Thứ tư, 27/12/2023, 14:06 PM

Đại học duy nhất tại Việt Nam có rừng trong khuôn viên: Rộng gấp 9 lần hồ Hoàn Kiếm, ghi nhận nhiều loài chim di cư đến kiếm ăn, sinh sống

Khu rừng thực nghiệm rộng 1,1km2 của một trường đại học tại Hà Nội sở hữu hệ sinh thái đa dạng, thu hút được cả những loại chim có trong sách đỏ di cư đến sinh sống.

Trường đại học duy nhất tại Việt Nam có rừng trong khuôn viên

Trường Đại học Lâm nghiệp được thành lập từ năm 1964, tiền thân là Khoa Lâm học và Tổ Cơ giới khai thác lâm nghiệp - Đại học Nông nghiệp Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam). Trường có trụ sở chính tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội.

Ngôi trường này được nhiều người biết đến là một trong những trường đại học có khuôn viên đẹp nhất hiện nay với địa hình bán sơn địa rộng lớn lên tới 1,6km2. Trong đó, các khu nhà, công trình, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của sinh viên như: các khu giảng đường, thư viện, khu ký túc xá, khu liên hợp thể thao, bể bơi, nhà thi đấu, sân vận động, sân tập chơi thể thao,... được đầu tư xây dựng khang trang.

Toàn cảnh trường Đại học Lâm nghiệp

Toàn cảnh trường Đại học Lâm nghiệp

Khuôn viên khang trang của Đại học Lâm nghiệp

Khuôn viên khang trang của Đại học Lâm nghiệp

Điểm nhấn tạo nên sự độc đáo của trường Đại học Lâm nghiệp chính là khu rừng thực nghiệm dành cho sinh viên có diện tích tới 1,1km2, tức rộng gấp 9 lần diện tích hồ Hoàn Kiếm (0,12km2). Đây là khu vực chuyên phục vụ các hoạt động nghiên cứu của sinh viên, giảng viên nhà trường.

Với diện tích rừng thực nghiệm rộng rãi cùng nhiều loài động, thực vật phong phú đến trú ngụ tạo nên không gian độc đáo, vừa là nơi học tập nhưng cũng trở thành địa điểm check in sống ảo “ăn khách”. Khu rừng này còn góp phần tạo nên điểm nhấn khác biệt, khiến Đại học Lâm nghiệp trở thành ngôi trường đại học đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có rừng trong khuôn viên.

Khu rừng thực nghiệm nằm ngay trong khuôn viên trường

Khu rừng thực nghiệm nằm ngay trong khuôn viên trường

Từng ghi nhận cả những loài chim quý đến sinh sống

Trong nhiều năm qua, nhà trường cũng đã ghi nhận, bổ sung nhiều loài chim định cư và di cư đến kiếm ăn, sinh sống, làm tổ và sinh sản. Nổi bật nhất phải kể đến sự xuất hiện khoảng 100–110 cá thể Cò nhạn quý hiếm (có tên trong sách đỏ Việt Nam) đến kiếm ăn và định cư ở Khu rừng thực nghiệm & Bảo tồn nguồn gen Quốc gia tại trường Đại học Lâm nghiệp.

Đàn cò nhạn quý hiếm xuất hiện tại khuôn viên Đại học Lâm nghiệp

Đàn cò nhạn quý hiếm xuất hiện tại khuôn viên Đại học Lâm nghiệp

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử ghi nhận sự xuất hiện Cò nhạn quý hiếm kiếm ăn tại khu vực này. Theo ý kiến của các nhà bảo tồn chim và động vật hoang dã Trường Đại học Lâm nghiệp cho rằng, hiện tượng này rất hiếm gặp trong tự nhiên và có được nhờ bầu không khí trong lành, yên tĩnh, chất lượng rừng tốt, không bị tác động, cảnh quan, môi trường sinh thái đa dạng, phong phú và nguồn thức ăn dồi dào,… nên khu rừng thực nghiệm đã trở thành nơi trú ngụ lý tưởng cho các loài chim quý hiếm này.

Cận cảnh loài cò nhạn được ghi trong sách đỏ

Cận cảnh loài cò nhạn được ghi trong sách đỏ

Cò nhạn có trọng lượng từ 1 – 1,5 kg, phần đầu, cổ, lưng bụng lông chủ yếu có màu trắng đến trắng nhạt. Mỏ trên bằng mỏ dưới, gốc mỏ màu đen nâu, chóp vỏ hơi hồng. Lông cánh sơ cấp, thứ cấp màu đen, lông bao cánh màu trắng, xám nhạt. Lông đuôi có màu đen ánh lục hay tía. Chân cao, da màu hồng, vàng nhạt hay nâu nhạt.Cò nhạn là loài chim sống theo đàn, sinh sống và kiếm ăn ở các sinh cảnh khác nhau thuộc vùng đất ngập nước như: rừng ngập mặn, cửa biển, đầm lầy, ao hồ, kênh mương, ruộng lúa. Thức ăn chủ yếu là các loại ốc; động vật thủy sinh và côn trùng.

Cò nhạn ngủ và làm tổ trên cây, ghép đôi sinh sản vào mùa xuân, hè, thường đẻ 2 – 4 trứng.Trên thế giới, cò nhạn phân bố ở các nước trên khu vực Nam Á và Đông Nam Á như Ấn Độ, Sri Lanka, Burma và Thái Lan. Còn tại Việt Nam, loài chim quý hiếm được phát hiện tại khu vực miền Tây Nam, Tây Ninh, Hải Phòng, Sơn La, Điện Biên, Hải Dương.

Ngay sau khi đàn cò nhạn xuất hiện trong khuôn viên trường Đại học Lâm nghiệp, nhà trường cũng đã có những biện pháp, cùng phối hợp với các chuyên gia, nhà khoa học để xây dựng các kế hoạch và các chương trình thực tiễn hướng đến việc bảo vệ loài động vật quý hiếm này.

Trường Đại học Lâm nghiệp là trường trọng điểm quốc gia về việc thực hiện các hoạt động khoa học công nghệ trong lĩnh vực Lâm nghiệp và phát triển nông thôn, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hướng tới hội nhập bình đẳng với các trường đại học trong khu vực và trên thế giới. Hiện nay, trường có tổng tổng cộng 23 ngành học bậc đại học, 5 ngành học bậc thạc sĩ và 4 ngành học bậc tiến sĩ.

Cho đến nay, Nhà trường đã đào tạo được 50 tiến sĩ, trên 2.300 thạc sĩ và trên 32.000 kỹ sư và cử nhân. Các cán bộ tốt nghiệp từ trường Đại học Lâm nghiệp đã và đang góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển ngành, phát triển toàn diện kinh tế xã hội trên địa bàn cả nước, trong đó có nhiều đồng chí đã và đang đảm nhiệm nhiều vị trí chủ chốt của Đảng và Nhà nước từ Trung ương tới các địa phương.

​Ảnh: Trường Đại học Lâm nghiệp

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:59

(CL&CS) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ về việc triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm.

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mở đầu thư, GS.TS Nguyễn Văn Minh viết, đây sẽ là những lời dặn dò cuối cùng với các em sinh viên yêu quý trên cương vị là hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây cũng là dịp để thầy được tri ân các em.

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 15:14

(CL&CS) - Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa có quyết định ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng của các cơ sở giáo dục công lập cấp THPT trên địa bàn tỉnh.