Dữ liệu cũ
Thứ ba, 12/05/2015, 07:01 AM

Đại học Y Hà Nội: Ngang nhiên chiếm dụng khuôn viên làm bãi trông giữ xe

(NTD) - Một đoạn vỉa hè đi bộ dài khoảng 100m trước cồng trường Đại học Y ngang nhiên bị chiếm dụng làm bãi trông giữ xe khiến người dân sống ở khu vực quanh đây tỏ ra khó chịu khi không có vỉa hè đi bộ, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Khai thác triệt để vỉa hè

Theo quan sát của phóng viên, đoạn đường đi bộ trước cổng trường Đại học Y trên phố Tôn Thất Tùng -  P.Trung Tự - Đống Đa (Hà Nội) được kẻ vạch để làm bãi trông gửi xe, đoạn còn lại phía gần cổng trường “ưu tiên” cho các quán trà đá, quán nước và đồ ăn, quán cóc, vỉa hè đi bộ ở khu vực này hiện tại đã bị chiếm dụng hoàn toàn.

Em M.T - sinh viên năm 2 trường ĐH Y đi từ dưới đường nóng bức lên cây ATM rút tiền cho biết, năm đầu tiên em học thì tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm bãi gửi xe là không có. Tuy nhiên, thời gian gần đây đoạn vỉa hè được phân định rõ rệt khu giữ xe ô tô, khu bán các quán nước.

“Sinh viên chúng em toàn phải đi dưới mép đường nắng, khắp đoạn vỉa hè là các dịch vụ kinh doanh trông xe, quán nước đan xen, chỉ “hở” mỗi chỗ đứng cây rút tiền”. – M.T cho biết.

11216175_442321742607853_171032117_n

Vé xe Bộ Y Tế trong khuôn viên trường 

Sáng 7/5, dù đang trong giờ học nhưng tại Trường ĐH Y, nhóm phóng viên quan sát thấy nhiều xe ôtô nằm nối đuôi nhau dưới lòng đường. Giá vé gửi xe được niêm yết 30.000 đ/lượt, dù trông xe trong hay ngoài trường. Ngoài ra, bãi xe còn cho phép xe taxi đỗ trên vỉa hè để tiện đón khách từ bệnh viện Đại học Y.

Theo phản ánh của người dân ở khu vực quanh đây, vào giờ cao điểm, khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng tắc đường kéo dài do lượng lớn xe ô-tô đậu dưới lòng đường và xe taxi đi ra/ vào bệnh viện. Việc vỉa hè bị chiếm dụng làm bãi đỗ xe khiến học sinh tan trường cũng như người đi bộ phải đi xuống lòng đường làm ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông nơi đây.

Trò chuyện với một người dân gần cổng trường, người  này cho hay bãi gửi xe đã hoạt động được hơn một năm nay. Toàn bộ phía vỉa hè được một nhà thầu thuê lại mục đích kinh doanh bãi giữ xe. Ngoài ra, chủ thầu không chỉ trưng dụng làm 2 khu để xe máy, xe ô tô riêng biệt mà còn chọn những địa điểm gần gốc cây và cổng trường để cho những người bán hàng rong, hàng nước thuê lại với giá 1,5 triệu/1 tháng/ca sáng, 2tr/ca chiều/tháng.

Tận dụng khai thác bãi đỗ xe cả trong khuôn viên trường

Không chỉ trông xe phía ngoài vỉa hè cổng trường, mà trong khuôn viên, bãi để xe của trường ĐH Y cũng đã tồn tại việc trông giữ xe cho nhiều đối tượng không phải là sinh viên, cán bộ công nhân viên nhà trường.

Phản ánh của chị H - một cán bộ tới trường để làm việc theo lịch hẹn. Chị H cho biết, khi lái xe vào trong phần sân trường ngay lập tức bảo vệ bắt chị nộp tiền 30.000 đ và vòng xe ra bãi xe dành cho nhiều người cùng gửi khác. Khi chị H thắc mắc việc chị tới liên hệ theo công tác lên lịch sẵn sao lại phải mất tiền, người bảo vệ này dứt khoát yêu cầu chị phải nộp tiền không sẽ không cho chị để xe.

unnamed

Bảo vệ luôn luôn túc trực để yêu cầu chủ xe gửi xe và thu vé dù tồn tại nhiều vô lý

Không chỉ có chị H, ngay cả đoàn xe về dự hội thảo cấp Quốc tế tại trường đại học Y cũng không ngoại lệ. Tài xế X (không tiện nêu tên) cho biết: “Sáng nay, tôi đến sân bay đón đoàn chuyên gia của Sở Y tế từ miền Trung ra, xe vừa vào đến cổng có một anh bảo vệ ra hướng dẫn đỗ xe và đòi 30.000 đ. Mặc dù chúng tôi giải thích là đại biểu tham dự hội thảo Quốc tế nhưng tay bảo vệ vẫn đòi tiền bằng được. Tôi đòi vé để trong trường hợp xe có mất mát hư hỏng gì thì còn được bồi thường nhưng cũng không có. Do lúc ấy quá muộn giờ hội thảo nên tôi cũng không kì kèo nữa.” – Anh X bức xúc.

Trong vai một người đang có nhu cầu gửi xe chúng tôi đã trao đổi với một bảo vệ tại đây về các giá cả, hợp đồng và thủ tục trông giữ xe. Bảo vệ tại đây cho biết nếu muốn gửi xe theo tháng giá sẽ là 1,1 triệu tới 1,5 triệu/tháng tùy và giá trị của chiếc xe. Khi chúng tôi thắc mắc về việc an toàn và đảm bảo các phụ tùng xe, anh bảo vệkhẳng định sẽ không có vấn đề gì. Nếu có, ca trực là người chịu trách nhiệm bồi thường hoàn toàn.

“Khi anh đăng ký vào bãi , anh sẽ có số điện thoại của chủ bãi. Xe anh hỏng hóc như thế nào anh sẽ được gặp luôn ca anh gửi. Nếu mất xe nào thì ca người trực đó chịu trách nhiệm. Anh yên tâm đi, ở đây nhiều người gửi, tiện lợi. Đặc biệt,đây  là địa điểm gửi của Sở Giao thông Vận thải .” – Người bảo vệ mời chào.

Ngoài ra, bảo vệ còn cho biết, bãi gửi xe ở đây tối đến, xe về rất đông. Chỉ vào một bãi gửi xe anh bảo về nói  “xe tải còn xếp kín bên kia”. Khi hỏi về giờ giấc gửi xe, một bảo vệ cho biết, hiện chỉ còn chỗ để xe ngoài giờhọc. Tức là, phải lấy xe trước 7h sáng, gửi sau 18h hằng ngày. Riêng chủ nhật, sinh viên nghỉ nên được gửi cả ngày. Cũng theo nhân viên này, thỉnh thoảng vẫn có thểgửi được vào ban ngày song phải đánh xe ra khu vực sân sau của trường.

Tình trạng lợi dụng vỉa hè, lòng đường để làm bãi giữ xe và ép buộc đưa tiền giữ xe ngay trong khuôn viên trường đã kéo dài ở Đại học Y suốt hơn 1 năm nay, dẫn đến giao thông khu vực đường Tôn Thất Tùng trở nên ám ảnh đối với người dân vào mỗi giờ cao điểm. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần vào cuộc để điều tra và làm rõ tình trạng trông giữ xe trái phép nhằm mục đích hưởng lợi để giải quyết bức xúc của người dân của khu vực quanh Đại học Y.

Mọi thông tin khiếu nại mời bạn đọc theo dõi thêm tại đây.

Nhóm Phóng viên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.