Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 16/10/2015, 17:00 PM

Đại gia điếu cày bình thản trên nỗi lo các thượng đế: “Chơi đẹp” và “chơi ngông”

(NTD) - Cũng là từ “chơi”, nhưng người ta phân biệt ý niệm “chơi đẹp” và “chơi ngông” hoàn toàn khác nhau. “Chơi đẹp” là quân tử dám nói dám làm dám chịu. Còn “chơi ngông” thì chỉ là kẻ ba hoa phô trương thanh thế nhưng đụng chuyện thì thoái thác lý do “tại vì”.

Câu chuyện đại gia điếu cày Lê Thanh Thản đang bình thản trước những thiệt hại của hàng trăm thượng đế, nỗi lo lắng của hàng trăm con người trong vụ cháy chung cư Xa La vừa qua, cũng cho thấy cái gọi là “chơi đẹp” và “chơi ngông” của các đại gia ngày nay.

Mình có tự xưng là đại gia bao giờ đâu, tự thiên hạ gọi mình là đại gia đấy chứ! Ừ thì thiên hạ không có từ nào để nói về một người giàu tiền giàu của, nên đành ấn tạm cho ông cái từ “đại gia” cho thuận mồm. Mà ông có khoe mình là “đại gia” bao giờ đâu, ông chỉ khoe có mấy chiếc ống điếu để trên chiếc Roll Royce để chơi, ra điều xem thường ba cái xe chục tỷ của vương quốc Anh đối với ông là đồ bỏ. Ông trích một khoản trong lợi nhuận từ việc bán chung cư và kinh doanh hệ thống khách sạn Mường Thanh trên cả nước, để xây trường học khiến bao người ngưỡng mộ ông như nông dân “chơi đẹp”.

Ấy thế mà khi các chung cư của ông lần lượt phát hỏa, người ta mới vỡ lẽ mái ấm của họ đang ở chưa được bên PCCC nghiệm thu bởi hệ thống phòng cháy chữa cháy lắp đặt không đúng thiết kế, không trình hồ sơ để thẩm duyệt lại khi thay đổi, mở rộng kích thước sử dụng; Và thay cho một hình ảnh đại gia chân chất mộc mạc, là một tay tài phiệt phớt lờ, bất chấp văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của công an PCCC. Và chính những sự coi thường pháp luật này đã khiến việc cứu chữa gặp khó khăn, và tài sản nơi đây bị thiệt hại nặng nề. Cư dân của ông một phen hú vía. Mới hôm qua còn tranh nhau mua tầng cao để ngắm không gian bao la, giờ họ phải đóng cửa khử mùi. Vợ chồng con cái được dịp xum vầy cùng nhau nghiên cứu cách thoát hiểm từ cao ốc, nhớ mãi thảm cảnh tưởng chừng không còn lối thoát.

Thế rồi, đáng lẽ là đại gia “chơi đẹp”, ông phải sẵn sàng nhận lấy cái trách nhiệm về mình, đền bù thiệt hại cho người ta. Đằng này, ông lại đá quả bóng ấy sang các đơn vị dịch vụ. Để rồi khi báo chí kêu ầm lên, thuộc cấp ông mới đồng ý “hỗ trợ” toàn bộ thiệt hại. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là cư dân ở đó không xin xỏ gì ông, họ mua căn hộ và sử dụng dịch vụ trả tiền sòng phẳng. Họ tin tưởng vào cái mác “chơi đẹp” mà ông đã gầy dựng, rằng dù không phải là cơ ngơi chất lượng cao nhưng là nơi an toàn để an cư lạc nghiệp. Cho nên họ là thượng đế, và ông không có quyền “hỗ trợ”, mà phải cúi đầu xin lỗi, rồi bồi thường thiệt hại. Còn nguyên nhân do bên dịch vụ nào gây ra, đó là hợp đồng riêng của ông, tự các ông xử lý. Đó mới là văn hóa của một đại gia, nếu không, ông chẳng khác nào kẻ vung tiền “chơi ngông” mà không “chơi đẹp”.

đại gia điếu cày 4
 
đại gia điếu cày 3
 
đại gia điếu cày 2
 
đại gia điếu cày 1
 
đại gia điếu cày 5
 Hiện trường vụ cháy

Hà Nội thanh tra toàn diện dự án của ông Lê Thanh Thản

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc gửi Thanh tra TP, Công an TP, UBND quận Hà Đông, Hoàng Mai và các sở ngành liên quan yêu cầu thanh tra toàn diện các dự án có sử dụng đất do Xí nghiệp xây dựng tư nhân Lai Châu (Tập đoàn Mường Thanh) đầu tư, hợp tác đầu tư kinh doanh trên địa bàn TP.

Văn bản nêu rõ, thời gian gần đây, dư luận nhân dân và các phương tiện truyền thông có nhiều ý kiến về các dự án xây dựng nhà ở trên địa bàn TP do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trình tự, thủ tục đầu tư, sử dụng đất… như các khu đô thị Xa La, Linh Đàm, Kim Văn - Kim Lũ quận Hoàng Mai.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo giao Chánh Thanh tra TP lập đoàn để thanh tra toàn diện việc đầu tư, quản lý sử dụng đất các dự án trên địa bàn TP do xí nghiệp này đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư để làm rõ vi phạm và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết theo pháp luật.

UBND TP Hà Nội lưu ý đoàn thanh tra tập trung vào các khu đô thị Đại Thanh (huyện Thanh Trì), khu đô thị Xa La (quận Hà Đông); khu nhà ở Hồ Linh Đàm và khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (quận Hoàng Mai).

Đông Lâm

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.