôi làng này đều sống trên một phố dài 9km, nhà nào cũng có 1 dải ruộng

6.000 cư dân của một ngôi làng này đều sống trên một phố dài 9km, nhà nào cũng có 1 dải ruộng

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 14:02

Hầu hết mọi người đều bày tỏ sự ngạc nhiên, thích thú trước cách bài trí độc đáo của của vùng nông thôn này.

Vị Tiến sĩ được mệnh danh ‘ông tổ nghề giám thị’ Việt Nam: Nổi tiếng coi thi, chấm thi nghiêm khắc, góp công soạn thảo một biên niên sử giá trị

Vị Tiến sĩ được mệnh danh ‘ông tổ nghề giám thị’ Việt Nam: Nổi tiếng coi thi, chấm thi nghiêm khắc, góp công soạn thảo một biên niên sử giá trị

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 13:44

Trong suốt thời gian làm công việc trông coi trường thi, ông nổi tiếng là người cực kỳ nghiêm khắc.